Nước tăng lực tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

author 08:09 08/04/2014

(VietQ.vn)- Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học thuộc trường đại học Waterloo và đại học Dalhousie tại Canada cho thấy, trẻ vị thành niên dễ mắc trầm cảm vì uống nhiều nước tăng lực.

Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Quốc Gia gần đây đã kêu gọi lệnh cấm bán nước tăng lực cho trẻ dưới 18 tuổi, quan điểm này cũng được Hiệp Hội Y Tế Mỹ đồng thuận.

Việc bán đồ uống tăng lực cần phải có quy định rõ ràng, hay chí ít cũng cần những quy chế sử dụng sản phẩm nhất định kèm theo nhãn mác cảnh báo.

Nước tăng lực hiện nay rất phổ biến, đặc biết đối với giới trẻ. Theo nghiên cứu, nguyên nhân chính mua đồ uống tăng lực là do “thiếu ngủ và muốn tăng cường năng lượng”. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước tăng lực rất hại cho sức khỏe con người như: nôn mửa, buồn nôn, đau bụng, bồn chồn, đau tim và lên cơn co giật, đột quỵ, tổn thương gan, suy thận, rối loạn hô hấp, tâm thần, tăng huyết áp, suy tim và tử vong.

 Trẻ vị thành niên mắc trầm cảm vì uống tăng lựcTrẻ vị thành niên dễ mắc trầm cảm vì uống tăng lực

Tuy nhiên, việc mua sản phẩm lại rất dễ dàng vì chúng được bày bán tại  khu kiểm toán và động lạnh ở các siêu thị nên rất dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Nhà sản xuất khẳng định, họ không hướng đến đối tượng trẻ em, nhưng mặt khác lại khéo léo lồng ghép nó trong hàng hóa thị trường.

Mặc dù  nhà sản xuất khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng dưới hai chai mỗi ngày, nhưng không có biện pháp giám sát hay thi hành các hạn định này được nêu ra. Tệ hơn nữa, sản phẩm không hề dán nhãn mác cảnh báo tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cả trực tiếp và lâu dài, đặc biệt đối với phụ nữ có thai.

Nhiều mối quan ngại quốc tế được đặt ra như việc thanh thiếu niên thường xuyên sử dụng thức uống tăng lực có thể khiến họ mắc phải các vấn đề sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu của nhiều nhà khoa học thuộc trường đại học Waterloo và đại học Dalhousie tại Canada cho thấy, học sinh phổ thông dễ mắc trầm cảm, bên cạnh đó những người hút cần sa và uống rượu đều có xu hướng uống nhiều nước tăng lực.

Vì vậy, hành động cấp thiết hiện nay là cần kiểm soát được doanh số buôn bán nước tăng lực trên thị trường. Hiện tại vẫn chưa có tiêu chuẩn thống nhất về độ an toàn trong việc dùng caffeine.

Đồ uống tăng lực hiện đóng vai trò như một thực phẩm chức năng trên thị trường, nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu theo Cơ Quan Tiêu Chuẩn Thực Phẩm Australian New Zealand, vì lượng cafeine trong đồ uống vượt mức cho phép.

Bộ trưởng Úc và New Zealand chịu trách nhiệm vra quy định đối với thực phẩm và đồ uống đang cân nhắc để đưa ra những chính sách liên quan đến việc sử dụng chất cafeine trong thực phẩm, đặc biệt đối với nước tăng lực. Đồng thời sẽ xem xét vấn đề nước tăng lực pha lẫn rượu khiến nảy sinh hàng loạt vấn đề sức khỏe mới và nghiêm trọng.

Chúng ta chỉ có thể hy vọng quy trình đánh giá này giúp có được nhận thức đầy đủ thống nhất các quy định và hạn chế nhằm cảnh báo cho người tiêu dùng những rủi ro về sức khỏe trong nước tăng lực cũng như hạn chế số lượng bán ra trên thị trường.

Bước đầu cần hạn chế lượng thanh thiếu niên sử dụng nước tăng lực. Đồng thời cộng đồng phải nâng cao nhận thức về tác hại tiềm ẩn trong các đồ uống và lượng caffeine trong mỗi chai, hạn chế thói quen uống tăng lực mỗi ngày.

Chúng ta cần rà soát xem các sản phẩm này đang được bày bán trên thị trường như thế nào. Tuy nhiên, rõ ràng rằng các chiến dịch tiếp thị cho đồ uống tăng lực lại nhằm vào đối tượng thanh thiếu niên và giới trẻ.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang