3 người tử vong vì cần sa giả chứa độc tố Brodifacoum

author 14:36 12/04/2018

(VietQ.vn) - Cần sa giả có chứa tộc tố Brodifacoum diệt chuột làm 3 người tử vong và 100 người bị xuất huyết nghiêm trọng. Bộ Y tế nước Mỹ đã lên tiếng cảnh báo trên toàn lãnh thổ.

Theo báo An ninh thủ đô, cần sa giả là 1 dạng ma túy tổng hợp, với các tên gọi khác nhau như K2, Spice hay Kush, Mamba, Kronic… chứa các chất hóa học nhân tạo tương tự như cần sa, được bán ở các hiệu thuốc lá và cửa hàng tiện ích khác dưới dạng chất lỏng được sử dụng trong thuốc lá điện tử hoặc dạng khô để hút. 

Các trường hợp ngộ độc bắt đầu xuất hiện rải rác ở Illinois, tiểu bang đông dân nhất miền Trung Tây nước Mỹ từ tháng 3-2018. 107 người, hầu hết là cư dân khu vực Chicago đã được đưa đi cấp cứu sau khi xuất hiện các triệu chứng chảy máu nghiêm trọng, đều cho biết họ đã sử dụng cần sa tổng hợp.

Mỹ: 3 người tử vong vì cần sa giả chứa độc tố Brodifacoum

 Rất nhiều nhãn hiệu cần sa được bán tràn lan trên thị trường Mỹ. Ảnh báo An ninh thủ đô

Lực lượng chức năng Mỹ, lập tức tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên một số bệnh nhân và mẫu cần sa tổng hợp thu được ở Illinois, cho ra kết quả dương tính với brodifacoum, hóa chất thường được sử dụng trong thuốc chuột. Đây là một loại chất chống đông tụ có thể gây xuất huyết nghiêm trọng và dẫn đến nguy cơ tử vong ở người.

Đến ngày 9-4, Illinois đã thông báo thêm 7 trường hợp ngộ độc, nâng tổng số các ca trên toàn nước Mỹ lên mức 116 trường hợp. Trong số 116 trường hợp được đưa đi điều trị, có 3 người đã tử vong, các bác sĩ cho biết cả 3 người đều bị nhiễm brodifacoum.

Theo bà Melaney Arnold, phát ngôn viên của Bộ Y tế Công cộng: "Số ca bệnh vẫn tiếp tục gia tăng mỗi ngày. Ma túy tổng hợp nói chung đều không an toàn và đây là một ví dụ điển hình về hậu quả của việc người sử dụng không biết chính xác thành phần bên  trong sản phẩm mà họ dùng. Chúng tôi đang cố gắng khuyến cáo mọi người ngừng sử dụng ma túy tổng hợp”.

Riêng tại New York (Mỹ) trong vòng 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8/2015 đã có 2.300 trường hợp được đưa đi cấp cứu do các triệu chứng ngộ độc cần sa tổng hợp. Các sản phẩm này có tác động mạnh gấp 100 lần chất kích thích thu được trong cần sa và cho gây ra các phản ứng nặng bao gồm động kinh, hôn mê và mê sảng.

Tại Việt Nam, cần sa hiện nay đột lốt dưới hình thức thực phẩm là những chiếc kẹo mút cần sa, bánh chocolate cần sa đang rất thịnh hành trong giới trẻ, được rao bán rộng rãi trên Internet. Ngày 30/3 Chất lượng Việt Nam Online (Vietq.vn) có bài phản ánh “Kẹo mút cần sa bán tràn lan trên mạng – Cái chết ngọt ngào” cho biết, để mua được những sản phẩm này, chỉ cần lên mạng xã hội gõ cụm từ tìm kiếm “kẹo mút cần sa” hay “socola cannabis” là có những địa chỉ rao bán. Trung bình với giá 350.000đ/hộp socola cannabis và 50.000đ/chiếc kẹo mút cần sa, loại “đồ chơi” này được giới trẻ tuổi teen săn lùng sử dụng cho những buổi tụ tập thêm phần “sành điệu”.

Mỹ: 3 người tử vong vì cần sa giả chứa độc tố Brodifacoum

 Kẹo mút cần sa được rao bán rất nhiều thông qua mạng Internet

Theo lời quảng cáo của người bán hàng, kẹo mút cần sa là hàng nhập khẩu, chỉ cần dùng 1 nửa bánh socola cannabis hoặc 1 chiếc kẹo là có thể mang lại cảm giác phê như dùng ma túy. Ngoài ra, người này còn khẳng định, đây không phải chất cấm mà là thực phẩm nên cứ mua thoải mái.

Trong cần sa có chứa chất tetrahydrocannabinol (THC) - chất này có tác dụng hạ huyết áp, an thần nhưng đặc biệt là kích thích và gây nghiện, tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái, phấn chấn với những ảo giác, hoang tưởng. Khi sử dụng cần sa trong thời gian dài, người sử dụng sẽ bị tổn thương cho các tế bào não và có thể làm người sử dụng bị suy nhược thần kinh, rối loạn nhận thức, mất khả năng tập trung, đặc biệt ở những người đã có tiền sử bệnh tâm thần phân liệt.

Trên thực tế, các bác sĩ cũng đưa ra nhiều khuyến cáo về tác hại của cần sa đối với sức khỏe của con người.

Mỹ: 3 người tử vong vì cần sa giả chứa độc tố Brodifacoum

Bánh Socolate cần sa hay có tên gọi khác là socola cannabis

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ngày 11/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã có ý kiến chỉ đạo xác minh, xử lý việc mua bán cần sa và các sản phẩm có chứa chất ma túy qua mạng Internet sau khi báo chí phản ánh. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh làm rõ thông tin báo nêu và có biện pháp xử lý đối với hình thức mua bán ma túy và các sản phẩm có chứa chất ma túy, báo cáo trước ngày 30/4.

Hoàng Yến (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang