Thuốc giảm đau opioid có thể gây vô sinh

author 12:01 07/01/2017

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa thông tin về tính an toàn của thuốc giảm đau opioid do có khả năng vô sinh nếu sử dụng kéo dài.

Theo cơ quan này cho biết, nếu sử dụng lâu dài các thuốc này có thể liên quan tới việc giảm hormone sinh dục, giảm ham muốn tình dục, thậm chí có thể bị liệt dương và vô sinh nếu sử dụng lâu dài thuốc thuộc nhóm opioid.

Ngoài ra các thuốc oppiod có thể tương tác với các thuốc chống trầm cảm và thuốc điều trị đau nửa đầu và gây ra một phản ứng nghiêm trọng của hệ thần kinh trung ương được gọi là hội chứng serotomin, được đặc trưng bởi nồng độ cao của chất hóa học serotomin, tích tụ trong não và gây ra độc tính.

Khi uống thuốc này có thể dẫn tới tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng là tuyến thượng thận không sản xuất đủ lượng hormon Cortisol.

Thuốc giảm đau opoid có thể gây vô sinh nếu dùng kéo dài. Ảnh minh họa

Thuốc giảm đau opoid có thể gây vô sinh nếu dùng kéo dài. Ảnh minh họa

Từ những rủi ro trên của thuốc Opioid, FDA đã yêu cầu thay đổi thông tin về an toàn thuốc trên nhãn cho các thuốc giảm đau nhóm opoid dạng giải phóng tức thời. Trong số những thay đổi FDA cũng yêu cầu có một hộp cảnh báo trên nhãn thuốc về những nguy cơ nghiêm trọng khác khi lạm dụng thuốc như gây nghiện và tử vong.

Theo tìm hiểu được biết, các thuốc opioid thuộc nhóm thuốc kê đơn và thường được các thầy thuốc chỉ định trong điều trị giảm đau do chấn thương hay do phẫu thuật và trong các bệnh lý mạn tính như ung thư… Ngoài ra, trong thành phần một số loại thuốc ho cũng có chứa thuốc opioid. Thuốc opioid có nhiều dạng. Một số là những hợp chất tự nhiên chiết xuất từ thuốc phiện (opium, morphin, codein). Những chất này được gọi là các opiat. Cũng có những opioid tổng hợp hoạt động theo cơ chế tương tự (hydrocodon, heroin, fentanyl, tramadol…). Những opioid hay được kê đơn gồm: codein, fentanyl, hydrocodon, hydromorphon, levorphanol, meperidin, methadon, morphin, oxycodon, propoxyphen.

Nỗi ám ảnh 'kinh hoàng' về tác dụng phụ của thuốc tẩy giun Albendazole(VietQ.vn) - Thuốc tẩy giun Albendazole có khả năng gây ức chế hấp thụ glucose làm giun mất năng lượng rồi chết. Tuy nhiên, thuốc này cũng có tác dụng phụ khó lường và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Trong cơ thể chứa những hợp chất tự nhiên gọi là các peptid opioid, tương tự như morphin. Một giả thuyết đứng sau nhiều cách điều trị bổ sung và thay thế để giảm đau là chúng hoạt hoá những peptid opioid tự nhiên này trong não và tủy sống. Khi vào cơ thể, thuốc opioid sẽ liên kết với các thụ thể opioid tập trung nhiều ở hệ thống thần kinh trung ương, ngoại biên và đường tiêu hóa… Tác động giảm đau của thuốc opioid là làm giảm phản ứng đau của cơ thể do giảm truyền các tín hiệu đau đến não và tăng ngưỡng chịu đau của cơ thể.

Nhóm thuốc opioid mang lại hiệu quả cao trong điều trị giảm đau, tương đối an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn, dùng đúng liều lượng theo chỉ định của thầy thuốc. Tuy nhiên, việc sử dụng nhóm thuốc opioid trong một thời gian dài cần phải hết sức thận trọng. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang