Những lưu ý đặc biệt khi lái xe ô tô du Xuân năm 2020 để tránh tai nạn

author 13:50 30/01/2020

(VietQ.vn) - Những ngày đầu năm mới nhu cầu đi lại bằng ô tô càng tăng. Tuy nhiên, khác với việc đi lại hằng ngày, việc lái xe ô tô trong những ngày này, nhất là các chuyến đi xa cần phải lưu ý đặc biệt, tránh rủi ro.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Kiểm tra xe trước chuyến hành trình du Xuân dài ngày

Một chiếc xe ổn định sẽ giúp chuyến đi được trọn vẹn. Do đó, những bộ phận cần được kiểm tra kỹ càng như dầu phanh, ắc-quy, nước làm mát, dầu trợ lực, dầu động cơ, dầu hộp số và nước rửa kính.

Lái xe cũng không nên quên bật thử hệ thống điện như đèn pha/cốt, đèn phanh, xi-nhan, gạt nước (kiểm tra lưỡi gạt), để xem có hoạt động trơn tru hoặc có biển hiện hỏng hóc.

Kiểm tra bề ngoài lốp, tìm kiếm dấu hiệu hư hại như đinh, vết cắt hay độ mòn cho phép trong ngưỡng an toàn. Kiểm tra áp suất lốp phù hợp dựa trên nhiệt độ bên ngoài.

Lái xe ô tô du Xuân nên đặc biệt lưu ý để tránh rủi ro đáng tiếc đầu năm mới. Ảnh minh họa

 Kiểm tra đồ dự phòng trong xe ô tô

Các đồ đạc dự phòng cho xe cần phải có như lốp dự phòng đã bơm đủ hơi, bộ sửa chữa bằng tay, cáp kéo xe, bộ kích tay, bơm chạy điện 12V, cảnh báo tam giác… Ngoài ra, chuẩn bị đồ cần thiết cho người trên xe như ô, khăn giấy (khăn ăn), gối và chăn mỏng, thực phẩm ăn liền, nước, thiết bị sạc điện…

Tăng giảm tốc độ hợp lý

Việc di chuyển qua các đoạn đường quốc lộ yêu cầu người lái phải nắm vững quy định về biển báo trong và ngoài khu dân cư để không vượt tốc độ quy định. Ngoài ra, khi di chuyển qua các khu dân cư cũng cần giữ tốc độ ổn định và cảnh giác với các giao lộ. Đây chính là nơi thường xuyên có xe qua lại bất ngờ và việc cảnh giác sẽ giúp chúng ta chủ động hạn chế xảy ra va chạm.

Ngoài ra, nếu nhận thấy điều kiện giao thông phức tạp, xe di chuyển thành đoàn nối đuôi nhau cũng nên di chuyển theo đoàn. Không nên vội vượt trước điều này chỉ khiến lái xe thêm sự ức chế, dẫn đến các tình huống xử lý thiếu chuẩn xác và hành trình du xuân cũng vì thế trở nên kém vui.

Những 'mùi lạ' báo động xe ô tô đang 'cầu cứu' tài xế nên biết(VietQ.vn) - Sau thời gian sử dụng ô tô thường xuất hiện mùi lạ không chỉ khiến cho người dùng khó chịu, mà còn là dấu hiệu cho thấy những hư hỏng không thể ngờ tới.

Tránh và vượt xe an toàn

Lễ Tết thường là dịp các gia đình đều lựa chọn đi đây đó để thư giãn, lấy lại năng lượng sau một năm làm việc. Vì vậy việc ùn tắc tại các địa điểm du lịch hoặc các cung đường du lịch là khó tránh khỏi. Do đó việc vượt xe và tránh các xe ngược chiều cũng cần phải được lưu ý.

Dừng nghỉ thích hợp

Mỗi ngày trên các hành trình cần phân bổ chỗ dừng nghỉ hợp lý. Cứ sau 200km nên nghỉ một lần. Đây là cột mốc được khuyến cáo nhằm giúp lái xe duy trì được sự tập trung suốt một chặng đường 400-500km. Ngoài ra, sau 200km, các hành khách trên xe cũng cần được đi vệ sinh, nhằm đảm bảo đồng hồ sinh học như bình thường.

Sử dụng đèn hợp lý

Lái xe đường dài sẽ khó tránh khỏi các tình huống lái xe vào buổi tối, ban đêm. Do đó, lái xe cũng cần lưu ý cách sử dụng hợp lý đèn chiếu gần và đèn chiếu xa. Theo quy định chỉ sử dụng đèn chiếu xa ngoài khu vực dân cư và khi tầm nhìn bị hạn chế ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, nếu lái xe đang chạy sau một chiếc xe khác hay có xe ngược chiều, sử dụng đèn chiếu xa sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với phương tiện khác. Bạn có thể khiến người lái xe ngược chiều hoặc xe đi trước bị mù tạm thời.

Tuyệt đối nói không với rượu bia

Việc du Xuân cũng khó tránh khỏi các cuộc hội ngộ bất ngờ hoặc các cuộc gặp lên kế hoạch từ trước. Cứ mỗi dịp như thế, chúng ta sẽ lại tranh thủ giao lưu vài chén rượu, chai bia, nhằm thắt chặt tình thân. Tuy nhiên, điều này là là không nên vì không đảm bảo an toàn khi lái xe hoặc tham gia giao thông.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang