Nguy hại từ hóa chất trong hồ bơi

author 15:18 20/05/2014

(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, các hóa chất dùng trong việc làm sạch hồ bơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc hại cho con người.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Mỹ thống kê có khoảng 5.000 lượt ngườì phải cấp cứu vào năm 2012 vì hóa chất độc hại tại hồ bơi. Gần một nửa số bệnh nhân là trẻ em và thanh thiếu niên và hơn một phần ba trường hợp xảy ra tại hồ bơi cá nhân.

Hồ bơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ hóa chấtHồ bơi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm từ hóa chất

Thông thường, chúng ta thường làm sạch bể bơi bằng cách dẫn hơi hoặc khói mạnh từ nhiều loại hóa chất khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên, mọi người nên sử dụng kính bảo hộ và mặt nạ khi xử lý hóa chất trong hồ bơi và không được trộn lẫn giữa hóa chất chứa clo với axit.

Các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt cảnh báo, hóa chất được bổ sung vào hồ bơi nhằm tăng cường và bảo vệ chất lượng nước đồng thời giảm thiểu vi khuẩn gây bệnh, nhưng các hóa chất này cũng có thể gây kích ứng, tổn thương và thậm chí là tử vong khi không được xử lý đúng cách.

Trong khi hóa chất hồ bơi có vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu các bệnh thông thường khi tiếp xúc với nước nước  như nhiễm trùng đường tiêu hóa, da, tai, hô hấp, mắt, thần kinh và vết thương , thì lại có hơn 5.000 trường hợp bị chấn thương  phải đưa đến phòng cấp cứu mỗi năm, do hóa chất hồ bơi gây ra, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng Bệnh ( CDC) cho biết.

"Cũng như những hóa chất khác, tất cả các loại hóa chất hồ bơi đều có hại cho sức khỏe và cần phải được xử lý cẩn thận," John Benitez, MD, MPH, giáo sư Y học lâm sàng, bác sĩ và giám đốc điều hành của Trung tâm Poison Tennessee ở Vanderbilt cho biết. 

Giáo sư Benitez nói thêm, hóa chất hồ bơi có thể gây kích ứng mắt, mũi, họng và cả da nếu độ pH của hồ bơi không đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, cần nhận biết hóa chất của hồ bơi là gì, đọc và làm theo các hướng dẫn, kiểm tra độ pH của nước là điều bắt buộc để đảm bảo rằng hóa chất đủ an toàn, ông nhấn mạnh.

Hóa chất bể bơi có thể gây nhiều nguy hạiHóa chất bể bơi có thể gây nhiều nguy hại

Một điều nghiêm trọng đáng quan tâm nữa là việc xử lý và pha trộn hóa chất sai quy trình, điều này có thể gây phù phổi hoặc thậm chí bị bỏng do hóa chất nổ. Hít phải hóa chất, trộn sai quy chuẩn hoặc thêm nước vào hóa chất cũng có thể gây chấn thương nghiêm trọng.Nuốt phải hóa chất chưa pha loãng có thể gây ra chấn thương cục bộ và có thể có thể gây tử vong do tính chất ăn mòn da của hóa chất. Cần thận trọng và chăm sóc trẻ tránh khỏi các mối nguy hại do hóa chất bể bơi gây ra, ông Benitez khuyến cáo.

Chấn thương có thể xảy ra ngay tại hồ bơi ở nhà đồng thời còn có ở bể bơi công cộng nếu các nhân viên bảo trì không được đào tạo tốt về an toàn hồ bơi và an toàn hóa chất. "Cần lưu ý rằng, chấn thương có thể xảy ra bất cứ nơi nào" Benitez nói . "Những hóa chất đảm bảo cho bơi lội an toàn khỏi các vi khuẩn và vi trùng, nhưng vết thương do hóa chất gây ra có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khi quy trình an toàn bị bỏ qua."

Trung tâm Poison Tennessee ở Vanderbilt khuyến cáo:

 

  • Làm quen với hóa chất hồ bơi bằng cách đọc tất cả các hướng và theo dõi chúng.
  • Cần để hóa chất xa khỏi tầm tay trẻ em.
  • Ngăn chặn hóa chất tiếp xúc với nước và không được trộn lẫn các hóa chất chứa clo với nhau.
  • Mặc đồ bảo hộ như kính và găng tay khi xử lý hóa chất.
  • Thường xuyên kiểm tra độ pH của hóa chất, điều chỉnh phù hợp để có môi trường bơi an toàn.
  • Liên hệ với cơ sở độc chất địa phương hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất nếu có dấu hiệu phơi nhiễm hóa chất hoặc uống phải hóa chất độc hại.

 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang