Nguy hiểm tiềm ẩn khi phụ nữ mang thai lỡ sử dụng cần sa

authorHương Giang 10:09 23/07/2019

(VietQ.vn) - Tỷ lệ phụ nữ mang thai sử dụng cần sa ở California tăng gần gấp đôi khiến các nhà nghiên cứu lo ngại về tình trạng này.

Cần sa đã được hợp pháp hóa ở California, Mỹ để phục vụ các mục đích y tế từ năm 1996 và cho giải trí từ năm 2016. ACOG (Hiệp hội gồm các bác sĩ chuyên nghiên cứu về sản phụ khoa tại Hoa Kỳ) nói rằng, không có đủ bằng chứng để khuyến nghị cần sa, vì vậy, các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra những rủi ro hay lợi ích khi sử dụng nó là gì.

Việc sử dụng cần sa ở phụ nữ có thai tại California tăng gần gấp đôi từ năm 2009 đến năm 2017, theo số liệu mới được công bố.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 370.000 ca mang thai tại Kaiser Permanente (Hiệp hội chăm sóc quản lý tổng hợp Hoa Kỳ) trong vòng 9 năm. Tính đến năm 2017, 3,4% các bà mẹ tương lai đã sử dụng cần sa, tăng từ 1.9% trong năm 2009.

Tỷ lệ phu nữ sử dụng cần sa trong năm trước khi mang thai tăng gần gấp đôi

Biểu đồ cho thấy tỷ lệ phụ nữ sử dụng cần sa trong thai kì, đối chiếu với tần suất sử dụng

Các chuyên gia phản hồi báo cáo của Kaiser Permanente cho biết, đây là nguyên nhân đáng lo ngại. Trong khi chúng ta vẫn chưa hiểu đầy đủ về tác hại của cần sa đối với não bộ của thai nhi, và có bằng chứng về tác phụ có hại. Tuy nhiên, tốc độ dường như đang tăng nhanh hơn so với khoa học có thể theo kịp.

“Nghiên cứu đánh giá tác động bất lợi tiềm tàng của cần sa đối với kết quả mang thai đã không theo kịp với việc hợp pháp hóa và nhanh chóng tiếp cận các sản phẩm cần sa trên khắp Hoa Kỳ” – Tiến sĩ Torri D. Metz và Tiến sĩ  Elanie H. Stickrath, Đại học Y tế Utah, viết trong một bài xã luận được xuất bản cùng với nghiên cứu trong JAMA Network Open vào thứ sáu.

“Là bác sĩ lâm sàng, chúng tôi phải nhắc nhở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản rằng không có lợi ích nào của việc sử dụng cần sa và có cả những tác hại liên quan”.

Có một số thông tin về dữ liệu đó là phụ nữ mang thai được xác định sử dụng cần sa trong lần khám thai đầu tiên tại Kaiser Permanente ở California, thường là trong khoảng 8 tuần đầu của thai kì, khi họ có thể chưa biết là mình đang mang thai. Tuy nhiên, nó tương quan với hầu hết các nghiên cứu khác về xu hướng mang thai và cần sa.

Vào tháng 12 năm 2017, Tiến sĩ Kelly Young-Wolff, trưởng nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sự gia tăng tỷ lệ mẫu nước tiểu của phụ nữ mang thai có kết quả xét nghiệm dương tính với cần sa tại bệnh viện của ở California.

Năm 2018, họ phát hiện phụ nữ mang thai tại Kaiser bị ốm nghén nặng có khả năng sử dụng cần sa cao hơn gần 4 lần trong ba tháng đầu. Các nghiên cứu ở những nơi khác cho thấy báo cáo này không hề bị cô lập.

Hầu hết phụ nữ ở Mỹ, nơi cần sa ngày càng được hợp pháp nhiều hơn, tin rằng sử dụng chúng không gây tác hại gì nhiều cho việc mang thai. Và hầu như các trạm xá ở Colorado, một trong những nơi đầu tiên ở Mỹ hợp pháp cần sa để giải trí có bán các sản phẩm cần sa để trị ốm nghén.

Có rất ít nghiên cứu về chủ đề này cung cấp hướng dẫn cho các bà mẹ tương lai. Một số bằng chứng cho thấy cần sa gây hại nhưng không đủ sức nặng để đưa ra kết luận mạnh mẽ. Do đó, các dự án nghiên cứu đang xuất hiện trên khắp cả nước để theo dõi nhanh một số câu trả lời.

Ở Colorado, các nhà nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tài trợ đang nghiên cứu tác động của cần sa đối với sữa mẹ. Những người khác được tài trợ bởi Viện lạm dụng ma túy quốc gia (NIDA), đang xem xét các tác hại đối với bộ não thai nhi. Và một nhóm khác tại Đại học Bắc California cũng nghiên cứu điều tương tự.

Lần ra mắt gần đây nhất vào tháng 5 tại khoa Y trường Đại học Washington, một dự án mang tên “Bà mẹ và cần sa” tìm kiếm 70 phụ nữ mang thai có sử dụng cần sa để kiểm tra tác dụng của nó đối với thai nhi.

Trong nỗ lực tập hợp những người tham gia, họ cung cấp 300 USD cho phụ nữ từ 21 đến 34 tuổi, đang mang thai dưới 13 tuần, để được theo dõi việc mang thai. Khi đăng ký, những người phụ nữ phải đồng ý đứa trẻ mới sinh sẽ được quét não MRI (chụp cộng hưởng từ) lúc 6 tháng tuổi để được so sánh với bộ não của những đứa trẻ mà mẹ chúng không sử dụng cần sa, rượu hoặc thuốc lá.

Những nghiên cứu này đã châm ngòi cho những người kiên quyết chống lại cần sa. Hầu hết trong cộng đồng y tế đều đồng ý rằng mặc dù có nguy cơ phát triển não bộ nhẹ và suy yếu, điều quan trọng là phải tiến hành một nghiên cứu để tìm ra những rủi ro đó là gì, vì nhiều cơ sở buôn bán cần sa đã quảng cáo sản phẩm của họ có thể điều trị ốm nghén.

ACOG không khuyến khích sử dụng cần sa trong thai kì để tránh nguy hiểm. Tiến sĩ Young-Wolff cảnh báo trong nghiên cứu rằng điều đó trở nên ngày càng khó khăn. 

Cần sa được quảng cáo rầm rộ trên thị trường trực tuyến, đặc biệt với tư cách là một sẩn phẩm chăm sóc sức khỏe mà không được chú ý giám sát.

“Vẫn còn nhiều điều chưa được biết về vấn đề này, bao gồm loại sẩn phẩm cần sa mà phụ nữ mang thai đang sử dụng và liệu hậu quả sức khỏe có khác nhau hay không dựa trên chế độ và tần suất sử dụng chúng trước khi sinh” – Tiến sĩ Young-Wolff nói.

Tiến sĩ Nancy Goler tại Kaiser nói thêm: “Có một nhu cầu cần thiết hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của việc phơi nhiễm cần sa khi cần sa được hợp pháp hóa ở nhiều tiểu bang và được chấp nhận sử dụng rộng rãi hơn”.

“Cho đến chúng tôi hoàn toàn hiểu được những rủi ro sức khỏe cụ thể mà cần sa gây ra cho phụ nữ mang thai và thai nhi, chúng tôi khuyên mọi người nên ngừng sử dụng cần sa trước khi thụ thai và biết chắc chắn mình mang thai”.

Hương Giang (theo:dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang