Nhà mạng phải chịu trách nhiệm nếu có sim phát triển mới sai quy định từ ngày 15/4

author 19:04 09/04/2024

(VietQ.vn) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã quán triệt từ ngày 15/4 tới, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Mới đây, liên quan đến thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về chấn chỉnh sim rác, trong đó có việc kiểm tra người sở hữu trên 4 sim, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ, các doanh nghiệp viễn thông di động đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các sim mình đang sử dụng. Từ đó, xử lý các sim có thông tin không đúng quy định.

Theo đó, ngày 20/3, Cục Viễn thông đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng trong vòng một ngày kể từ khi tiếp nhận phản ánh chính thức của người dùng về số thuê bao họ không sử dụng, phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số bị phản ánh không còn trong danh sách người dùng. Các nhà mạng đã thực hiện đúng yêu cầu của Cục Viễn thông đã nêu trên.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp ước tính hiện có gần 1,62 triệu giấy tờ tương ứng gần 7,89 triệu sim thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 sim/giấy tờ.

Ông Nhã cũng cho biết, sim thuê bao chỉ là một trong các phương thức các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Để ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để, cần sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh, cung cấp dịch vụ.

Hiện nay đã có quy định, các cuộc gọi quảng cáo phải sử dụng tên định danh. Vì vậy các công ty chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm… cần đăng ký, sử dụng dịch vụ cuộc gọi định danh (Voice Brandname) để thực hiện các cuộc gọi quảng cáo khi có nhu cầu, thay vì thuê các đối tượng sử dụng các dịch vụ quảng cáo qua điện thoại không đúng quy định.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết thêm, ngoài triển khai những biện pháp đồng bộ để hạn chế SIM rác, cơ quan quản lý còn phát triển công cụ mới giúp tra cứu xem mình đang sở hữu bao nhiêu SIM.

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu, thay đổi cú pháp tra cứu từ TTTB thành TTTB + số giấy tờ gửi 1414 rà soát, xác minh, làm rõ sim mình đang sử dụng. Đồng thời, các nhà mạng trong bản tin trả về phải gửi kèm danh sách số thuê bao mà số giấy tờ đang đứng tên đăng ký sử dụng.

Ảnh minh họa

Hiện, các nhà mạng đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xác minh xử lý phản ánh của người sử dụng khi phát hiện mình đứng tên sim lạ (các quy trình này đã được các nhà mạng đăng tải trên website của mình) qua tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng… Trong thời gian 1 ngày, kể từ thời điểm tiếp nhận phản ánh chính thức của người dùng về số thuê bao mà bản thân không sử dụng (sau khi tra cứu thông tin thuê bao qua 1414), nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao bị phản ánh không còn trong danh sách số thuê bao của người dùng. Sau 1 thời gian triển khai, báo cáo của các nhà mạng cho thấy đã có 6 triệu lượt tin nhắn đến tổng đài 1414, kèm theo số giấy tờ để kiểm tra thông tin thuê bao. 

"Nhiều người khi kiểm tra thông tin thuê bao qua tin nhắn 1414 mới phát hiện mình có nhiều SIM đang hoạt động, nhưng không phải do mình sử dụng", ông Nhã nói. Nhờ việc kiểm tra thông tin thuê bao, đã có khoảng 1.200 khách hàng phản ánh tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông để được giải đáp vì sao mình có nhiều SIM dù không đăng ký hay sử dụng. Các nhà mạng cũng đã hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục để khoá những SIM mà khách hàng không sở hữu, không đúng tên trên giấy tờ.

"Đến nay, đã có khoảng 200 thuê bao không chính chủ đã bị khóa sau khi khách hàng phản ánh đến nhà mạng, cho thấy việc vào cuộc tích cực của các nhà mạng nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao", Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết kết quả.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã quán triệt từ ngày 15/4 tới, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ sẽ tổ chức thanh tra, xử lý nghiêm (gồm xem xét, dừng phát triển mới), đồng thời, có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng xem xét có hình thức kỷ luật.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang