Đích ngắm mới của thị trường bất động sản

author 16:39 21/10/2013

(VietQ.vn) - Phiên giao dịch bất động sản lần 2 vừa diễn ra tại Cung triển lãm quy hoạch quốc gia với chủ đề “Nhà ở xã hội và nhà cho nhu cầu thực” đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan. Song con số khách hàng tiềm năng, cũng như số giao dịch tại chỗ khá khiêm tốn, vì khách hàng chưa có nhu cầu thực khi đến phiên giao dịch lần này.

Theo báo cáo tổng kết công bố ngày 20/10, trong ba ngày diễn ra, phiên giao dịch đã thu hút 18.520 lượt khách tham quan với 6.250 lượt khách hàng được tư vấn. Song số lượng khách hàng tiềm năng, quan tâm dự án chỉ ở mức 2.850 và số giao dịch tại chỗ chỉ là 61.

Chị Phạm Thị Ngọc (25 tuổi, nhân viên Công ty Mead Johnson)  chia sẻ:  “Mình đến đây chủ yếu để tham quan và khảo giá, chứ không dám chốt một dự án nào. Vì mình cũng chưa thực sự bức thiết về nhà ở. Với lại mình cũng lo ngại về tiến độ thi công, thời điểm bàn giao của các dự án không được như hứa hẹn”.

Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn Mạnh Hưng (32 tuổi, nhân viên công ty Prosport Việt Nam) cho biết: “Nhiều chung cư, văn phòng, người ta hứa hẹn bàn giao đúng thời gian, nhưng sự thực thì bàn giao rất chậm, chất lượng cũng không đảm bảo, vì vậy mình khá phân vân khi quyết định có lựa chọn hay không”.

Điều này dẫn tới các gian hàng rơi vào tình trạng người mua thì ít mà người xem thì nhiều. Phạm Quang Hiệu (22 tuổi, nhân viên sàn giao dịch bất động sản EZ Việt Nam) cho biết: “Khách hàng đến chủ yếu quan tâm về giá, vị trí, tiến độ thi công, chủ đầu tư chứ ít hỏi về cách thức kí hợp đồng hoặc để lại thông tin liên hệ. Mức độ giao dịch tại chỗ gần như không có”.

Anh Tạ Duy Hùng (nhân viên Công ty Cổ phần bất động sản Thế kỉ) chia sẻ: “Trung bình một ngày có khoảng 100 khách hàng đến với gian hàng của công ty, nhưng họ chỉ xem xét qua loa, vì sản phẩm ở hội chợ này rất nhiều nên thông tin bị pha loãng”. Anh cho biết, trong 3 ngày hội chợ lượng khách hàng tiềm năng của gian hàng công ty chỉ đạt 20% và chỉ thực hiện được 1 giao dịch tại chỗ.

Lượng khách tiềm năng ít hơn rất nhiều so với khách tham quan

Với vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội, phân tích, khách hàng đến với phiên giao dịch thuộc nhiều phân khúc khác nhau với những mục đích khác nhau. Họ có thể mua nhà để ở, để kinh doanh, hoặc vừa để ở vừa kinh doanh, hoặc là để giữ tiền (vì đồng tiền có thể mất giá hơn nữa)… Do không có nhu cầu thực nên xuất hiện thực tế là khách hàng chỉ đến để tham quan, khảo giá hoặc để có cái nhìn tổng quan về các dự án.

Ngoài ra ông Cường cũng khẳng định, các chủ dự án đến với phiên giao dịch là để giao lưu, gặp gỡ các bạn hàng mà bình thường người ta không có cơ hội để tiếp xúc. “Người ta đến để quảng cáo, xúc tiến thương mại mà các kênh truyền thông như internet, báo chí làm chưa hiệu quả… chứ không phải bày ngô rang để bán”. Do đó vấn đề doanh số ở đây là vấn đề thứ yếu.

Rõ ràng cùng trong một bối cảnh khó khăn chung của thị trường mà có những dự án bán hết rất nhanh nhưng cũng có những dự án không thể đẩy hàng đi được, đó là do sản phẩm có phục vụ cho đúng nhu cầu thực của khách hàng không. Với chủ đề “Nhà ở xã hội và nhà cho nhu cầu thực” , phiên giao dịch bất động sản lần 2 vừa như một phép thử vừa như một chiếc la bàn chỉ rõ xu hướng của bất động sản thời hiện tại: Nhà ở cho nhu cầu thực.

Lê Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang