Các nhà vườn phía nam 'tất bật' chuẩn bị cung trái cây vụ Tết

author 12:02 17/01/2016

Hiện tại các nhà vườn ở ĐBSCL đang tất bật chăm sóc trái cây để cung ứng cho thị trường Tết.

Ông Bảy Minh chăm sóc bưởi da xanh bán tết

Săn lùng bưởi
Xã Kế Thành là nơi trồng bưởi Năm Roi và bưởi da xanh có tiếng ở H.Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Những ngày này, nhiều nhà vườn tập trung “làm đẹp” bưởi để bán tết. Ông Huỳnh Văn Tám, chủ 5 công bưởi Năm Roi ở xã này, bộc bạch: “Mấy ngày nay thương lái các nơi kéo đến tìm mua bưởi tết. Lúc này giá bưởi bắt đầu nhích lên nên nhà vườn ai cũng phấn khởi”. Đưa chúng tôi ra thăm khu vườn bưởi da xanh rộng hơn 1,4 ha đang cho trái sai oằn, ông Đặng Văn Nám (ngụ ấp Kênh Giữa 2, xã Kế Thành) khoe: “Thương lái từ Vĩnh Long, Tiền Giang… tới xem trả giá 55.000 đồng/kg (bưởi loại 1, hái cận tết) nhưng tôi chưa chịu bán và có ý định chờ những chủ vựa ở các chợ đầu mối TP.HCM về xem với hy vọng giá sẽ cao hơn. Dự kiến đợt bưởi tết này thu hoạch 24 tấn, mang về trên dưới khoảng 1 tỉ đồng”.
Tại Bến Tre, nhiều nhà vườn cũng mong đợi bội thu mùa bưởi tết. Ông Đào Văn Minh (ngụ xã Quới Sơn, H.Châu Thành) thổ lộ: “Hiện nay thương lái tích cực săn lùng các vườn bưởi đẹp để đặt cọc mua dịp tết với giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg (tùy loại). Tuy nhiên, nhiều nhà vườn không vội bán, bởi giá bưởi tết năm ngoái tới 60.000 đồng/kg. Riêng 8 công bưởi của gia đình tôi cũng đang được thương lái tới xem nhưng tôi dự định để cận tết mới bán”.
Còn ở xã Mỹ Hòa (TX.Bình Minh) - vùng trồng bưởi Năm Roi nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Long, không khí vụ mùa cũng rất sôi động. Ông Trương Văn Lợt, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa, cho biết: “Hơn 1.149 ha bưởi của xã đang sẵn sàng phục vụ thị trường tết. Hiện thương lái về hỏi mua khá nhiều với giá bình quân khoảng 33.000 đồng/kg. Số hộ nào cần tiền để chi tiêu thì bán sớm, những hộ có điều kiện thì tiếp tục “neo” thêm, nhằm chờ giá nhích lên mới bán”.
Quýt hồng chín muộn
Nếu như các nhà vườn trồng bưởi kỳ vọng bội thu mùa tết thì những hộ chuyên canh quýt hồng đặc sản ở H.Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đang bám miết ngoài vườn để lo cho trái quýt được đẹp. Anh Đặng Thanh Lâm (ngụ ấp Long Khánh A, xã Long Hậu, H.Lai Vung) tâm sự: “Lâu nay, người tiêu dùng chuộng quýt hồng ngoài chất lượng ngon thì màu da càng đẹp càng bán được giá. Do đó mẫu mã của quýt hồng là rất quan trọng. Vụ này gia đình tôi có 8 công quýt hồng, dự kiến đạt sản lượng khoảng 60 tấn. Với giá quýt dao động từ 27.000 - 30.000 đồng/kg, dự kiến thu về khoảng 1,7 tỉ đồng".
Theo Phòng NN-PTNT H.Lai Vung, nếu như các năm trước đa phần nhà vườn trúng mùa quýt tết thì năm nay số hộ có doanh thu cao như anh Lâm sẽ không nhiều. Nguyên nhân là do nhiều diện tích quýt hồng sẽ bị chín muộn sau tết và tỷ lệ đậu trái cũng ít hơn các năm trước. Ông Trần Hữu Hớn, chủ 13 công quýt ở xã Long Hậu, than: “Thời gian qua nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít và dứt sớm đã khiến quýt hồng không chịu chín. Khu vườn của tôi còn khá nhiều cây quýt trái chưa ngả màu vàng dù ngày tết đã cận kề, tình hình này sẽ không kịp bán tết, đành “neo” thêm thời gian”.
Ông Lưu Văn Tín, Giám đốc HTX quýt hồng xã Long Hậu, cho biết: “Qua khảo sát mới đây cho thấy có khoảng 30 - 40% diện tích quýt hồng ở Lai Vung bị chín muộn và nhiều khả năng phải thu hoạch sau Tết Bính Thân. Đây là điều vô cùng đáng tiếc bởi nhà vườn mất đi nguồn thu nhập trước tết và người tiêu dùng cũng không có được lượng quýt dồi dào để mua”. “Toàn huyện có khoảng 1.100 ha quýt hồng đặc sản, với sản lượng từ 30.000 - 33.000 tấn/năm. Năm nay, ngoài diện tích chín muộn thì sản lượng quýt giảm khoảng 10 - 20% do thời tiết không thuận lợi. Vì vậy, nhiều thương lái dự báo giá quýt tết sẽ cao hơn năm rồi, bởi nguồn cung thấp hơn cầu...”, ông Tín nói.

 

Trên 1 triệu chậu lan hồ điệp bán tết
Lan hồ điệp (tên khoa học Phalaenopsis) là loại hoa được ưa chuộng để trang trí trong dịp tết. Nắm bắt được thị hiếu đó, các trang trại và nông hộ ở TP.Đà Lạt, các huyện Đức Trọng, Đơn Dương... tập trung sản xuất hồ điệp với sản lượng trên 1 triệu chậu.
Trước tết khoảng 4 tuần, các trang trại chuyên canh hồ điệp ở Lâm Đồng nhộn nhịp khách hàng đến xem hoa, chọn lựa và đặt hàng đưa về các tỉnh thành khắp cả nước. Ông Nguyễn Xuân Trường, chủ trang trại địa lan Trường Hoàng (H.Đơn Dương), cho biết dịp tết này ông chuẩn bị 250.000 chậu hồ điệp cao cấp, với 30 màu sắc và hình dáng khác nhau. Hồ điệp Trường Hoàng chuyên cung cấp cho 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM với giá từ 160.000 - 300.000 đồng/chậu. Trang trại Ánh Dương (QL20, xã Hiệp Thạnh, H.Đức Trọng) chuẩn bị khoảng 200.000 chậu được bán với giá từ 130.000 - 170.000 đồng/chậu. Trang trại Hoa Mặt Trời (xã Phú Hội, H.Đức Trọng) cung cấp cho thị trường khoảng 60.000 chậu với giá khá mềm, chỉ từ 110.000 - 120.000 đồng/chậu. Trang trại Kim Phát (QL20, xã Hiệp Thạnh, H.Đức Trọng), chuẩn bị vụ tết này khoảng 100.000 chậu bán sỉ, ngoài ra còn ghép hoa vào chậu lớn, giá mỗi chậu được tính theo cành, mỗi cành giá từ 120.000 - 170.000 đồng (tùy loại). Tương tự, trang trại YSA Orchid phải huy động hàng chục lao động để ghép hoa vào chậu lớn cung cấp cho các cơ quan, ban ngành, cho các công ty đặt hàng gửi tặng các đối tác ở các tỉnh, thành bạn. Hồ điệp được ghép vào chậu sành hoặc chậu gỗ, trồng trong giá thể và được tô điểm thêm rêu san hô, cỏ lan chi, mạc lan Hàn Quốc, cỏ may mắn, hoặc cây gala của châu Âu... Mỗi chậu có giá từ 700.000 đến 5 triệu đồng (tùy ít cành hoặc nhiều cành). Cá biệt có những chậu “khủng” có giá trên chục triệu đồng.

Theo Thanh niên

* Tên bài do VietQ.vn đặt


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang