Nhận diện 'chiêu trò’ quảng cáo sai sự thật về chất lượng sản phẩm
(VietQ.vn) - Mặc dù thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không phải là thuốc và quy định cấm quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc đã có, tuy nhiên, thời gian gần đây một số sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm với thuốc.
Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.
Còn theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Mặc dù thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không phải là thuốc và quy định cấm quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc đã có, tuy nhiên, thời gian gần đây một số sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm với thuốc.

Cụ thể, một sản phẩm được quảng cáo là “siêu thần thánh, siêu tái tạo niêm mạc dạ dày”, người dùng chỉ cần sử dụng 2 gói là có thể “điều trị tận gốc tất tần tật các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày trao ngược lâu năm, xuất huyết dạ dày, viêm hang vị dạ dày, nhiễm khuẩn HP…”.
Tuy nhiên, trên thực tế, sản phẩm trên chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, không có công dụng “điều trị” bệnh về dạ dày như tổ chức kinh doanh đã quảng cáo. Việc quảng cáo sản phẩm có công dụng “điều trị” không đúng với quy định của Bộ Y tế về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Những quảng cáo kể trên dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm giống với các loại thuốc có khả năng điều trị bệnh ung thư. Trong khi đó, trên thực tế, theo cấp phép của Bộ Y tế, sản phẩm này chỉ là dòng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh không có tác dụng điều trị hay thay thế thuốc chữa bệnh.
Để quảng cáo cho sản phẩm, một số website còn liệt kê công dụng thành phần của sản phẩm. Ví dụ như thành phần cao Khổ Sâm "chứa các hoạt chất flavonoid, alcaloid, acid benzoic, β – sitosterol, tecpenoid, stigmasterol giúp kháng khuẩn, ức chế vi khuẩn Hp trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng", bột chè dung "chứa Tanin, hợp chất Plavonozit cùng nhiều các hoạt chất quý khác giúp hỗ trợ đường tiêu hóa, kích thích ăn ngon và điều trị viêm loét".
Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã quy định rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".
Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.
|
Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng. Nếu người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo điều 197 Bộ luật hình sự. Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. |
PV









