Nguy hại từ các thiết bị công nghệ cao

author 14:06 09/05/2014

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu cho thấy, các thiết bị công nghệ cao đã mang đến cho con người rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, nó cũng gây ra không ít nguy hại cho chính người sử dụng.

 Tivi gây nhiều nguy hại cho người sử dụng

Thực tế, tác hại của việc xem tivi không điều độ không còn là vấn đề gì mới mẻ. Tuy vậy, nhiều người vẫn cho rằng chỉ cần xem tivi một chút thì không ảnh hưởng gì, song thời lượng “một ít” là bao lâu thì vẫn là vấn đề đang được tranh cãi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Queensland (Úc), mỗi giờ xem tivi rút ngắn cuộc đời bạn đi 22 phút và xem tivi 6 giờ/ngày sẽ khiến tuổi thọ của bạn giảm đi năm năm. Thậm chí, các nhà khoa học của trường đại học này còn cảnh báo việc “nghiện” xem tivi cũng khiến cơ thể con người chịu những tác động xấu tương tự như thiếu vận động, béo phì và hút thuốc.

Xem tivi không điều độ rất nguy hại

Hơn nữa, lối sống của cha mẹ rất dễ trở thành tấm gương của cha mẹ. Trong khi đó, đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực của tivi đến sự phát triển của trẻ do trẻ lười vận động và tác động tiêu cực của những hình ảnh trên truyền hình. Vì vậy, hãy biết “đầu tư” thời gian một cách thông minh cho gia đình.

Sử dụng máy tính nhiều rất nguy hại

Theo các chuyên gia y tế cho biết, ngồi lâu bên máy tính đồng nghĩa với việc chỉ có bàn tay, cổ và các ngón tay của chúng ta phải hoạt động liên tục trong khi toàn bộ phần thân người lại gần như bất động. Việc lặp đi lặp lại những chuyển động ở riêng cổ và ngón tay sẽ gây ảnh hưởng lớn đến dây chằng ở đây, làm chúng trở nên yếu, dễ bị tổn thương và nhanh mỏi cơ hơn. Bên cạnh đó, việc ngồi bất động thân dưới trong một khoảng thời gian dài còn làm cơ bắp toàn thân bị nhức mỏi cùng với nguy cơ gai đốt sống lưng rất cao.

Ngồi nhiều máy tính rất hại cho sức khỏe

Ngoài ra, việc “đóng đô” trước máy tính nhiều giờ đồng hồ để lướt web, đọc báo, hay “cày game” thâu đêm cũng gây ra một loạt những căn bệnh khác như béo phì, tăng mỡ bụng, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cùng các vấn đề về tâm lý như đầu óc mu muội, uể oải… Đó là chưa kể tới việc tiếp xúc với các trò chơi điện tử, hình ảnh bạo lực hoặc không phù hợp với lứa tuổi trên máy tính hay các thiết bị di động khác có thể khiến người dùng bị tê liệt cảm xúc, rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh, trầm cảm… Trong khi đó, theo thống kê của viện nghiên cứu khoa học California (Mỹ), ngồi bên máy tính quá 5 giờ/ngày sẽ khiến tinh thần, sức đề kháng bệnh tật, và hoạt động của tim mạch đều bị suy giảm tối thiểu là 10%.

Nguy cơ gây hại từ các thiết bị di động

Sự bùng nổ của công nghệ số đã mở ra thời hoàng kim cho các thiết bị di động như smartphone và tablet. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều tác động xấu tới sức khỏe con người trong thời đại công nghệ số. Kết quả nghiên cứu mới đây tại Anh của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng không đúng cách với cường độ quá nhiều có thể khiến người dùng mắc các chứng bệnh của người già như mỏi cổ, đau lưng hay đau tay.

Thiết bị di động cũng gây nhiều nguy hại

Theo các nhà thần kinh học ở Viện Phụ nữ tại Boston (Mỹ), ánh sáng xanh phát ra từ iPad và smartphone sẽ kích thích não bộ người dùng duy trì trạng thái thức. Những trẻ vị thành niên là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước hiện tượng này bởi chúng thương dành quá nhiều thời gian mỗi ngày để nhắn tin và đăng tải thông tin lên Facebook. Bên cạnh đó, một số “fan cuồng” của smartphone còn thừa nhận thích ngủ cùng các thiết bị di động này hơn là quan tâm đến chuyện phòng the – một thói quen nguy hiểm có thể phá vỡ hạnh phúc gia đình hoặc gây ra chứng “bất lực” cho những quý ông.

Tai nghe cũng chứa nhiều nguy hại

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, việc đeo tai nghe thường xuyên trong thời gian dài, đặc biệt là khi đang làm việc hoặc tham gia giao thông sẽ khiến thần kinh ốc tai làm việc quá sức dẫn đến tai không thể phân tích, nhận biết lời nói và dần hoạt động chậm chạp hơn. Ngoài ra, có những người “nghiện” đeo tai nghe tới mức có thể đeo thiết bị này ngay cả khi ngủ. Đây là một thói quen có hại rất lớn tới sức khỏe nếu tiếp diễn trong một thời gian dài. Bởi khi ngủ, toàn bộ cơ thể cần phải được nghỉ ngơi hoàn toàn nên phải tắt đèn hay để ánh sáng dịu nhẹ, tránh tiếng ồn. Việc đeo tai nghe khi ngủ sẽ kích thích não bộ làm việc liên tục gây ra tình trạng mệt mỏi, nhức đầu, hoa mắt, ù tai, thậm chí là giảm thính lực…. Bên cạnh đó, ống tai nghe chính là tụ điểm tập kết của rất nhiều loại vi khuẩn hay nấm, dễ gây nhiễm trùng ống tai ngoài.

Đeo tại nghe gây hại cho tai

Vì vậy, để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của các loại tai nghe, các nhà khoa học khuyến cáo người dùng nên áp dụng những biện pháp phòng ngừa như: chỉ nên để mức âm lượng không quá 60% so với mức cao nhất và lựa chọn những loại tai nghe vừa khít với tai để không phải tăng volume. Những loại tai nghe chụp cả tai là loại tai nghe tốt nhất được các nhà khoa học khuyên dùng dù rất đắt và cũng khá “cồng kềnh”. Ngoài ra, việc giữ vệ sinh cho thiết bị này cũng nên được tiến hành thường xuyên để tránh tình trạng bụi bẩn hay dị tật lọt vào tai gây viêm nhiễm.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang