Nhập viện cấp cứu do sử dụng rượu giả chứa methanol

author 06:46 25/06/2022

(VietQ.vn) - Một người đàn ông 37 tuổi ở Phú Thọ vừa phải nhập viện cấp cứu trong trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng, tụt huyết áp... do uống phải rượu giả chứa cồn công nghiệp.

 Nhập viện cấp cứu do sử dụng rượu giả chứa methanol.

Cụ thể, nam bệnh nhân sau khi uống cồn sát khuẩn được gia đình đưa vào bệnh viện ở Phú Thọ cấp cứu. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán là ngộ độc methanol.

Ngay lập tức người bệnh được các bác sĩ cho thở máy, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, truyền kiềm, dùng thuốc giải độc đặc hiệu ethanol 20% đường uống qua sonde dạ dày, lọc máu cấp cứu.

Sau 10 giờ điều trị tích cực, người bệnh đã tỉnh, cai được thở máy. Ba ngày điều trị tiếp theo, tình trạng người bệnh ổn định hoàn toàn, được bác sĩ kê đơn thuốc cho ra viện. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp ngộ độc methanol rất nặng do uống phải cồn giả, nhưng nhờ được chẩn đoán sớm, cấp cứu và điều trị kịp thời nên người bệnh được cứu sống nhanh chóng trong thời gian ngắn và may không để lại di chứng trên mắt, thần kinh trung ương và các cơ quan khác.

Các bác sĩ cho biết, Methanol là cồn công nghiệp có độc tính rất cao. Methanol dung nạp trong cơ thể được chuyển hóa thành formaldehyde và formic acid, gây toan chuyển hóa máu, tổn thương đa cơ quan như não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác, gan, thận... Người ngộ độc methanol sẽ có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, ý thức lơ mơ, mù hoặc mù vĩnh viễn, hôn mê sâu, suy đa tạng (suy thận, suy gan…)… thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu, điều trị giải độc kịp thời.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại rượu không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần người sử dụng. Nếu sử dụng bia rượu quá mức có thể dẫn tới tình trạng say xỉn, mất an toàn khi tham gia giao thông. Đặc biệt những trường hợp nghiện rượu, sử dụng bia rượu kéo dài có thể dẫn đến rối loạn tâm thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nguy cơ ngộ độc nghiêm trọng từ sử dụng các loại rượu không rõ nguồn gốc.

Do vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, lựa chọn sản phẩm rượu rõ nguồn gốc xuất xứ. Hạn chế sử dụng rượu bia, không mua bán, sử dụng các sản phẩm rượu nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ngay khi phát hiện người bị ngộ độc rượu methanol cần chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để giải độc kịp thời, tránh biến chứng, di chứng nguy hiểm.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang