Nhà hàng Thu Hằng 2: Sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

author 15:19 17/05/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan chức năng TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra nhà hàng Thu Hằng 2 (địa chỉ: phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm), ghi nhận một loạt vi phạm của cơ sở này.

Cụ thể, vệ sinh khu bảo quản, chế biến thực phẩm của nhà hàng Thu Hằng 2 không bảo đảm, nếu không phải nói là mất vệ sinh. Côn trùng, ruồi, muỗi rất nhiều; chó, mèo ra vào tự do trong khu chế biến thực phẩm…

Nguồn gốc thực phẩm tại nhà hàng Thu Hằng 2 cũng đáng lo ngại, khi nguồn nguyên liệu mà nhà hàng sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thiếu nhãn mác. Tủ bảo quản để lẫn lộn hàng đã nấu chín với thực phẩm sống. Thiết bị bảo quản cũng rất cũ kỹ, chưa bảo đảm khả năng lưu trữ thực phẩm.

Đáng chú ý, dù kinh doanh mặt hàng chính yếu là bia, nhưng nhà hàng Thu Hằng 2 không xuất trình được hóa đơn chứng minh mua bia ở đâu. Đại diện nhà hàng cho biết không bán thuốc lá, nhưng kiểm tra hoá đơn bán hàng vẫn có bán sản phẩm này. Ngoài ra, nhà hàng cũng thiếu các hợp đồng việc mua, bán rượu…

Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 TP.Hà Nội yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục kiểm tra, lập hồ sơ để xem xét xử phạt; thậm chí là rút giấy phép kinh doanh của nhà hàng bia Thu Hằng 2 cho tới khi khắc phục được các vấn đề tồn tại để bảo đảm an toàn thực phẩm…

 Đoàn kiểm tra đã ghi nhận một loạt vi phạm nghiêm trọng. 

Tại quận Hoàn Kiếm, việc xử lý vi phạm ATTP cũng được thực hiện. Trong số 554 cơ sở được kiểm tra, quận đã xử phạt hành chính 32 cơ sở, với tổng số tiền gần 115 triệu đồng. Đặc biệt, 6 cơ sở đã bị quận tạm đình chỉ hoạt động để tập trung khắc phục những lỗi vi phạm.

Cùng với 2 quận Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, tại các huyện như Mỹ Đức, Ứng Hòa, Mê Linh… cơ quan chức năng cũng ghi nhận và tiến hành xử phạt nhiều cơ sở vi phạm quy định về ATTP.

Lỗi vi phạm chủ yếu là không tuân thủ quy định về vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm; không có giấy xác nhận kiến thức ATTP và một số điều kiện sản xuất, kinh doanh chưa bảo đảm…

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Hà Nội Ngô Đình Loát, quá trình kiểm tra của Đoàn liên ngành số 2 vừa qua cho thấy, hầu hết địa phương đã triển khai nghiêm túc, bài bản kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì ATTP” của UBND TP. Số lượng cơ sở bị xử phạt của năm sau luôn cao hơn năm trước. Điều này thể hiện sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp.

Tuy nhiên, ông Ngô Đình Loát cho rằng, tại một số địa phương, vẫn còn nhiều trường hợp ghi nhận có vi phạm nhưng chỉ bị nhắc nhở. Đơn cử như tại quận Hoàn Kiếm, có 13 trường hợp hay tại huyện Sóc Sơn 5 cơ sở được xác định có lỗi vi phạm nhưng chỉ bị nhắc nhở, cho phép tự khắc phục.

Thông qua giám sát việc triển khai "Tháng hành động vì ATTP", Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng, nhận thức của chủ thể sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống tại hầu hết các địa phương đã có chuyển biến nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định.

Chính vì vậy, công tác xử phạt cần tiếp tục tăng cường nhằm tạo sức răn đe. Ông Sơn cũng đánh giá, công tác bảo đảm ATTP tuyến quận, huyện khá tốt nhưng tại cấp xã, phường còn nhiều hạn chế, tình trạng nể nang, nương nhẹ vẫn phổ biến. Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng tuyến xã, phường, thị trấn cần quyết liệt hơn trong công tác phát hiện, xử phạt, tránh tâm lý ngại va chạm, buông lỏng trong quản lý, giám sát.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang