Nhập viện vì ngồi trong phòng điều hòa: Cảnh báo nguy cơ đột quỵ do sốc nhiệt

author 09:02 02/07/2024

(VietQ.vn) - Đang ngồi trong phòng làm việc có điều hòa, người đàn ông 54 tuổi thấy cứng đờ nửa người bên phải, không cử động, không nói, đi và đứng được. Được đồng nghiệp phát hiện những biểu hiện bất thường đã nhanh chóng đưa đi cấp.

Mới đây, khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận trường hợp người bệnh là ông N.V.L (54 tuổi, trú tại Vĩnh Yên) nhập viện trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa người phải, đột ngột lơ mơ, rối loạn chức năng ngôn ngữ.

Qua khai thác thông tin, sau giờ nghỉ trưa, khi đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa, ông L. cảm thấy cứng đờ nửa người bên phải, không cử động, không nói, không đi và đứng được, đồng nghiệp phát hiện đã nhanh chóng đưa ông L. đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ nhận định người bệnh bị đột quỵ não tối cấp, kết quả chụp mạch máu não cho hình ảnh tắc động mạch não giữa cấp tính. Kết quả sau khi chẩn đoán và xác định rõ tình trạng bệnh, các bác sĩ thống nhất áp dụng phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện tại là can thiệp nội mạch dưới máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), hút huyết khối gây tắc mạch nhằm tái thông mạch não cho người bệnh.

Ca can thiệp được tiến hành khẩn trương bởi BSCKII. Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Phó Giám đốc Bệnh viện và BS. Bùi Đức Thọ - Khoa Cấp cứu đã diễn ra thuận lợi, thành công khai thông động mạch bị tắc. Thời điểm tính từ khi khởi phát triệu chứng đến can thiệp tái thông hoàn toàn mạch não cho người bệnh chỉ khoảng 1 giờ, rất nhanh so với thời gian trung bình của các ca bệnh khác được ghi nhận.

Người đàn ông 54 tuổi nhập viện khi đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa.

Thời tiết nắng nóng tác động rất nhiều đến sức khỏe, làm gia tăng các ca đột quỵ, sốc nhiệt. PGS. TS Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hằng năm, cứ khi nắng nóng xảy ra, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận hàng chục bệnh nhân bị sốc nhiệt hoặc đột quỵ. Hầu hết là những người phải đi ra ngoài trời nắng nhiều hoặc người có tiền sử huyết áp cao, tim mạch, thiếu máu não... khi thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ cơ thể tăng, bài tiết nhiều mồ hôi từ đó gây mất nước. Nếu người bệnh không bổ sung nước kịp thời sẽ khiến máu dễ bị kết dính và lưu thông kém. Hậu quả làm tăng huyết áp, dễ hình thành cục máu đông và gây tắc nghẽn mạch máu. Từ đó, tăng nguy cơ sốc nhiệt và đột quỵ.

Bác sĩ Nguyễn Viết Hậu - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.Hồ Chí Minh) cho hay, nhiệt độ cơ thể chúng ta thích nghi nhất là khoảng 25 độ C. Trong khoảng từ 20 độ C đến 30 độ C, cơ thể điều chỉnh thích nghi tốt là nhờ có hệ thống điều hòa thân nhiệt có trung tâm nằm ở vùng dưới đồ thị hoạt động cùng với các bộ phận khác (da, các tuyến mồ hôi và các mạch máu) làm nóng và làm lạnh cơ thể.

Cũng theo bác sĩ Hậu, đột quỵ do nhiệt là hình thái nặng nhất của tai biến do nhiệt, xảy ra khi thân nhiệt lên tới 40 độ C hay cao hơn. Đột quỵ do nhiệt có tỉ lệ tử vong tương đương đột quỵ do tim hay đột quỵ do não. Tăng thân nhiệt kéo dài sẽ gây tổn thương cho hệ tim mạch, hô hấp, gan, thận, đặc biệt là hệ thần kinh với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn ói, lơ mơ, rối loạn tri giác, co giật và thậm chí hôn mê.

Còn theo TS. BS Nguyễn Thị Minh Đức - Trưởng khoa Nội thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh thành phố Hồ Chí Minh, số người bị đột quỵ tăng cao hơn vào hè, cứ nhiệt độ tăng 1 độ C, nguy cơ đột quỵ tăng 10%. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành đối tượng bị sốc nhiệt và đột quỵ trong thời tiết nắng nóng. Vào mùa hè nhiệt độ tăng cao, người già, người có bệnh lý nền dễ cảm thấy mệt mỏi, quên sử dụng thuốc, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ Minh Đức cũng cảnh báo, việc dùng rượu bia để giải khát khi nóng; ngồi phòng máy lạnh rồi đi ra ngoài nắng hoặc ngược lại, khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột, cơ thể chưa kịp thích nghi; tắm nước lạnh ngay sau khi đi nắng về;... đều là những yếu tố nguy cơ làm tăng tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ. Chính vì thế, việc học cách nhận biết và xử lý khi có người bị sốc nhiệt, đột quỵ do nắng nóng là vô cùng cần thiết.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: Mùa hè là cao điểm nắng nóng, nhiệt độ lên cao là yếu tố nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nhất là người già và người mắc bệnh mạn tính. Những đối tượng trên nên hạn chế ra ngoài đường khi nắng gắt, chỉ nên ra ngoài vào buổi sáng sớm và chiều muộn khi trời đã dịu mát. Người dân có thể dùng điều hòa để làm mát nhưng chỉ nên giới hạn nhiệt độ ở khoảng 27 độ C cùng mức chênh lệch trong và ngoài phòng không nên vượt quá 7 độ C.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang