Nhận biết thực phẩm an toàn: Cách nhận biết trứng gà Trung Quốc

author 06:19 31/12/2014

(VietQ.vn) – Nhận biết thực phẩm an toàn giúp cả gia đình có sức khỏe tốt, đặc biệt là trong dịp Tết sắp đến. Vì thế, trước những thông tin về trứng gà giả có thể suy giảm trí nhớ và bị đần độn, người tiêu dùng nên biết cách nhận biết gà trứng gà Trung Quốc.

Trứng gà giả Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng mà còn được xếp vào danh sách các chất độc ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh gây nguy hại cho não bộ, làm suy giảm trí nhớ và bị đần độn. Thông tin này khiến nhiều người tiêu dùng cảm thấy hoang mang và sợ hãi.

Vì thế, để lựa trúng trứng của gà ta ngoài chợ, đảm bảo mang về cho gia đình một món thực phẩm vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng, người tiêu dùng phải biết cách nhận biết trứng gà Trung Quốc. Dưới đây là những dấu hiệu đơn giản giúp người tiêu dùng nhận biết thực phẩm an toàn và phân biệt trứng gà thật với trứng gà giả:

Nhận biết trứng gà Trung Quốc dựa vào hình thể bên ngoài 

Màu sắc 

Nhìn màu sắc trứng gà giả vỏ có màu hơi sáng hơn so với trứng gà thật. Trứng gà ta thường có màu hồng phớt, trong khi trứng giả có màu sáng, nhợt nhạt (màu trông rất dại).

Bề mặt vỏ trứng

Vỏ trứng gà ta có độ bóng, vỏ dày, nhẵn mịn. Khi soi lên bóng đèn hoặc ánh sáng mặt trời, trứng gà ta sẽ có tỷ lệ lòng đỏ nhiều hơn. Trong khi đó, khi sờ lên bề mặt vỏ trứng giả thì thấy thô ráp và cứng hơn.

Nhận biết thực phẩm an toàn là trứng gà giúp người tiêu dùng tránh mua phải trứng giả, kém chất lượng

Nhận biết thực phẩm an toàn là trứng gà giúp người tiêu dùng tránh mua phải trứng giả, kém chất lượng. Ảnh minh họa

Kích thước  

Trứng gà ta thường rất nhỏ, trong khi trứng Trung Quốc, trứng giả thì to hơn. Khi cầm trứng lên, người mua sẽ cảm thấy trứng gà ta tuy nhỏ nhưng nặng tay, trong khi trứng Trung Quốc cùng kích thước hoặc màu sắc sẽ nhẹ tay hơn.

Cách nhận biết trứng gà giả trung quốc bằng các giác quan 

Xúc giác

Khi chạm tay vào trứng giả có thể cảm nhận thấy vỏ trứng giả không ráp bằng vỏ trứng thật. Gõ trứng nhẹ tay, trứng gà thật có âm thanh giòn hơn trứng gà giả. Ngoài ra, trứng gà giả khi lắc trên tay sẽ có cảm giác bên trong có tiếng động khô và rung vì không có lớp khí ở đầu quả trứng còn trứng gà thật thì không như vậy. Tuy nhiên, với những quả trứng quá hạn bị hỏng cũng sẽ khiến người mua có cảm giác rung khi lắc, nhưng với quả trứng gà hỏng khi đập ra sẽ biết ngay vì nó có mùi trứng ung rất điển hình.

Nhận biết thực phẩm an toàn – trứng gà giả Trung Quốc qua hình dáng, kích thước bên ngoài và thông qua các giác quan

Nhận biết thực phẩm an toàn – trứng gà giả Trung Quốc qua hình dáng, kích thước bên ngoài và thông qua các giác quan. Ảnh minh họa

Khứu giác

Trứng gà giả sẽ loáng thoáng có mùi hóa chất hoặc một số mùi lạ còn trứng gà ta có mùi tanh tự nhiên gần giống như thịt sống.

Thị giác

Sau khi đập trứng ra bát, nếu lòng đỏ và lòng trắng trứng tự tan vào nhau thì chứng tỏ đó là trứng giả Trung Quốc vì chúng đều được làm từ hoá chất giống nhau. Ngoài ra, khi rán trứng, lòng đỏ trứng giả sẽ tự tan ra mà không cần chạm vào còn khi phơi dưới ánh nắng mặt trời thì lòng đỏ trứng giả sẽ tan ra. Hoặc nếu luộc quả trứng thật lên thì chất lòng trắng sẽ săn lại và tạo thành một chất albumin trong lòng trắng trứng, còn trứng giả không thể tạo được albumin.

Phân biệt trứng gà giả và thật bằng phương pháp soi trứng 

Cách nhận biết này khá phức tạp: Người tiêu dùng nắm chặt quả trứng trong lòng bàn tay, chiếu qua một luồng ánh sáng bằng đèn hoặc mặt trời, nếu thấy sự khác biệt trong những dấu hiệu sau thì chứng tỏ đó là trứng gà giả Trung Quốc thay vì là trứng gà ta.

Đầu tiên, trứng thật có màu hồng, trong suốt với một chấm hồng ở chính giữa, đặc biệt sẽ nhìn thấy khối lòng đỏ đều, đường viền của khối đỏ nhẵn, không gập ghềnh.

Phân biệt trứng gà giả và thật bằng phương pháp soi trứng giúp người tiêu dùng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Phân biệt trứng gà giả và thật bằng phương pháp soi trứng giúp người tiêu dùng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh minh họa

Một đặc điểm nữa không chỉ giúp nhận biết được trứng giả, trứng thật mà còn biết được trứng tươi, thối hay ung là khi soi sẽ thấy ở đầu to quả trứng có chấm khí (túi khí). Ngược lại, trứng giả Trung Quốc thường không có những dấu hiệu này.

Đặc điểm thứ ba đó là khi đập quả trứng ra thì thấy lòng đỏ trứng thật đều, còn nguyên hình cầu hoặc hơi xẹp xuống còn trứng giả rất khó tạo được khối hình cầu. Ngoài ra, tính đàn hồi của trứng thật rất rõ rệt.

Vì thế, khi chọn mua trứng gà, người tiêu dùng nên nắm vững nhữn dấu hiệu nhận biết thực phẩm an toàn trên để tránh mua phải trứng gà giả, trứng gà Trung Quốc và đảm bảo an toàn thực phẩm cho cả gia đình.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)

 

 


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang