Nguy cơ ung thư từ hóa chất duỗi tóc

author 16:01 28/04/2014

(VietQ.vn) - Các sản phẩm duỗi tóc phổ biến như thuốc duỗi tóc “Brazillian keratin” gây nhiều nguy hại trầm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ ung thư cho người sử dụng.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Cape Town tiến hành thực nghiệm và phát hiện thấy sản phẩm “loại chất sừng Brazillian keratin” chứa hàm lượng “hợp chất hữu cơ formaldehyde ở mức quá cao và nguy hiểm”.

Formaldehyde tồn tại dưới dạng lỏng trong các sản phẩm mỹ phẩm, gây độc hại khi dùng hàm lượng lớn, đồng thời đây cũng là một chất ướp xác hiệu quả.

Thuốc duỗi tóc có thể gây ung thư cho người sử dụngThuốc duỗi tóc có thể gây ung thư cho người sử dụng

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí của Viện Hàn Lâm Da Liễu Mỹ vào tháng Hai vừa qua. Phó giáo sư Nonhlanhla Khumalo thuộc Khoa Da Liễu là trưởng nhóm nghiên cứu thực nghiệm do tiến sĩ Mbulelo Maneli thực hiện dưới sự hỗ trợ của phó giáo sư Peter Smith tại khoa Dược.

Phương pháp duỗi tóc bằng việc sử dụng Brazillian keratin nhằm kéo thẳng, giữ nếp tóc ngay cả khi ướt. Phương pháp này được xem là phát minh của một người Brazill chuyên cung cấp các dịch vụ tang lễ.

Một thông cáo báo chí liên quan đến kết quả nghiên cứu do khoa Tiếp Thị và Truyền Thông tại đại học Cape Town mới đây cho biết, các sản phẩm Brazillian keratin bán ở Nam Phi đã qua kiểm định. Tất cả các sản phẩm trên thị trường đều gắn thương hiệu quốc tế, tuy nhiên các nhà nghiên cứu không thể xác nhận được chúng được nhập khẩu từ Brazil hay không.

Thông báo cho biết, hàm lượng an toàn tối đa của formaldehyde mà Hội Đồng Chuyên gia chuyên thẩm định mỹ phẩm Mỹ và ở hầu hết các nước, trong đó có Nam Phi là ít hơn 0,2%. Tuy nhiên, nghiên cứu bảy mẫu thương hiệu thương mại thì sáu loại có nồng độ formaldehyde dao động từ 0,96% đến 1,4%,  cao hơn so với mức giới hạn cho phép năm lần, còn năm thương hiệu có gắn nhãn mác "hàm lựơng formaldehyde tự do".

Phương pháp trị liệu của người Brazil chỉ là bắt chước những tác động duỗi thẳng bằng nhiệt, nhưng lại trở nên phổ biến vì có tác dụng lâu dài và hiệu quả ngay cả khi tóc ướt. Vì vậy, các nhà nghiên cứu dễ dàng tìm thấy hàng loạt những sản phẩm tương tự trên thị trường địa phương.

Theo tạp chí Y học Nam Phi, Phó giáo sư Khumalo  cho biết formaldehyde gây bệnh cho mắt và da đồng thời có hại cho phụ nữ mang thai. "Đây là loại chất gây ung thư (hoặc tác nhân gây ung thư). Tiếp xúc nhiều với nồng độ cao có nguy cơ gây ung thư đường hô hấp và máu như bệnh bạch cầu và u lympho.

"Theo các nhà nghiên cứu, nồng độ formaldehyde được quy định nghiêm ngặt nhằm kiểm soát không khí trong một số ngành công nghiệp, tuy nhiên "quy định này lại không được tuân thủ ở hầu hết các tiệm làm tóc luôn sử dụng  sản phẩm BKT hàng ngày".

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, người tiêu dùng dễ mắc phải các tác dụng phụ khi sử dụng sản phẩm gắn nhãn tương tự như formaldehyde tự do khi duỗi tóc. "Quan trắc Công nghiệp là rất cần thiết nhằm cải thiện việc tuân thủ và bảo vệ tóc cũng như sức khỏe người tiêu dùng", các nhà nghiên cứu cho biết.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang