Nguy hại từ hóa chất Clo trong nước

author 08:31 20/05/2014

(VietQ.vn) - Nhiều nghiên cứu cho thấy, hóa chất Clo có tác dụng khử trùng nước gây rất nhiều nguy hại cho con người, thậm chí có thể gây hen suyễn, ung thư.

Nguy hại từ Clo trong hồ bơi

Clo (Cl) là một hóa chất thường được dùng để diệt khuẩn ở hồ bơi công cộng. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các nhà khoa học ngày càng lo ngại về khả năng hóa chất này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bơi. Trong môi trường nước, Clo phản ứng với mồ hôi, nước tiểu, tế bào da và các vật liệu sinh học khác để sản sinh ra đủ loại phụ phẩm. Kết quả nghiên cứu ở động vật cho thấy một vài hóa chất này có liên quan đến bệnh suyễn và ung thư bàng quang.

Clo trong bể bơi gây nhiều nguy hạiClo trong bể bơi gây nhiều nguy hại

Theo một nghiên cứu mới được đăng trên chuyên san Environmental Health Perspectives, lần đầu tiên các nhà hóa học đã phân tích được chính xác điều gì đang hiện diện trong một hồ bơi công cộng ở Barcelona (Tây Ban Nha). Các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học môi trường nước đã xác định được hơn 100 phụ phẩm hóa chất trong nước hồ bơi. Trong đó có nhiều loại rất độc. Một số loại chưa bao giờ được phát hiện trong bất cứ hồ bơi nào hoặc trong nước uống khử trùng bằng Clo.

Trong 2 cuộc nghiên cứu khác, 50 người trưởng thành khỏe mạnh được yêu cầu bơi trong vòng 40 phút. Sau đó, các chuyên gia đo liều lượng một số chất có trong máu, nước tiểu, hơi thở của người trước và sau khi bơi. Mỗi lần đo đều được xác định bằng chất đánh dấu sinh học, hoặc dấu ấn xác định chuyện gì diễn ra trong cơ thể.

Các cuộc nghiên cứu khác từng cho thấy những người làm công tác cứu hộ tại hồ bơi và những tay bơi chuyên nghiệp có tỷ lệ mắc bệnh suyễn cao hơn.  Tương tự, những người làm việc tại hồ bơi cũng có nguy cơ bị bệnh về mắt, mũi, họng cao hơn. Tuy nhiên, lần này, trong số những dấu ấn sinh học về các vấn đề hô hấp, nghiên cứu mới phát hiện hành động bơi dẫn đến sự gia tăng dấu hiệu duy nhất là tình trạng viêm nhiễm và nguy cơ mắc bệnh dị ứng dẫn đến suyễn.

Đặc biệt, kết quả gây chấn động nhất là sự gia tăng mạnh những dấu hiệu tổn thương ADN có thể dẫn đến ung thư. Sự tập trung của 4 loại (trong số những phụ phẩm thông thường) cao hơn gấp 7 lần sau khi người ta bơi. Các phụ phẩm hóa chất của Clo có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua da. Đó là chưa kể người bơi có thể hít phải không khí ô nhiễm hóa chất trên bề mặt nước, khi chúng trở nên dễ bay hơi.Vẫn còn quá sớm để kết luận rằng những thay đổi trong ngắn hạn này có thể dẫn đến những vấn đề lâu dài về sức khỏe con người, theo Alfred Bernard, chuyên gia khoa chất độc tại Đại học Cơ đốc giáo Louvain (Bỉ). Nhưng ông cho rằng các phát hiện trên cũng đã cung cấp đủ lý do để con người cẩn trọng hơn khi bơi trong hồ chứa Clo.

Nghiên cứu riêng của chuyên gia Bernard cho rằng các phụ phẩm Clo là yếu tố gây nguy cơ chủ chốt trong việc gia tăng bệnh suyễn, ngứa ngáy đường thở và các bệnh dị ứng, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo ông, có thể Clo không phải là sự lựa chọn tốt nhất để khử trùng hồ bơi.

Nguy hại từ Clo trong nước sinh hoạt 

Tại Mỹ, các sản phẩm nước uống có sử dụng hợp chất chứa clo để khử trùng phải tuân thủ những kiểm tra hết sức ngặt nghèo nhằm hạn chế nồng độ của các axit haloacetic, bromate và chlorite ở mức an toàn cho phép.

Nước sinh hoạt chứa nhiều Clo cũng rất nguy hiểmNước sinh hoạt chứa nhiều Clo cũng rất nguy hiểm

Trước đây, một báo động về tác hại của chất khử trùng trihalomethanes cũng đã giúp Chính phủ Mỹ điều chỉnh lại hàm lượng cho phép của nó trong nước sinh hoạt. Kết quả là số người bị ung thư bàng quang đã giảm từ 9.300 xuống còn hơn 2.300 trường hợp/năm.

Việc phát hiện thêm tính độc hại của clo một lần nữa sẽ buộc Chính phủ Mỹ phải điều chỉnh nồng độ an toàn của chất này trong nước, hoặc tìm cách thay thế nó trong công nghệ sản xuất nước.Clo trong nước máy gây hại cho thai nhi.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Boston (Mỹ)  yêu cầu chính phủ xem xét để loại bỏ clo (đang được dùng rộng rãi trong sản xuất nước và thực phẩm giải khát) khỏi danh mục chất khử trùng. Họ cho biết, phụ nữ uống nước chứa chất này dễ bị sẩy thai và nếu sinh con thì tỷ lệ dị tật ở trẻ sơ sinh là rất lớn.Ở những phụ nữ sống tại khu vực nông nghiệp có sử dụng clo trong sản xuất và nước sinh hoạt, nguy cơ trên cao gấp đôi so với phụ nữ sống ở thành thị. Đó là do clo có thể kết hợp với các thành phần khác, tạo nên một liên kết hữu cơ hết sức độc hại là chloroform.

Còn theo nghiên cứu của Đại học Birmingham (Anh) công bố trên tạp chí Environmental Health tuần này: Thai phụ sống ở những vùng có nguồn nước máy được khử trùng bằng clo lại tăng gấp đôi nguy cơ sinh con bị bệnh tim mạch, hở hàm ếch hoặc bại não về sau. Và còn nhiều tác dụng phụ khác tới sức khỏe con người…

Nghiên cứu phát hiện trihalomethane (THM – các hóa chất nguy hiểm tạo ra từ phản ứng giữa clo và các chất tự nhiên có trong nước) có thể được thai phụ hấp thu qua da, ngấm vào bào thai qua nước uống, nước tắm gội, thậm chí cả khi thai phụ đứng gần luồng hơi nước đang sôi cũng làm tăng nguy cơ nhiễm độc. Một nghiên cứu khác về mối liên quan giữa nước chứa clo và nguy cơ gia tăng chết non, sẩy thai, dị tật thai nhi và ung thư bàng quang tiến hành với 400.000 trẻ tại Đài Loan cũng cho thấy: Tỷ trẻ bị khuyết tật khi sinh do mức THM trong nước uống khác nhau giữa các vùng. Đa số trẻ sống ở những vùng có mức THM trong nước trên 20µg/lít bị tăng từ 50% đến gấp đôi nguy cơ bệnh tim mạch, hở hàm ếch và thiểu năng.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang