Nhập nhằng chất lượng, còn ai muốn uống Trà Ô long TEA+ Plus?

author 19:49 25/01/2016

(VietQ.vn) - Trong khi nhiều DN Việt đang cố gắng mua nguyên liệu trong nước để khuyến khích, hỗ trợ người nông dân thì PepsiCo lại đi thu mua từ Trung Quốc...

Treo đầu dê, bán thịt chó

Trà Ô long TEA+ Plus được quảng cáo sản xuất trên dây chuyền hiện đại của Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản nhưng nguyên liệu làm trà thì toàn “made in China”.

Qua tờ khai hải quan thì toàn bộ nguyên liệu để sản xuất trà Ô long TEA+ Plus được nhập khẩu từ Trung Quốc, hoàn toàn không dính dáng gì đến Nhật Bản.

Trà Ô long TEA+ Plus

Trà Ô long TEA+ Plus: Chất lượng Nhật Bản, nguyên liệu China

Tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam từ tháng 6 đến tháng 12/2015 thể hiện mặt hàng nhập khẩu là “Bột trà ô long-Instant Oolong tea powder SUN60 (Qui cách đóng gói: 20kgs/1 carton)”, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ ghi “CN” (viết tắt China, tức Trung Quốc - PV).

Phương thức vận chuyển loại bột trà này là đường biển. Đơn vị đối tác là Công ty SUNTORY BEVERAGE & FOOD ASIA PTE.LTD, Tên doanh nghiệp XNK là Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Việc nhập khẩu nguyên liệu chủ yếu từ Trung Quốc nhưng lại quảng cáo có “chất lượng” Nhật Bản gây ra sự bất an, hoang mang đối với người tiêu dùng.

Không những thế, hàng ngàn nông dân trồng chè trong nước đang “bán đổ, bán tháo” trà Ô long thì Tập đoàn Suntory Pepsico Việt Nam lại đi nhập nguyên liệu từ Trung Quốc, điều này thể hiện “sự vô cảm”, “thiếu trách nhiệm” của doanh nghiệp đối người nông dân nói riêng và cả cộng đồng, xã hội nói chung.

Không hề có hoạt chất nào tên là OTPP!

Khi tung ra sản phẩm “Trà Ô long TEA+ Plus”, Công ty PepsiCo Việt Nam đã cho rằng OTPP - thành phần tự nhiên chiết xuất từ trà Ô Long - có tác dụng giúp hạn chế hấp thu chất béo, đem lại cảm giác nhẹ nhàng.

Trà Ô long TEA+ Plus

Trà Ô long trong nước "đổ đi không hết", Pepsico Việt Nam lại nhập từ China. Ảnh minh họa

Theo khẳng định của các nhà khoa học, trong nghiên cứu sinh hóa phẩm thì trong trà không hề có chứa chất nào tên OTPP. Việc Công ty PepsiCo Việt Nam khuếch đại công dụng của trà Ô long TEA+ Plus là “qua mặt” cơ quan chức năng và lừa dối người tiêu dùng.

Còn theo lãnh đạo Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, từ trước đến nay viện chưa hề xác nhận, thẩm định “hoạt chất OTPP” cho bất cứ sản phẩm nào của các doanh nghiệp bởi thành phần này không hề tồn tại. Trong “cái gọi là OTPP” có chăng chỉ chất Polyphenols, chất này không chỉ tồn tại duy nhất trong trà Ô long mà nó còn tồn tại ở nhiều loại trà khác như trà xanh, trà đen.

PGS.TS  Lê Thị Hồng Hảo, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc - gia cho rằng để Công ty PepsiCo Việt Nam đăng tải thông tin quảng bá rộng rãi về “hoạt chất lạ” trong trà Ô long TEA+ Plus thì trách nhiệm thuộc về Cục vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Cục Quản lý thị trường, những cơ quan quản lý về chất lượng mặt hàng này.

Liên quan đến thông tin Trà Ô long TEA+ Plus nhập nguyên liệu từ Trung Quốc, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ, đặt một số câu hỏi tới ban lãnh đạo Công ty Suntory Pepsico Việt Nam. Phía Công ty đã tiếp nhận tuy nhiên nhiều ngày trôi qua, công ty này không có phản hồi về sự việc.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang