Nguy hại từ thuốc giảm cân chứa chất cấm Phenolphtalein

author 06:28 20/10/2021

(VietQ.vn) - Bên cạnh chất Sibutramine thì Phenolphtalein cũng là thành phần cấm trong thuốc giảm cân nhưng nhiều chị em vẫn hồn nhiên sử dụng.

Sử dụng thuốc giảm cân, trà giảm cân để lấy lại vóc dáng thon gọn là lựa chọn của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, việc dùng sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên rất quan trọng. Mặc dù vậy, trước nhiều sản phẩm giảm cân như hiện nay, nếu không có kinh nghiệm rất dễ mua phải thuốc giảm cân chứa chất Phenolphtalein.

Phenolphtalein còn được biết đến là Hln, phph. Đây là hợp chất hóa học thường được sử dụng để đo độ pH của dung dịch. Ngoài ra, Phenolphtalein có tác dụng rất tốt trong việc nhuận tràng nên được sử dụng phổ biến. Đặc biệt là hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa hoặc kích thích nhuận tràng.

Phenolphtalein tồn tại ở dạng lỏng thường đậm đặc hơn nước và không màu, không mùi. Ngược lại khi tồn tại ở dạng rắn thì người dùng có thể dễ dàng nhận ra nó nhờ chất bột màu trắng. Hiện nay, để có thể điều chế Phenolphtalein, người ta sử dụng theo hai cách. Một là qua quá trình ngưng tụ hoặc qua phản ứng của anhydrit với phenol.

 Thuốc giảm cân chứa chất cấm Phenolphtalein vô cùng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Phenolphtalein còn có tác dụng rất tốt trong việc phân giải chất béo. Đồng thời ngăn chặn sự tích lũy mỡ trong cơ thể. Nhờ đó cân nặng của người sử dụng sẽ được cải thiện. Không những vậy, Phenolphtalein còn được sử dụng trong các phân tích hóa học. Nhờ có Phenolphtalein người dùng dễ dàng xác định phản ứng trung hòa hay chuẩn độ axit, bazơ.

Phenolphtalein ngoài tác dụng nhuận tràng, còn được sử dụng trong gia công thuốc giảm cân. Theo nhiều nghiên cứu Phenolphtalein trong thuốc giảm cân giúp người dùng lấy lại vóc dáng nhanh chóng. Mặc dù có tác dụng rất nhanh trong việc giảm cân, tuy nhiên Phenolphtalein từ năm 2011 đã bị đưa vào danh sách cấm lưu hành. Vì vậy khi sử dụng trà giảm cân hay thuốc giảm cân chứa hoạt chất này sẽ gây hậu quả khó lường cho sức khỏe.

Phenolphtalein trong thuốc giảm cân có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hoá, tim mạch, gan của người dùng. Ngoài ra, sử dụng Phenolphtalein để giảm cân, còn gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi…

Không những vậy, khi sử dụng thuốc giảm cân chứa Phenolphtalein lâu dài, còn dẫn đến việc sức khỏe bị giảm sút. Đặc biệt là cơ thể rơi vào tình trạng mất nước và đi cầu liên tục… Nguy hiểm hơn nữa là tính mạng có thể bị đe dọa.

Theo FDA, Phenolphtalein là chất chỉ thị màu, thường dùng để đo độ pH. Phenolphtalein từng được sử dụng trong hơn một thế kỷ như thuốc nhuận tràng, nhưng hiện nay đã bị gỡ bỏ khỏi danh mục thuốc nhuận tràng vì những lo ngại về khả năng gây ung thư.

Đề cập tới thuốc giảm cân, các bác sĩ tại Đại học Y Dược TP.HCM cho biết thêm, thuốc làm giảm cân nhanh có hai dạng: Một là gây mất nước. Vì vậy hầu hết người dùng thuốc giảm cân thường đi tiểu nhiều. Tuy nhiên sau khi ngưng thuốc, tình trạng béo sẽ trở lại như cũ vì người đó phải uống bù nước. Hai là các loại thuốc gây chán ăn, thường có hiệu quả trong một vài tuần lễ đầu tiên kể từ khi uống nhưng tác dụng sẽ giảm rõ rệt sau tuần thứ tư nên nhiều người tự tăng liều, chưa kể nếu ngưng thuốc, họ sẽ ăn nhiều hơn và hệ quả là béo vẫn hoàn béo".

Một điều nguy hiểm nữa là sau vài tuần điều trị, nhiều người gặp tác dụng phụ như bứt rứt, khó chịu, thay đổi tính cách, dễ cáu giận, mất ngủ, mệt mỏi, trầm cảm và có thể suy tim hoặc đột quỵ. Vì vậy, theo các bác sĩ, việc giảm béo là quá trình đòi hỏi phải có sự phối hợp nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi, tập thể dục…

Trước khi quyết định giảm béo, nên có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, các chuyên gia dinh dưỡng nhằm xây dựng lộ trình phù hợp. Không nên tự ý mua và sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng giảm cân khi chưa được ngành y tế cho phép lưu hành vì sản phẩm này có thể làm giảm cân ngay tức thì nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thậm chí phải trả giá bằng cả tính mạng nếu chúng chứa chất cấm nguy hiểm.

Việt Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang