Nguyên tắc vàng để giúp bạn và gia đình vượt qua đám cháy

author 16:38 25/09/2014

(VietQ.vn) – Thời điểm xảy ra đám cháy là thời điểm mà con người hoảng loạn và phản ứng kém nhất. Thời gian kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của nhiều người.

Không được hoảng loạn trong bất kỳ trường hợp nào

 Nếu không may bạn bị mắc kẹt trong đám cháy, điều đầu tiên bạn cần làm là giữ tinh thần không được quá hoảng hốt mà hãy bình tĩnh để vạch kế hoạch thoát hiểm và xử lý các tình huống một cách đúng đắn, giữ được bình tĩnh sẽ giúp bản thân suy nghĩ sáng suốt hơn và có nhiều cơ hội sống sót hơn. Khi bước chân vào một nhà cao tầng, điều đầu tiên phải để ý quan sát cầu thang bộ thoát nạn nằm ở đâu, đồng thời chú ý đến vị trí đặt các phương tiện chữa cháy để khi xảy ra hỏa hoạn, các phương tiện này sẽ trở nên hữu ích. Nhiều trường hợp do tâm lý hoảng loạn dẫm đạp lên nhau chạy gây tắc nghẽn các người phía sau không kịp ra lối thoát hiểm và có mũi tên hướng dẫn đến nơi thoát hiểm. Hãy thật bình tĩnh hướng dẫn mọi người chạy theo lối nhanh nhất, an toàn nhất, tránh tình trạng dẫm đạp lên nhau hoặc liều lĩnh nhảy từ trên cao xuống.

Nếu như bị mắc kẹt, đầu tiên bạn cùng mọi người hãy vào trong một căn phòng an toàn: tốt nhất là phòng có hệ thống thông gió tốt. Sau đó, đóng kín cửa và kiếm một cái khăn trải giường, chăn hay quần áo nhúng nước hoặc băng dính rồi chặn hoặc dán các khe hở quanh cửa không để cho khói xông vào phòng.

Bình tĩnh là chìa khóa cho mạng sống của bạn và gia đình trong hỏa hoạn. Ảnh minh họa

Bình tĩnh là chìa khóa cho mạng sống của bạn và gia đình trong hỏa hoạn. Ảnh minh họa

Nếu trong phòng có cửa sổ nhưng không giúp ta thoát ra được hãy mở nó ra, đứng trước cửa sổ để hít thở và tìm cách gọi người đến cứu giúp hoặc đợi đội cứu hỏa đến.

Nhanh chóng dập lửa bằng các thiết bị chữa cháy gần nhất

Khi có cháy, cần nhanh chóng dùng các thiết bị chữa cháy có sẵn dập tắt đám cháy. Nếu không dập lửa được, hãy đóng cửa khu vực bị cháy lại và tìm các lối thoát nạn theo chỉ dẫn. Tuyệt đối không dùng thang máy vì khi xảy ra hỏa hoạn nguồn điện có thể bị ngắt, đồng thời nhanh chóng báo cho hàng xóm hoặc những người khác ở các phòng lân cận biết đang có cháy xảy ra. Lập tức gọi số 114 báo cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để được hỗ trợ trong công tác cứu nạn khi có người mắc kẹt trong đám cháy. Khi xảy ra cháy, phải hô hoán báo động (đập soong nồi chẳng hạn) kêu gọi mọi người cùng tham gia dập tắt lửa trong khả năng và điều kiện có thể. Nhanh chóng cúp cầu dao nơi xảy ra cháy (không được cúp cầu dao tổng vì sẽ làm tắt hết đèn chiếu sáng, gây khó khăn cho việc sơ tán và chữa cháy). Báo ngay cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp theo số điện thoại 114. Tất cả phải làm đồng loạt và thật nhanh chóng. Nhiều vụ cháy lớn có thể do mọi người quá hoảng loạn, báo cháy chậm nên gây thiệt hại nặng

Tìm lối thoát hiểm

Trong khi chờ đợi lực lượng phòng cháy chữa cháy tới thì hãy tự tìm cho mình lối thoát trước khi quá muộn. Khi ở trong phòng bị đóng chặt cửa, hãy chạm nhẹ vào tay nắm cửa. Nếu tay nắm cửa nóng nghĩa là căn phòng hoặc hành lang bên ngoài của tay nắm cửa đó đã bị ngọn lửa bao trùm. Vì vậy, hãy nhanh chóng tìm một chiếc khăn lớn hoặc quần áo nhúng vào nước và bịt kín những lỗ hổng ngăn không cho khói xâm nhập vào phòng. Dùng chăn, áo thấm nước ướt trùm lên người khi phải băng qua lửa. Nếu không tìm thấy lối ra cửa chính, hãy di chuyển ra ban công hoặc mở cửa sổ rồi thông báo cho lực lượng PCCC và mọi người biết vị trí cụ thể. Trong khi chờ đợi lực lượng cứu hộ, hãy tìm các phương tiện cứu nạn có sẵn trong tòa nhà được trang bị từ trước như thang, dây thoát hiểm hoặc các tấm rèm, drap xé dọc, quần áo gió buộc lại cũng có thể là phương tiện hữu ích. Không được nhảy từ trên cao xuống đất sẽ rất nguy hiểm. Một điều cần lưu ý, khi bị lửa làm cháy quần áo phải ngưng chuyển động, che mặt nếu có thể, nằm xuống và lăn qua lăn lại đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi có lửa tác động.

Dùng mọi biện pháp để không bị ngạt khói và lửa tạt

Thông thường nên nằm sát sàn nhà vì nơi này có lượng khói ít. Nếu không có thiết bị chống ngạt, mọi người cần lấy khăn hoặc vải ướt che đường thở để lọc bớt khí độc, thoát khỏi đám cháy một cách nhanh nhất theo hướng dẫn của người có trách nhiệm.

Trên thực tế, ngạt khói là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong trong các vụ hỏa hoạn. Vì vậy, mọi người cần di tản thật nhanh ra khỏi khu vực nhiễm khói. Khói có xu hướng bay lên cao và lơ lửng khu vực sát trần nhà nên người dân cần phải bò hoặc đi khom người khi di chuyển trong vùng có nhiều khói. Dùng khăn thấm nước bịt lên mũi sẽ giúp hạn chế hít phải khí độc.

Không để ngạt khói trong mọi trường hợp. Ảnh minh họa

Không để ngạt khói trong mọi trường hợp. Ảnh minh họa

Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

Nên nhớ dù bạn có sợ hãi đến mấy cũng không nên núp ở những điểm khó tìm kiếm như gầm giường hay phòng để đồ, vì khi đó sẽ rất khó khăn để lỉnh cứu hỏa tìm kiếm người bị nạn.

Một điều rất quan trọng là dù bạn có đi bất cứ nơi đâu trong tòa nhà nào cũng phải để ý các đường lối, sơ đồ thoát nạn. Điểm này có thể sẽ giúp ích rất tốt, cứu mạng con người khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

 

Nguyễn Duy


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang