Ẩn họa từ trào lưu làm bánh trung thu handmade

author 12:23 30/08/2016

(VietQ.vn) - Các loại nguyên liệu làm bánh trung thu được đựng trong các túi trắng, đều không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng hay bất kỳ thông tin gì.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Mấy năm nay trào lưu làm bánh trung handmade vẫn được nhiều người lựa chọn. Họ tìm mua của người quen hay giới thiệu của bạn bè để đảm bảo chất lượng sản phẩm mà giá thành lại rẻ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đôi khi không biết rằng những loại bánh trung thu này cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất vệ sinh, an toàn thực phẩm do nguồn nguyên liệu người sản xuất mua trôi nổi trên thị trường.

Nguyên liệu làm bánh trung thu handmade để trong túi "3 không" 

Theo báo Phụ nữ online, qua khảo sát tại các chợ Đồng Xuân, trong những ngày này các nguyên liệu làm bánh dẻo, bánh nướng đã sẵn sàng được phục vụ với đầy đủ chủng loại.

Theo quan sát của phóng viên, tất cả các loại nguyên liệu đều được đựng trong bao bì là các loại túi bóng trong, được phân biệt bằng những mảnh giấy do chủ cửa hàng tự đánh dấu. Không có đề cập đến nguồn gốc, hạn sử dụng hay bất kỳ thông tin gì. Thậm chí, theo quan sát nhiều túi nguyên liệu hạt bí, hạt dưa đã bị ẩm và có vệt mốc.

30.000 đồng/kg bột rang sẵn, chị H chủ một cửa hàng cho biết: "Loại bột này được say và rang với công nghệ hiện đại, rang rồi mà nó vẫn trắng, còn nếu em mua gạo về tự rang kiểu gì bột cũng sẽ bị đen, không bao giờ trắng được bánh dẻo. Loại bột này chỉ cần mang về trộn lên là thành bánh luôn", bà H. nhiệt tình tiếp thị.

Thấy khách có vẻ lưỡng lự, nữ chủ quầy thêm "mắm": "Làm gạo ngon thì giá thành phải đắt, gạo đã hơn 20 rồi, có rất nhiều loại bột rẻ nhưng chị không bán, những loại bột đó thường là gạo mốc, hôi, hoặc là bị trộn cả những loại bột khác vào".

Chị H. cam kết hàng chuẩn, gạo được một gia đình người thân có máy mua về tự xay, thích loại bột nào có loại bột đó nên đảm bảo chất lượng, không lo bị trộn.

Cách đó vài cửa hàng, cửa hàng của bà S giới thiệu cho khách mua nguyên liệu làm bánh trung thu handmade với giá rẻ. Nếu muốn bánh thơm ngon có mùi hạt nhân chỉ cần cho thêm ít hương liệu vào.

Về nguồn gốc của những mặt hàng này, theo bà chủ hạnh nhân được lấy ở TP.HCM, còn những loại khác được lấy ở các miền quê chứ không có hàng tàu.

"Em yên tâm, cửa hàng nhà chị bán rẻ, người ở Phú Xuyên còn lấy ở đây làm hàng bán", chủ quầy khẳng định.

Cứ như vậy, các loại bánh trung thu handmade tưởng chừng như giúp chị em cảm thấy an tâm hơn về chất lượng, vệ sinh thực phẩm nhưng thực chất lại khiến người tiêu dùng phải đánh cược với chính nguồn nguyên liệu trôi nổi trên thị trường.

Mối nguy hại từ bánh trung thu handmade

Nguyên liệu làm bánh được bày bán tràn lan mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thường được đóng trong các túi ni lông không có nhãn mác, nơi sản xuất cụ thể và giá cả thì rất rẻ. Những nguyên liệu làm nhân bánh đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh như nấm mốc, ký sinh trùng, nấm men, tả lỵ, tụ cầu, thương hàn…

Nguyên liệu, công đoạn làm bánh không đảm bảo về sinh 

 Công đoạn làm bánh cũng rất nguy hiểm, vì làm theo phương pháp thủ công nên các công đoạn làm bánh sẽ khó có thể đảm bảo an toàn vệ sinh một cách toàn diện. Chưa kể các dụng cụ làm bánh được sử dụng nhiều lần, không được vệ sinh sạch sẽ cũng rất dễ mang nhiều mầm bệnh.

Bảo quản sai cũng là một nguyên nhân khiến bánh tự làm dễ bị hỏng và thậm chí là gây độc cho người ăn. Túi hút chân không chỉ có tác dụng cho thực phẩm khô, đối với bánh trung thu sẽ tự tạo ra độ ẩm trong túi, khiến vi khuẩn và nấm mốc vẫn có thể hoạt động bình thường.

Chế tạo thành công thiết bị diệt 99,99% vi khuẩn trong nước(VietQ.vn) - Thiết bị lọc nước có kích thước chỉ bằng con tem có khả năng biến nước bẩn thành nước sạch trong 20 phút.

Lê Chính (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang