Nhà mạng vẫn “thả cửa” cho sim rác tung hoành

author 17:52 17/08/2012

(VietQ.vn) - Gần 3 tháng sau khi Thông tư 04/TT – BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực triển khai trên thực tế, thị trường sim rác vẫn “lộng hành” và gần như chưa “gò” vào quản lý.

Kể từ ngày 1/6/2012, theo quy định tại Thông tư 04/TT – BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) các nhà mạng phải có các biện pháp quản lý việc mua bán và kích hoạt sim thẻ, đặc biệt là với sim thẻ trả trước (sim rác), bảo toàn và khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên số.

Anh Hà Đức Tuấn – lái xe trên tuyến Hà Nội – Thái Nguyên phản ánh với Chất lượng Việt Nam online, do khúc mắc giữa anh và chủ xe nên anh đã nghỉ việc và nhiều lần đòi tiền chủ vì họ vẫn còn nợ tiền công của 3 tháng anh làm việc. Sau 2 tháng liên tục đòi tiền, chủ xe đã trả 2/3 số tiền công và họ yêu cầu anh tiếp tục làm việc mới trả phần tiền còn lại vì lý do không kiếm được lái xe khác.

Sim thẻ giá rẻ vẫn bán "ngập" phố. Ảnh: N. M
Sim thẻ giá rẻ vẫn bán "ngập" phố. Ảnh: N. M

Tuy nhiên, anh Tuấn chấp nhận mất khoản tiền nói trên và quyết định đầu quân cho một hãng khác đang cạnh tranh với hãng anh làm trước đó. “Bực” với anh Tuấn, chủ xe liên tục nhắn tin dọa nạt gửi vào số máy điện thoại anh Tuấn với số lượng gần 100 tin nhắn và bằng một số sim lạ mà theo anh Tuấn đó là số từ sim rác trả trước. Nội dung tin nhắn có những điều dung tục, văng bậy, vô văn hóa và thậm chí còn dọa “khử” nếu anh Tuấn không tiếp tục làm việc cho họ. Anh Tuấn đã trình báo nội dung các tin nhắn nói trên cho cơ quan công an. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, cơ quan công an thông báo lại số điện thoại đó không xác định được ai đứng tên đăng ký sử dụng và liên tục trong tình trạng không liên lạc được nên gần như không tiếp cận được với đối tượng.

Sở TT&TT Hà Nội đã có công văn số 688/STTTT-BCVT yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động gửi báo cáo kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư số 04 trên địa bàn Hà Nội, bao gồm: Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao; xây dựng hệ thống, cơ sở dữ liệu để thu thập, lưu giữ, quản lý thông tin thuê bao; ký hợp đồng ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao; tổ chức phổ biến, hướng dẫn cho chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao; công tác kiểm tra, giám sát… về sở trước ngày 15/9/2012.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ - Trưởng phòng quản lý Bưu chính Viễn thông thuộc (Sở TT&TT Hà Nội) cho biết, những điểm đăng ký thông tin thuê bao không đáp ứng quy định của Thông tư 04 sẽ phải ngừng hoạt động và thông báo với sở trước ngày 15/12/2012.

Còn tại TP.HCM, Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM đang tiến hành thanh tra toàn diện về việc đăng ký thuê bao trả trước. Công tác thanh tra được tiến hành từ các đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3 của nhà mạng và cả những điểm bán sim, thẻ cào, trực tiếp đến người tiêu dùng. Khi phát hiện trường hợp vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo các quy định hiện hành.

Từ sự việc của anh Hà Đức Tuấn, rõ ràng vẫn có sự buông thả của các nhà mạng đối với việc mua bán và đăng ký sử dụng “sim rác”. Trong khi đó, theo quy định tại điều 7, chương II về đăng ký, lưu giữ, sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước, quy định về đăng ký thông tin thuê bao có đề cập: đối với người dưới 14 tuổi (không có chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu) phải có bố mẹ hoặc người giám hộ theo quy định của pháp luật đứng ra bảo lãnh đăng ký.

Tại điểm 5 và điểm 6 của điều 7 nói trên cũng quy định: Bản sao hoặc quét chứng minh nhân dân, hộ chiếu và số liệu thông tin thuê bao đã được đăng ký hợp lệ tại điểm đăng ký thông tin thuê bao phải được cập nhật vào cơ sở dữ liệu tập trung của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động chậm nhất là 12 giờ kể từ khi tiếp nhận được bản khai đăng ký thông tin thuê bao cùng với tên, địa chỉ của chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao đã tiếp nhận đăng ký qua đường kết nối internet giữa điểm đăng ký thông tin thuê bao với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động. Không được sử dụng dịch vụ nhắn tin, điện thoại, fax và sim đa năng để đăng ký và chuyển thông tin thuê bao. Chỉ sau khi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin thuê bao được đăng ký hợp lệ vào cơ sở dữ liệu tập trung của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động mới được đáp ứng nhu cầu kích hoạt của chủ thuê bao đối với số thuê bao đã được đăng ký…

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, việc mua bán và trao đổi sim rác vẫn diễn biến bình thường như chưa hề có quy định nói trên. 

Đơn cử, tại đại lý bán sim thẻ ở khu đô thị Định Công (Q. Hoàng Mai), đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân), đường Đội Cấn (Q. Ba Đình), đường Láng (Q. Đống Đa)… sim MobiFone bán 55.000 đồng có tài khoản 100.000 đồng; sim Viettel 60.000 đồng, tài khoản 100.000 đồng; mua sim VinaPhone chỉ mất 70.000 đồng nhưng tài khoản khuyến mại lên đến 215.000 đồng tràn lan. Tương tự, sim Vietnammobile giá 20.000 đồng nhưng tài khoản gấp 4 lần là 80.000 đồng, nếu mua loại sim 50.000 đồng, tài khoản là 200.000 đồng. Loại sim tỷ phú của Beeline tiếp tục được rao bán với giá chỉ… 25.000 đồng.

Chỉ cần lắp sim rác vào máy di động là gọi được ngay mà không cần phải đăng ký. Ảnh: N. N
Chỉ cần lắp sim rác vào máy di động là gọi được ngay mà không cần phải đăng ký. Ảnh: N.N

Tại các điểm ở Ngã Tư Sở, phố Tây Sơn (gần trường Đại học Luật, Đại học Công đoàn)... các đại lý căng biển bảng niêm yết giá các loại sim khuyến mại có tài khoản "khủng". Chủ một cửa hàng sim thẻ ở ngã ba Xã Đàn và Nguyễn Lương Bằng cho biết, quy định là vậy nhưng nguồn sim khuyến mại vẫn rất dồi dào, lượng người hỏi mua sim khuyến mại vẫn không giảm, ngay cả khi có Thông tư 04.

Thậm chí, việc mua bán sim thẻ còn dễ tới mức chỉ cần ghé một quán tạm bên đường, quán nước chè, hỏi người bán dạo tạp phẩm hoặc ngay tại những đại lý chính hãng của các nhà mạng, người dân vẫn mua sim và kích hoạt một cách dễ dàng mà không cần mất thời gian đăng ký thông tin. Chỉ cần thao tác lắp sim mới mua vào điện thoại là đã có thể gọi, nhắn tin.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện một nhà mạng lớn nhất nhì thị trường viễn thông di động Việt Nam là Vinaphone cho biết, dù doanh nghiệp có nỗ lực tới đâu cũng phải thừa nhận mất rất nhiều thời gian và rất khó quản lý sim rác. Đặc biệt, sim rác đang làm gia tăng đáng kể “hầu bao” của các nhà mạng và trong điều kiện khó khăn như hiện nay, nếu quản chặt sim thẻ nói chung, trong đó có sim rác, sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các nhà mạng. Các nhà mạng không thể tự “chặn đường sống” của mình ngay lập tức.

Đại diện khác của MobiFone và Viettel cũng khẳng định, rằng họ đã tuyên truyền và quy định với các đại lý bán lẻ sim thẻ cần tuân thủ các quy định tại thông tư 04 như đề cập trên. Tuy nhiên, hai nhà mạng này cũng cho biết các đại lý nói nếu làm thế khách sẽ sụt giảm hẳn; và họ chỉ chờ khuyến mãi để mua thẻ cào nạp tiền, hưởng % khuyến mãi cao mà thôi. 

N. Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang