Nguy hại khôn lường vì sử dụng điện thoại trước khi ngủ

authorNgọc Nga 09:21 22/10/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, việc sử dụng điện thoại trước khi ngủ có thể gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn, về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn.

Không ít người có thói quen sử dụng điện thoại sát giờ đi ngủ và cài báo thức ngay trên điện thoại rồi đặt sát bên giường cho tiện lấy. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng thói quen này có thể gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ.

“Khi dùng điện thoại gần sát thời điểm đi ngủ, chúng ta sẽ lâu đi vào giấc ngủ hơn, đồng thời chất lượng ngủ cũng không tốt”, Phó giáo sư Gregory Marcus của Đại học California (ở San Francisco, Mỹ) nhận định.

Bên cạnh đó, còn có người còn cố lướt điện thoại kiểm tra tin nhắn hay email để xem ngày mai có công việc gì cần giải quyết sớm hay không. Những dòng tin nhắn hay email đó có thể gây lo lắng hay căng thẳng, những yếu tố không có lợi cho bạn ở thời điểm trước khi ngủ. Đó chính là một trong những thủ phạm khiến bạn khó đi vào giấc ngủ nhất. Mà thiếu ngủ hay mất ngủ trong thời gian dài dễ dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Ảnh minh họa
Sử dụng điện thoại trước khi ngủ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Ảnh minh họa 

Nói chung, khi đã bước vào phòng ngủ thì bạn nên tránh xa các thiết bị giải trí cầm tay để não bộ không bị kích thích.

Chúng ta nên để điện thoại xa chỗ nằm ngủ còn vì lý do... dậy đúng giờ. Nhiều người cài chuông báo thức trong điện thoại và đặt cạnh giường để rồi sáng dậy tiện tay bấm nút "tạm hoãn báo thức" để ngủ nướng thêm ít phút, báo hại trễ giờ làm. Do vậy, để thức dậy đúng giờ mỗi sáng, tốt nhất là nên để điện thoại ra xa, chuông báo thức reo thì bạn buộc phải nhấc mình khỏi giường.

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự cần sử dụng điện thoại trước giờ ngủ thì hãy chú ý những điều này để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Sử dụng điện thoại di động trong thời tiết xấu có thể bị sét đánh tử vong?(VietQ.vn) - Khi sét đánh, dòng điện có thể lan truyền từ các thiết bị kim loại, nguồn điện đến con người gây thương tích hoặc có thể tử vong.

Sử dụng điện thoại khi nằm trên giường, hãy cố gắng điều chỉnh độ sáng màn hình đến mức thấp, cũng đừng để màn hình đối diện thẳng vào mắt. Ánh sáng màn hình luôn chiếu thẳng chứ nó không tự “uốn cong” sang chỗ khác được, tia bức xạ thì càng không cần nói cũng biết nó có hại đến mức nào cho sức khỏe.

Đừng bao giờ nằm nghiêng khi đọc điện thoại. Nằm nghiêng sang trái hay sang phải đều sẽ nhanh chóng khiến thị lực của hai mắt bị chênh lệch do áp lực từ ánh sáng màn hình gây ra.

Tương tự như vậy, nằm sấp để xem điện thoại cũng không được khuyến khích. Kiểu nằm này lâu ngày sẽ gây khó khăn cho tuần hoàn máu ở não và tay. Ngoài ra, nó khiến bạn cảm thấy rất mệt và khiến cột sống cổ xuất hiện tình trạng thiếu máu mang tính chất quán tính.

Nếu thích ôm điện thoại trước khi ngủ, cũng đừng vượt quá 1,5 giờ. Con người sau khi tiếp nhận một lượng thông tin ngoại giới nhất định thì sẽ hình thành lá chắn ký ức, vì vậy vọc điện thoại quá lâu sẽ khiến trí nhớ của bạn giảm đi. Ngoài ra, hãy chỉnh cho màn hình trình duyệt lớn hơn một chút.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang