Bánh Trung thu nhập lậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe

author 06:13 11/08/2021

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc vừa phát hiện và tạm thời thu giữ lô bánh Trung thu nhập lậu từ Trung Quốc.

Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, mới đây Đoàn kiểm tra số 2 của Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết có địa chỉ tại Thôn Thượng, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại thời điểm kiểm tra Đoàn phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm Viên Kết do ông Phùng Quang Viên, sinh năm 1983 làm chủ hộ kinh doanh đang bày bán bánh trung thu do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

 Bánh Trung thu nhập lậu từ Trung Quốc về bán bị phát hiện và thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc

Làm việc trực tiếp với lực lượng chức năng, chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được cho Đoàn kiểm tra hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hoá trên. Đội trưởng đội QLTT số 1 đã ban hành quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hoá trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Đội QLTT số 1, thời gian tới là cận kề đến dịp Tết Trung thu, nhu cầu mua bánh Trung thu của người dân ngày càng cao, Đội QLTT số 1 tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với nhóm hàng thực phẩm phục vụ Tết trung thu năm 2021 để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Đề cập tới tác hại khi lựa chọn phải loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (từng công tác tại Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, người tiêu dùng nên thận trọng trước những loại bánh không có nguồn gốc, tem nhãn không rõ ràng. Bởi dù là loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… rõ ràng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua. Trong khi loại bánh không rõ nguồn gốc thường không ghi rõ thông tin quan trọng nhất nên cần phải lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh giải thích thêm, các loại bánh Trung thu thường được sử dụng các loại phẩm màu để tăng tính thẩm mỹ. Nếu được sử dụng phẩm màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe nhưng nếu rủi ro, chúng ta sẽ ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần.

Trong thời điểm gần Tết Trung thu, rất nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu của thị trường, đã nhập hàng hóa lậu, không có nguồn gốc nhằm trục lợi. Người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các sản phẩm này, tránh "tiền mất tật mang".

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang