Nguy hiểm 'chết người' từ các dòng Ríp mùa biển động

author 20:28 09/01/2017

(VietQ.vn) - Nhận thức được mức độ nguy hiểm của các dòng Ríp tại các bãi tắm, Sở GD&ĐT Phú Yên vừa có văn bản gửi tới các đơn vị nhằm cảnh báo tới người dân.

Theo các nhà khoa học, bờ biển nào cũng có những mối hiểm họa gây chết người. Một trong những hiểm họa hàng đầu đó là hiện tượng dòng Rip. Đây là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Theo các chuyên gia, thông thường, sóng sẽ đánh và đưa nước biển vào bờ, nhưng khi nước biển được liên tục đưa vào bờ thì chúng tập hợp lại thành một dòng đi ngược ra biển. Dòng chảy xa bờ thường hẹp, có chiều ngang từ 1-3m có khi đến cả chục mét. Đối với người không biết bơi, dòng chảy này có thể kéo họ ra chỗ sâu hơn cho dù lúc đó đang đứng ở mực nước ngang hông. Lúc này, sự hoảng loạn sẽ làm nạn nhân bị sặc nước và có thể dẫn đến đuối nước.

Theo các nhà khoa học, bờ biển nào cũng có những mối hiểm họa gây chết người. Một trong những hiểm họa hàng đầu đó là hiện tượng dòng Rip. Đây là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Theo TS Lê Đình Mầu, Phó Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, người có nhiều năm nghiên cứu về hiện tượng dòng Rip, thông thường, sóng sẽ đánh và đưa nước biển vào bờ, nhưng khi nước biển được liên tục đưa vào bờ thì chúng tập hợp lại thành một dòng đi ngược ra biển. Dòng chảy xa bờ thường hẹp, có chiều ngang từ 1-3m có khi đến cả chục mét. Đối với người không biết bơi, dòng chảy này có thể kéo họ ra chỗ sâu hơn cho dù lúc đó đang đứng ở mực nước ngang hông. Lúc này, sự hoảng loạn sẽ làm nạn nhân bị sặc nước và có thể dẫn đến đuối nước.   Tại Phú Yên, hầu như các bãi tắm là bãi ngang nên dòng Rip xuất hiện rất mạnh, nhất là vào lúc biển động hoặc chuyển mùa. Điển hình là bãi biển Tuy Hòa, loại bãi ngang hứng sóng, chịu tác động mạnh và trực tiếp của sóng biển khơi, nhất là sóng lừng. Theo nghiên cứu của Sở TN-MT Phú Yên, thời điểm từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, bãi biển này thường có dòng Rip xuất hiện. Khu vực xuất hiện mạnh và nguy hiểm nhất là từ khe nước ngọt (khu vực bãi biển Trung tâm An điều dưỡng tàu ngầm Hải quân ở xã An Phú) đến Nhà hàng Bán Đảo Ngọc (phường 7). Chính vì thế, bãi biển này thường xảy ra tai nạn đuối nước.

Hiện tại đang là mùa biển động nên xuất hiện rất nhiều các dòng Ríp nguy hiểm người dân nên cảnh giác. Ảnh minh họa 

Trong khi đó, hiện tại lại đang là thời điểm biển động nên xuất hiện nhiều dòng Ríp nguy hiểm xuất hiện tại các bãi biển ở Phú Yên. Do đó, căn cứ vào công văn số 2815/STNMT-BHĐ ngày 15/12/2016 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên về việc đề nghị các cơ quan ban ngành tuyên truyền, cảnh báo tác hại của các dòng Ríp này, Sở GD&ĐT Phú Yên vừa có văn bản gửi tới các đơn vị nhằm cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các dòng Ríp này.

Cụ thể, Sở GD&ĐT yêu cầu có kế hoạch tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động và học sinh đơn vị mình về mức độ nguy hiểm của dòng Rip để hạn chế rủi ro có thể xảy ra. Đồng thời cảnh báo khoảng thời gian và địa điểm khu vực dòng Rip thường xuất hiện là từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau nhất là trong những ngày biển động.

Theo nhận định của Sở GD&ĐT, hiện các bãi tắm thường xuất hiện dòng Rip là Bãi Bàng, Bãi Bàu, Bãi Rạng (TX Sông Cầu), Bãi An Hải, Bãi Xép (huyện Tuy An), Bãi Phú Thọ, Hòa Tâm ( huyện Đông Hòa và khu vực bãi biền thành phố Tuy Hòa...)

Cảnh giác cao độ với iPhone 7 hàng nhái tung hoành giáp Tết(VietQ.vn) - Những ngày cuối năm tình trạng hàng giả, hàng nhái được dịp tung hoành và điện thoại iPhone 7 cũng không nằm ngoài danh sách này.

Theo Sở GD&ĐT, ở những địa điểm như trên cần phải có các biển báo nguy hiểm, biển báo có dòng Rip, xây dựng đài quan sát để người dân yên tâm. Tuy nhiên, hiện tại, ở các bãi biển phục vụ du lịch vẫn chưa có bảng cảnh báo. Do đó, để người dân và du khách an tâm, chính quyền cần tăng cường tuyên truyền cho người dân ý thức khi tắm biển, tuân thủ quy định của lực lượng cứu hộ...

Ngoài ra, để chống hiện tượng dòng Rip, người tắm biển không nên tắm ở những nơi bị lỡ bờ, vì sóng hút cát ra xa tạo thành những ao nước xoáy. Khi bị cuốn vào dòng Rip phải bình tĩnh, không nên gắng gượng bơi trở vào mà nên bơi ngang, hoặc thả trôi rồi gọi người cứu. 

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang