Nguy hiểm từ trà không rõ nguồn gốc, cần lưu ý gì khi lựa chọn và bảo quản?

author 15:22 14/02/2023

(VietQ.vn) - Trà là một sản phẩm quen thuộc của rất nhiều người tuy nhiên nếu sử dụng phải trà không rõ nguồn gốc sẽ nguy hại khó lường cho sức khỏe.

Trong giai đoạn hiện nay, việc tiêu thụ sử dụng các sản phẩm từ trà được người dân khá ưa chuộng đặc biệt là các sản phẩm trà có nguồn gốc từ nước ngoài được chủ cơ sở giới thiệu có nhiều lợi ích cho sức khỏe, được bảo quản từ 5 năm - 10 năm mới đưa ra sử dụng, có sản phẩm lên tới hàng chục triệu đồng. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý về nguồn gốc của sản phẩm trước khi tiêu thụ.

Bởi thực tế đối với các loại trà không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Khi chúng không được kiểm định và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng thì rất dễ có nguy cơ về nấm mốc, biến chất khiến người tiêu dùng bị các bệnh về đường ruột, đường hô hấp.

Lạng Sơn thu giữ nhiều loại trà không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Không những thế các loại trà được pha uống trực tiếp nên người tiêu dùng sẽ khó tránh khỏi được nguy cơ bị ngộ độc. Nhiều trường hợp còn chứa các chất hóa học, thuốc trừ sâu. Nếu uống sản phẩm này trong thời gian dài sẽ gây ra những bệnh khó lường. Và đây cũng chính là căn nguyên gây ra căn bệnh ung thư.

Do đó khi mua các sản phẩm từ trà nên mua các sản phẩm có tem mác, mã vạch đầy đủ để có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Việc truy xuất nguồn gốc là việc làm rất cần thiết đối với người tiêu dùng. Thông qua truy xuất nguồn gốc có thể biết được sản phẩm mình đang sử dụng có nguồn gốc từ đâu? được chế biến như thế nào?

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh các loại trà nói riêng và sản phẩm hàng hóa nói chung cần minh bạch thông tin với người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm của mình, nâng cao giá trị thương hiệu.

Khi các doanh nghiệp sử dụng tem truy xuất nguồn gốc QR code cho sản phẩm của mình, doanh nghiệp có khả năng theo dõi được vòng đời của sản phẩm từ nguồn cung cấp nguyên liệu, khâu vận chuyển, chế biến. Mọi thông tin liên quan đến nguồn gốc, quy trình sản xuất, chế biến sản phẩm đều được minh bạch và xác minh. Người tiêu dùng sẽ rất dễ dàng trong việc truy vết nguồn gốc, thông tin liên quan đến sản phẩm.

Bên cạnh việc lưu ý khi mua các loại trà thì việc bảo quản cũng cần đặc biệt để ý đó là không để trà gần các yếu tố có hại như: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, mùi và không khí.

Cất trà trong hộp kín và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, không mùi. Có thể dùng nhiều loại hộp đựng trà khác nhau như thủy tinh, gốm, gỗ hoặc thậm chí sử dụng cả loại hộp hút chân không để đựng kín trà.

Lưu ý dùng hộp hay túi đựng trà, ngoài đảm bảo kín ra thì phải đảm bảo vật đó không trong suốt. Bởi khi hộp hoặc túi trong suốt sẽ khiến cho ánh sáng xuyên thấu vào bên trong, ảnh hưởng chất lượng trà. Nếu đựng trong hũ thủy tinh trong suốt, hãy bọc bên ngoài hũ một lớp giấy màu hoặc giấy báo.

Trà sản xuất mới là trà có hương vị tuyệt nhất. Nếu mua nhiều trà một lúc, quá sức uống thì sẽ đối mặt với nguy cơ uống trà cũ, trà vơi bớt hương vị. Do đó hãy mua trà đủ dùng cho mỗi lần. Thay vì mua 1 túi 1kg thì hãy mua 10 túi 100g để tiện uống tới đâu bóc ra tới đó, còn lại cất đi bảo quản.

An Dương(T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang