Nhà báo Mỹ thứ 2 bị IS tuyên bố hành quyết

author 06:56 03/09/2014

(VietQ.vn) - Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq vừa công bố tiến hành một hành động dã man thứ 2 với một nhà báo Mỹ. Đây tiếp tục là một phép thử của phiến quân này với nước Mỹ tại Iraq.

Nhà báo Mỹ thứ 2 bị IS tuyên bố giết hại

Nhà báo Mỹ thứ 2 bị IS tuyên bố giết hại. Ảnh minh họa

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa đăng tải một video hành quyết nhà báo thứ hai của Mỹ là Steven Sotloff. Cũng như đoạn video đầu tiên, nhà báo Mỹ bị hành quyết ở sa mạc bởi một tay súng Hồi giáo mặc trang phục đen.

Clịp kể trên được tung ra ngày 2/9. Hình ảnh cuối cùng trong đoạn phim cho thấy Steven Sotloff, 31 tuổi rất bình tĩnh nói trước máy quay phim rằng mình là một nạn nhân của các trận không kích chống lại "những kẻ thánh chiến Hồi Giáo" mà tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh thực hiện ở Iraq. 

Nhóm theo dõi khủng bố SITE và hãng tin AFP đã phát hiện ra đoạn phim dài 5 phút trên, trong đó, phiến quân trong phim còn đe dọa sẽ sát hại một con tin khác.

Hãng tin AFP nhận định vụ sát hại này có liên quan đến đoạn phim mà IS tung ra hồi tháng 8-2014, trong đó phiến quân đã chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley.

Trong đoạn video, tay súng trên tuyên bố: "Ta đã trở lại, Tổng thống Mỹ Barack Obama, và ta trở lại do chính sách đối ngoại ngạo mạn của ngươi đối với IS”.

Nhà báo Mỹ Sotloff, 31 tuổi, là phóng viên viết bài cho tạp chí Time, Foreign Policy và nhiều tờ báo nổi tiếng khác. Anh được cho là bị bắt cóc ít lâu sau khi vào Syria năm 2013. Mẹ của Sotloff mới đây đăng tải một video khẩn thiết xin IS thả con trai.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết, Mỹ chưa xác thực đoạn video trên của IS. “Cơ quan tình báo sẽ nhanh chóng xác minh. Nếu đây đúng là sự thật, chúng tôi thự sự lên án hành động bạo lực sát hại công dân Mỹ vô tội thứ hai”, bà nói.

Kẻ thủ ác còn đe dọa cả chính phủ Anh: "Chúng tôi lấy trường hợp này cảnh cáo những chính phủ đang có "mối liên minh ác qủy" với Mỹ chống lại Quốc gia Hồi Giáo, bức ép và bỏ dân tộc chúng tôi". 

Tên phiến quân chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ vào khu vực quanh Mosul Dam ở Iraq, thời gian thực hiện đọan phim này sau khi diễn ra vụ chặt đầu nhà báo Foley.

Sau cái chết của Foley, bà Shirley là mẹ của Sotloff cho biết bà đã gửi thông điệp đến thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi để cầu xin tổ chức này tha mạng cho con trai bà và khẳng định Sotloff không bị chính sách của Mỹ chi phối.

Hồng Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang