Nhật Bản áp dụng tiêu chuẩn tiết kiệm điện với tòa nhà mới xây từ năm 2025

author 13:32 16/06/2022

(VietQ.vn) - Quốc hội Nhật Bản vừa thông qua dự luật yêu cầu tất cả tòa nhà mới xây, bao gồm cả nhà ở phải đáp ứng các tiêu chuẩn về tiết kiệm điện kể từ tài khóa 2025 (bắt đầu vào tháng 4/2025).

Tại thời điểm hiện nay, ở Nhật Bản, chỉ các tòa nhà với tổng diện tích sàn từ 300m2 trở lên như tòa nhà văn phòng hay chung cư phải đáp ứng tiêu chuẩn về tiết kiệm điện, như trang bị hệ thống cách nhiệt và các tính năng tiết kiệm năng lượng khác. Tuy nhiên, từ tài khóa 2025, tất cả tòa nhà mới xây, bao gồm cả nhà ở, đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn này.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ việc cải tạo và trang bị hệ thống tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà hiện nay, Chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện một chương trình tín dụng với lãi suất thấp. Dự luật sửa đổi các luật liên quan xây dựng đã được Hạ viện thông qua vào tháng trước và Thượng viện thông qua ngày 13/6, với mục đích cắt giảm lượng điện năng tiêu thụ khi sử dụng điều hòa không khí. Với dự luật này, Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ nâng số tòa nhà sử dụng hiệu quả năng lượng, từ đó giúp Nhật Bản có thể đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Ảnh minh hoạ

Liên quan tới vấn đề tiết kiệm năng lượng, Chính phủ Nhật Bản ngày 7/6 cho biết sẽ yêu cầu các doanh nghiệp và hộ gia đình trên cả nước tiết kiệm điện do khả năng thiếu điện trong mùa Hè và mùa Đông này.

Trong cuộc họp của các Bộ trưởng nội các liên quan, Chánh Văn phòng nội các Hirokazu Matsuno yêu cầu người dân tiết kiệm điện, tuy nhiên cho biết Chính phủ sẽ không đặt ra mục tiêu cụ thể bằng con số để giải quyết các quan ngại về chuỗi cung ứng, ít nhất là trong mùa Hè này.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Koichi Haginda cho biết: "Chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể, gồm cả kích hoạt các nguồn điện nhàn rỗi và mua thêm nhiên liệu, cũng như sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân nhiều nhất có thể", Ông cũng cho biết chính phủ sẽ yêu cầu người dân tắt đèn khi không cần thiết và bật điều hòa ở nhiệt độ 28 độ C.

Trước cuộc họp cấp bộ, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết sẽ phát triển hệ thống cảnh báo để yêu cầu người dân tiết kiệm điện, bổ sung cho hệ thống cảnh báo thiếu điện hiện nay. Các biện pháp khác bao gồm hạn chế nhằm vào các công ty lớn, việc cắt điện theo kế hoạch tại khu vực được chỉ định để tránh cắt điện trên diện rộng.

Trong khi phần lớn các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản vẫn ngừng hoạt động theo quy định an toàn nghiêm ngặt hơn áp đặt kể từ sau sự cố hạt nhân Fukushima, ngày càng có thêm các nhà máy nhiệt điện đóng cửa do đang trở nên cũ kỹ. Điều này làm giảm công suất cung ứng điện chung của Nhật Bản.

Giới chức cho biết cần đạt tỷ lệ dự trữ ít nhất 3% để có nguồn cung ổn định, tuy nhiên tỷ lệ này được dự báo sẽ giảm xuống tại nhiều khu vực, có nơi xuống 1,3%, thậm chí xuống âm 0,6% ở khu vực đô thị như Tokyo. Đây sẽ là lần đầu tiên trong gần 10 năm qua chính phủ Nhật Bản đưa ra yêu cầu này trên phạm vi cả nước. Lần gần nhất Tokyo áp dụng biện pháp này là sau thảm họa hạt nhân Fukushima 2011, gây ra bởi trận đại động đất và sóng thần ở Đông Bắc Nhật Bản. Khi đó, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu tiết kiệm năng lượng từ năm tài chính 2012.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang