Nguy hại tiềm ẩn trong dụng cụ nhà bếp

author 15:14 26/05/2014

(VietQ.vn) - Tiềm ẩn nhiều nguy hại như bệnh ung thư, nhiễm khuẩn, vô sinh...từ dụng cụ nhà bếp: nồi chảo chống dính, hộp nhựa đựng thức ăn và thớt nhựa.

Có thể bạn sẽ sững sờ khi biết rằng mầm mống của nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tiêu chảy cấp, các bệnh về tim mạch...lại bắt nguồn từ chính căn bếp nhà mình. Dưới đây là những dụng cụ nhà bếp tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe của bạn và gia đình:

1. Nguy hại tiềm ẩn từ nồi, chảo chống dính 

nguy hại từ nổi, chảo chống dính

Nồi chảo chống dính vốn là những dụng cụ nấu nướng dường như không thể thiếu trong nhà bếp, tuy nhiên ít ai biết được rằng chính lớp chống dính trên bề mặt nồi, chảo lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm.

Nghiên cứu cho thấy chất Teflon (PTFE) trên bề mặt chống dính sẽ tiết ra các chất khí độc hại khi chảo được đun nấu ở nhiệt độ quá cao hoặc để trên bếp quá lâu. Nghiêm trọng hơn, nhiều chuyên gia cảnh báo axit perfluorooctanoic (PFOA ) sinh ra từ chảo chống dính sẽ trực tiếp bám vào thức ăn rồi tích tụ trong cơ thể con người dẫn đến ung thư, tăng nồng độ cholesterol trong máu, bệnh tuyến giáp và thậm chí gây vô sinh. 

Giải pháp an toàn: sử dụng bộ nồi chảo bằng gang sẽ có lợi cho sức khỏe hơn nhiều. Vì gang không chứa các hóa chất độc hại như PTFE, PFOA, không bị han rỉ và có khả năng chịu nhiệt cao hơn rất nhiều so với nồi, chảo chống dính.

2. Hộp nhựa tiềm ẩn nguy cơ ung thư

hộp nhựa gây ung thư

Đồ nhựa chứa các hóa chất như bisphenol A (BPA), polyvinyl clorua ( PVC) và phthalates, đây là những chất làm tăng nguy cơ ung thư, kìm hãm sự phát triển não bộ,gây các bệnh về tim mạch đặc biệt là suy tim. Trong môi trường nhiệt độ cao như lò vi sóng hoặc tiếp xúc với thức ăn mặn, béo, có tính axit thì các chất độc hại từ hộp nhựa tiết ra càng nhiều. 

Giải pháp an toàn: Bạn nên loại bỏ các hộp nhựa và thay thế bằng đồ thủy tinh. Với đặc tính bền lâu, chống rỉ, không chứa chất độc hại, và an toàn khi dùng trong lò vi sóng, thủy tinh sẽ là sự lựa chọn thông minh nhất. 

3. Tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây bệnh trong thớt nhựa 

thớt nhựa chứa vi khuẩn gây bệnh

Qúa trình dùng dao thái cắt thực phẩm chắc chắn sẽ để lại những vết cắt, vết nứt nhỏ trên bề mặt thớt. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều vi khuẩn gây bệnh phát triển. Các chuyên gia nghiên cứu cho biết những vi khuẩn như E.coli, Salmonella không thể bị loại bỏ thậm chí khi thớt được rửa sạch. Đó là chưa kể đến một lượng hóa chất BPA nhất định từ thớt nhựa sẽ ngấm vào thực phẩm khi sơ chế gây nguy hại cho sức khỏe con người. 

Giải pháp an toàn: Bạn nên thay thế bằng các loại thớt tre, gỗ vừa có tính kháng khuẩn tự nhiên, vừa không chứa chất độc hại. Vì thế không những có lợi cho sức khỏe con người mà còn thân thiện với môi trường.

Lan Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang