Bà nội trợ giỏi chỉ cách lựa chọn mứt an toàn

author 15:56 20/01/2017

(VietQ.vn) - Mứt Tết là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình, tuy nhiên món ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe người dùng.

Nguy cơ độc hại từ mứt Tết

Theo báo Dân Trí, nói tới mứt Tết, trước đây chỉ khoảng vài loại nhưng ngày nay mứt Tết xuất hiện rất nhiều, từ các loại rau, củ như khoai lang, bí đao, cà chua, gừng…đến tất cả các loại quả như hồng, đào, lê, me, mận, táo, dâu, kiwi… đều được chế biến thành mứt và với các tác dụng cho sức khỏe khác nhau.

Mứt Tết là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình trong những ngày Tết. Ảnh minh họa

Mứt Tết là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình trong những ngày Tết

Tuy nhiên, do đường nhiều nên mứt tạo ra năng lượng là chính, không cung cấp đủ thành phần dưỡng chất nhất là các vitamin, khoáng chất cho cơ thể so với lúc còn tươi, vì vậy không tốt khi dùng cho người già, trẻ em, và các phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ; không nên ăn nhiều hoặc thay thế cho các thực phẩm khác.

Ngoài ra, mối nguy hại cho sức khỏe từ những sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm do nhập khẩu từ Trung Quốc hay từ những cơ sở sản xuất thủ công mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến, hay tiềm ẩn dùng các loại phụ gia không được phép sử dụng trong ngâm, tẩm ướp hay tạo mầu sắc bắt mắt… đã khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Dù các cơ quan chức năng và các chuyên gia thị trường đã và đang phối hợp thanh kiểm tra chặt chẽ các mặt hàng mứt Tết. Nhưng thực tế  “mứt ba không” (Không nhãn mác nguồn gốc, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng), vẫn len lỏi đi vào thị trường, và được bán ở khắp nơi như: Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân, Hàng Đường, chợ Hà Đông…, cũng như hình thức kinh doanh online.

Những loại mứt này có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm, do cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, nơi phơi nguyên liệu bụi bẩn, thùng xô chậu ngâm mứt cáu bẩn, rồi các loại phụ gia không được phép sử dụng như:  hóa chất tẩy trắng, phẩm mầu, đường hóa học, hàn the… đều có nguy cơ độc hại với sức khỏe.

Một số cơ sở sản xuất không hợp vệ sinh, có thể gây nhiễm khuẩn, làm phát sinh một số bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Quá trình bảo quản không đạt tiêu chuẩn dễ sinh nấm mốc làm ảnh hưởng hại nhiều cho sức khỏe hơn là có lợi.

Thực phẩm khô ngày Tết nguy cơ 'ngậm' hóa chất (VietQ.vn) - Ngày Tết, thực phẩm khô cũng được nhiều gia đình lựa chọn vì tiện lợi, dễ ăn nhưng món ăn này lại cực kỳ nguy hiểm.

Cách lựa chọn mứt Tết an toàn

Theo báo VnExpress, yếu tố đầu tiên để đánh giá nhanh sản phẩm chính là bao bì. Theo các bà nội trợ có kinh nghiệm, nên chọn bánh mứt kẹo Tết có bao bì đóng gói nguyên vẹn, ghi rõ thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như thương hiệu và nơi sản xuất. Hạn chế mua sản phẩm bán theo cân ở chợ, chứa trong bao nilon, thùng nhựa, đóng gói sơ sài và không có bất cứ thông tin nào.

Các thành phần tạo nên sản phẩm cũng là yếu tố cần quan tâm. Nếu người mua thấy thành phần có các chất phụ gia vượt mức an toàn, cao hơn cả nguyên liệu chính, thì tuyệt đối không nên mua.

Mứt Tết không rõ nguồn gốc vô cùng nguy hại. Ảnh minh họa

Mứt Tết không rõ nguồn gốc vô cùng nguy hại. Ảnh minh họa 

Bánh kẹo mứt để biếu tặng, thờ, có thể để qua Tết nhiều ngày. Vì vậy, trước khi mua cần để ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng, đặc biệt là mứt Tết. Nên chọn loại có ngày sản xuất gần với thời gian mua, tránh sản phẩm đã gần đến hạn sử dụng.

Xem xét kỹ sản phẩm bên trong giúp người tiêu dùng biết được chính xác chất lượng sản phẩm. Chỉ nên chọn bánh kẹo, mứt Tết được bảo quản kỹ càng, không có dấu hiệu ẩm mốc, thay đổi màu sắc, mùi vị hay bị xâm nhập bởi kiến, gián…

Không nên mua sản phẩm có màu sắc quá đậm hay sặc sỡ, bởi đó là dấu hiệu bánh kẹo, mứt Tết nhuộm màu nhân tạo độc hại. Thay vào đó, nên lựa chọn các loại bánh kẹo, mứt Tết có màu sắc tự nhiên, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ngoài ra, cũng không nên chọn đồ quá ngọt, bao phủ bởi nhiều lớp đường, đặc biệt là người thừa cân, ăn kiêng hay mắc bệnh tiểu đường. Bà nội trợ nên mua các mặt hàng bày bán tại siêu thị, cửa hàng, đại lý lớn để đảm bảo sản phẩm đã qua khâu kiểm tra chất lượng và vệ sinh an toàn. Tốt nhất nên ưu tiên các thương hiệu bánh mứt kẹo uy tín lâu năm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang