Nguyên nhân khiến tiêu thụ điện giảm mạnh ở các tỉnh phía Nam

author 06:49 27/09/2021

(VietQ.vn) - Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội nên hầu hết doanh nghiệp (DN) đều ngừng hoạt động sản xuất, dẫn tới mức tiêu thụ điện năng thương phẩm khu vực miền Nam liên tục giảm sâu.

Theo đó, khảo sát của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) tại 19 tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từ tháng 6/2021 tới nay cho thấy, có đến 60-70% DN tạm ngưng hoàn toàn hoạt động vì không đáp ứng phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “2 điểm đến, 1 cung đường”, số DN còn lại hoạt động chỉ 30-40%, nhưng công suất chỉ được 30% bởi phải áp dụng quy định giãn cách, bảo đảm an toàn phòng chống dịch…

Tương tự, ngành dệt may tại các tỉnh, thành phía nam cũng có đến 90% doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, trong đó các các DN chủ yếu tập trung tại Đồng Nai, Bình Dương... nên sản lượng sử dụng điện sẽ giảm mạnh vì những DN này không hoạt động hay giảm công suất.

Nguyên nhân khiến tiêu thụ điện giảm mạnh ở các tỉnh phía Nam

 Nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động khiến tiêu thụ điện giảm mạnh ở các tỉnh phía Nam.

Trong khi đó theo thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên cả nước, ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động của tổng công ty, đặc biệt là thành phần công nghiệp, xây dựng… khi nhiều tỉnh, thành phố phía nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, kéo theo điện thương phẩm các tháng liên tục giảm sâu.

Chỉ tính riêng tháng 8/2021, tổng sản lượng điện thực hiện của tổng công ty chỉ đạt hơn 5,4 tỷ kWh, giảm 17% so với tháng 7 và giảm 16,09% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng giảm 26,3% (khoảng hơn 1 tỷ kWh) và lĩnh vực dịch vụ khách sạn, nhà hàng giảm 19,9% (giảm 37,2 triệu kWh)…

Cũng theo số liệu từ Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), tiêu thụ điện toàn quốc và miền Nam tiếp tục giảm thấp trong 2 tuần đầu của tháng 9/2021. Cụ thể, trên quy mô toàn quốc, tính trung bình ngày trong 2 tuần đầu tháng 9, mức công suất đỉnh của toàn quốc là hơn 29.700 MW, sản lượng toàn hệ thống điện quốc gia là 624,3 triệu kWh/ngày.

Căn cứ số liệu thống kê, mức tiêu thụ điện toàn quốc trong 2 tuần đầu tháng 9 vừa qua đã thấp hơn 24% so với trước khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội diện rộng từ giữa tháng 7; đồng thời cũng thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang