Nhận biết để tránh xa những trang web không an toàn trên internet

author 06:03 02/10/2023

(VietQ.vn) - Trong thời đại số hóa ngày nay, sự phụ thuộc vào internet đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với nguy cơ của việc truy cập các trang web không đáng tin cậy và kém an toàn.

Các trang web kém an toàn thường không chú trọng đến chất lượng nội dung và thông tin được đăng tải trên họ có thể thiếu sự cẩn thận và chính xác trong việc chạy trang web của mình. Dưới đây là một số dấu hiệu quan trọng để bạn có thể nhận biết và tránh những trang web đáng ngờ như vậy.

Cụm từ "https://" chuyển sang màu đỏ và biểu tượng khóa bị đánh dấu chéo hoặc chấm than đỏ

Khi truy cập vào một trang web sử dụng chứng chỉ số SSL đã hết hạn hoặc chứng chỉ được cấp bởi một hãng không đáng tin cậy, trình duyệt sẽ hiển thị cảnh báo bảo mật.

 Trang web không đảm bảo an toàn sẽ có cảnh báo đỏ. Ảnh minh họa

Trong trường hợp này, cụm từ "https://" trên thanh địa chỉ trình duyệt sẽ chuyển sang màu đỏ, và và biểu tượng khóa sẽ bị đánh dấu chéo hoặc chấm than đỏ. Dữ liệu vẫn được mã hóa, nhưng bạn không thể tin tưởng vào tính xác thực của công ty hiển thị trên chứng chỉ SSL. 

Địa chỉ URL có thêm ký tự lạ

Các ký tự lạ trên tên miền Facebook. Ảnh minh họa

Hãy thận trọng khi kiểm tra địa chỉ URL trên trình duyệt. Có trường hợp các trang web không đáng tin cậy có thể thêm một vài ký tự vào URL để đánh lừa người dùng. Các trang web kiểu này thường tận dụng các lỗ hổng trong việc xác minh tên miền, và quá trình này thường rất đơn giản và tự động.

Cảnh giác với các thông báo đáng ngờ

Trang web lừa đảo thường sử dụng các cảnh báo để khiến người dùng lo lắng hoặc vui mừng quá mức, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản và mật khẩu. Hãy luôn cảnh giác với các thông báo như "Bạn đã được lựa chọn ngẫu nhiên để nhận giải thưởng trị giá 100 triệu đồng. Vui lòng đăng nhập username và mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng để nhận tiền" hoặc "Có sự cố đã xảy ra và thông tin tài khoản của bạn không an toàn. Vui lòng nhập username và password để tiếp tục duy trì đăng nhập."

Không chú trọng nội dung, định dạng

 Trang web sơ sài lỗi định dạng khi truy cập trên máy tính. Ảnh chụp màn hình

Trang web không an toàn thường có nội dung sơ sài, sai chính tả, định dạng không phù hợp với điện thoại hoặc máy tính. Nguyên nhân do các website lừa đảo thường không có thời gian kỹ càng để kiểm duyệt và chỉnh sửa các nội dung vì mục đích sử dụng chỉ trong thời gian ngắn.

Trang web doanh nghiệp không có logo của Bộ Công Thương

Doanh nghiệp muốn kinh doanh hợp pháp trên website bắt buộc phải khai báo tên miền và trang web với Bộ Công Thương. Vì thế, nếu cuối trang chưa có logo của Bộ Công Thương thì đây là một website mới được tạo ra và chưa có độ an toàn hay đáng tin cậy.

 Logo của Bộ Công Thương ở cuối trang đối với doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Khi người dùng vừa truy cập website mà đã yêu cầu cung cấp những thông tin cá nhân như địa chỉ nhà, số điện thoại, số CMND/CCCD thì nên cảnh giác và không thực hiện theo yêu cầu.

Những điều này là những chỉ dấu quan trọng giúp bạn nhận biết và tránh các trang web không đáng tin cậy trên internet. Hãy luôn cẩn thận và thông thái khi duyệt web để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và tài khoản của bạn.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang