‘Nguyễn Văn Nô Ki A hay gì gì đấy là quyền của họ’

author 12:28 16/07/2015

(VietQ.vn) - Đại diện Vụ Pháp luật dân sự - Kinh tế Bộ Tư pháp đã thông tin về dự án Bộ Luật Dân sự sửa đổi, trong đó có việc quy định đặt tên không quá 25 chữ cái

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Bộ luật Dân sự sửa đổi. Tại phiên họp, đa số ý kiến tập trung về quy định đặt họ, tên và chữ đệm của một người không được vượt quá 25 chữ cái theo Điều 26 trong dự thảo. Lập luận đề nghị sửa đổi cho rằng, việc đặt họ, tên và chữ đệm tuy là một quyền nhân thân của cá nhân, nhưng Nhà nước cũng cần đề ra những quy định cần thiết để định hướng cho việc cá nhân thực hiện quyền này.

Tại buổi họp báo công tác tư pháp quý 2 năm 2015 diễn ra sáng nay 16/7, trả lời báo chí về vấn đề đang được quan tâm này, đại diện Vụ Pháp luật Dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp cho biết, qua tham khảo từ dư luận thấy có 2 luồng ý kiến đánh giá.

bộ tư pháp họp báo

Bộ Tư pháp họp báo quý 2. Ảnh V.Cường

“Luồng ý kiến thứ nhất ủng hộ quan điểm của cơ quan soạn thảo cho rằng việc đặt tên là quyền của người dân, nhưng để đảm bảo trật tự, truyền thống văn hóa dân tộc,… thì không nên đặt tên quá dài.

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng đặt tên dài bao nhiêu là quyền của họ, chẳng hạn như là Nguyễn Văn Nô Ki A hay gì gì đấy là quyền của họ”, đại diện Vụ Pháp luật dân sự  - Kinh tế nói.

Ông này cho biết, hiện Vụ đã có báo cáo tổng hợp ý kiến của nhân dân và báo cáo trước Quốc hội. Đến giờ, Quốc hội đã có chỉ đạo Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội có ý kiến để tiếp thu, chỉnh lý toàn bộ các ý kiến đóng góp về nội dung này.

Theo quy định xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đến giai đoạn này thì do các cơ quan của Quốc hội trực tiếp chỉ đạo chỉnh lý bộ Luật dân sự. Bộ Tư pháp đã cử một số cán bộ, chuyên gia đầu ngành tham gia vào quá trình chỉnh lý này.

“Hiện tại chúng ta đang họp ở đây thì các chuyên gia đầu ngành đang chỉnh lý bên Quốc hội nên kết quả cuối cùng như thế nào sẽ thông tin tới báo chí sau”, đại diện Vụ Pháp luật dân sự - Kinh tế nói.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang