Sốt cao, toàn thân nổi mụn do uống thuốc tiểu đường không rõ nguồn gốc

author 06:11 18/10/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết trung ương, mới đây đơn vị này đã cấp cứu thành công cho một người đàn ông 42 tuổi sốt cao, toàn thân nôi mụn sau khi uống liều thuốc tiểu đường không rõ nguồn gốc mua trên mạng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, lúc vào nhập viện người bệnh có đường máu rất cao, suy thận. Bệnh nhân cho biết trước đó 5 tháng được chẩn đoán đái tháo đường type 2, song trong đợt giãn cách xã hội, ông ngại dịch, không đi khám, tự mua thuốc qua mạng về uống.

Thông tin cụ thể hơn, bác sĩ Nguyễn Công Bình, Khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Stevens Johnson - đái tháo đường type 2. Đây là hội chứng đặc trưng bởi các tổn thương da và niêm mạc do phản ứng dị ứng thuốc có thể gặp ở bất cứ loại thuốc nào, đặc biệt hay gặp ở những người bệnh sử dụng thuốc không đảm bảo chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc. Triệu chứng thường xuất hiện sau khi sử dụng thuốc 1-7 ngày.

Các bác sĩ đã xử trí bù dịch, điện giải, xử trí tăng đường máu bằng insulin, sử dụng kháng sinh, kháng histamine, chăm sóc da tại chỗ và dinh dưỡng tăng cường qua đường tĩnh mạch. Sau điều trị hai ngày, bệnh nhân cắt sốt, đường máu tạm ổn nhưng tổn thương da và niêm mạc nặng, tiến triển nhiễm trùng máu.

 Toàn thân nổi mụn, sốt sao do uống thuốc tiểu đường mua trên mạng. Ảnh: VnExpress

Theo bác sĩ Bình, hội chứng Steven Johnson có những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng toàn thân do viêm da và niêm mạc; trầm trọng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, loét giác mạc gây mù lòa, loét gây chít hẹp đường tiêu hóa.

Trên thế giới, ước tính 31% bệnh nhân đái tháo đường chưa bao giờ mua đơn thuốc do bác sĩ kê toa và 50% bệnh nhân không tuân theo phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định. Tại hội thảo Tuân thủ điều trị: Từ điều trị bệnh đến thúc đẩy thay đổi hành vi tích cực tổ chức trực tuyến tuần trước, các chuyên gia đánh giá bệnh nhân không tuân thủ điều trị sẽ tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, tăng biến chứng và chi phí điều trị.

Tại Việt Nam, vấn đề bệnh nhân không tuân thủ điều trị y tế là thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Hiện ước tính khoảng 3,8 triệu người Việt mắc đái tháo đường, dự báo tăng gấp đôi vào năm 2045. 2/3 số người bệnh không kiểm soát tốt mức đường huyết và 31,9% người không tuân thủ điều trị.

Trong khi đó bệnh đái tháo đường hiện nay chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn, tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân không có nhiều điều kiện để tiếp cận với các nguồn thông tin chính xác, uy tín nên bệnh nhân đôi khi mang tâm lý lo lắng. Đồng thời, một số cơ sở hiện nay hứa hẹn việc dùng các loại thuốc khác nhau sẽ giúp bệnh nhân chữa khỏi bệnh hoàn toàn khiến nhiều người tin tưởng và làm theo. Do đó, người bệnh cần tỉnh táo và trao đổi với bác sỹ điều trị để được tư vấn cũng như cho lời khuyên phù hợp, tránh dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được Bộ Y tế cấp phép.

Do đó, người bệnh cần đi khám định kỳ, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa nội tiết, đái tháo đường. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để kiểm tra. Bệnh nhân cần tái khám, tuân thủ thuốc điều trị của bác sĩ để phòng nguy cơ bệnh diễn biến nguy hiểm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang