Nguyên tắc ‘vàng’ để đảm bảo an toàn khi lái xe ô tô trên cung đường phức tạp

author 06:27 31/01/2020

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô trên cung đường phức tạp không hề đơn giản nếu tài xế không chuẩn bị cho mình những kỹ năng cơ bản rất dễ gặp rủi ro.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lái xe trong điều kiện đường phức tạp đòi hỏi người điều khiển xe phải làm chủ các kỹ năng lái xe, có hiểu biết tường tận về địa hình và kiến thức thấu đáo về những gì chiếc xe mới có thể xử lý khi gặp tình huống khẩn cấp. Ngay cả khi đã có những điều kiện tiên quyết này, lái xe trên các cung đường phức tạp vẫn có thể xảy ra rủi ro.

Vì vậy, để có được những hành trình an toàn trên các cung đường khó khăn để sẵn sàng đương đầu với thử thách đòi hỏi người điều khiển xe ô tô phải làm chủ các kỹ năng lái xe dưới đây:

 Lái xe ô tô trên cung đường phức tạp đòi hỏi phải có kỹ năng nếu không rất dễ gặp rủi ro. Ảnh minh họa

Chuẩn bị những công cụ và phụ kiện đi kèm

Các chuyên gia địa hình của Chevrolet khuyến nghị lái xe cần phải sử dụng những công cụ và phụ kiện sau khi lái xe trên đường phức tạp có điều kiện khắc nghiệt như: Lốp xe dành cho mọi địa hình; Máy đo áp suất lốp, dụng cụ tháo hơi xe và bơm xe điện tử; Đội thước Hi-lift; Bộ dụng cụ an toàn bao gồm cả dụng cụ y tế và bình cứu hỏa; Bộ dụng cụ tời xe; Móc kéo, dây kéo xe; Dụng cụ đa năng, xẻng và rìu; Bộ đàm; La bàn; Đèn pin.

Sử dụng xe có hệ dẫn động bốn bánh

Những chiếc bán tải được trang bị đầy đủ sẽ vận hành ở chế độ dẫn động hai bánh trong hầu hết các điều kiện đường lái xe thông thường nhưng có khả năng dẫn động bốn bánh trong điều kiện đường phức tạp và thử thách như mưa lớn.

Khi phải đối mặt với những con đường đá dăm, hoặc một mặt đường trơn trượt khác, dẫn động bốn bánh thực sự là một tính năng đắt giá. Hệ thống dẫn động bốn bánh của Colorado có thể giúp tăng lực kéo bằng cách truyền công suất của động cơ đến cả bốn bánh. Lái xe có thể lựa chọn các hệ dẫn động sau cho các loại đường phù hợp.

Những bộ phận ô tô cần phải bảo dưỡng theo mùa tránh bị 'móc ví' vì hư hỏng(VietQ.vn) - Bảo dưỡng ô tô theo mùa là thói quen của ít tài xế Việt. Tuy nhiên đây lại là việc làm vô cùng quan trọng nên áp dụng để bảo vệ xe ô tô của mình.

Ngồi đúng tư thế và cầm vô lăng đúng cách

Luôn kiểm soát xe là chìa khóa của lái xe giúp tài xế an toàn. Điều đầu tiên người lái xe cần làm là điều chỉnh ghế lái phù hợp với vóc dáng của mình. Góc ghế phải được căn chỉnh phù hợp với cánh tay cầm vô lăng của bạn. Ghế không nên quá sát vô lăng xe ô tô. 

Ngoài ra, chân phải chạm và đạp được vào chân ga, chân phanh đúng cách. Khi xe di chuyển, cơ thể bạn cũng sẽ di chuyển, do đó bạn phải có một vị trí ngồi thích hợp. Cuối cùng, phải điều chỉnh gương chiếu hậu trong xe và gương chiếu hậu ngoài sao cho chính xác.

Tránh đạp ga quá mạnh trên cung đường bùn lầy

Một lỗi phổ biến khi lái xe đường phức tạp đó là đạp ga quá mạnh khiến bánh xe bị trượt trên những địa hình không ổn định. Đôi khi xe có thể bị kẹt trong bùn lầy hoặc cát khiến người lái khó kiểm soát xe. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) trên những chiếc xe bán tải hay SUV được trang bị sẽ giảm công suất động cơ và tự động kích hoạt phanh trên những bánh bị trượt để bạn có thể lái dễ dàng hơn.

Cần duy trì chuyển động của xe ở số thấp, bùn càng sâu đi số càng thấp. Cho xe di chuyển liên tục để không bị sa lầy. Lực kéo thay đổi khi lái xe trên cát. Ở những khu vực cát dày như trên bãi biển hoặc cồn cát, lốp xe có xu hướng lún vào cát, ảnh hưởng đến việc đánh lái, tăng tốc và phanh. Giảm tốc và duy trì tốc độ ổn định, tránh vào cua và chuyển hướng gấp.

Nếu chiếc xe bị mắc kẹt, hãy chậm rãi và cẩn trọng quay bánh xe để thoát ra khi sa lầy trong cát và bùn. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) có thể giúp giải thoát xe bị sa lầy.

Giảm tốc độ khi di chuyển trên địa hình có độ dốc lớn

Ở địa hình có độ dốc lớn, nên đi số thấp và duy trì tốc độ thấp. Nếu có thể, lái thẳng một mạch lên dốc hoặc xuống dốc. Ngoài ra phải giảm tốc độ khi gần đến đỉnh dốc và dùng đèn pha kể cả ban ngày để cảnh báo các phương tiện khác. Quan trọng là không được lùi xe ô tô lên dốc hoặc lùi xe xuống dốc khi động cơ tắt hoặc khi về số không (N) khi đó hệ thống phanh có thể bị quá nhiệt và khiến bạn mất lái.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang