Nhật Bản tố tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

author 15:58 18/02/2013

Ba tàu Trung Quốc bị phát hiện vào lúc 0 giờ GMT ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku, hiện thuộc quyền kiểm soát của Tokyo nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư.

Tàu hải giám Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp với Nhật ngày 7/1. Nguồn: NHK
Tàu hải giám Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp với Nhật ngày 7/1. Nguồn: NHK

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ngày 18/2, lực lượng này đã phát hiện các tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông trong bối cảnh một nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản đang chuẩn bị có các cuộc gặp tại Bắc Kinh nhằm hàn gắn quan hệ căng thẳng giữa hai cường quốc này.

Theo JCG, ba tàu Trung Quốc bị phát hiện vào lúc 0 giờ GMT ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku, hiện thuộc quyền kiểm soát của Tokyo nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền với tên gọi Điếu Ngư.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết Nhật Bản đã lên tiếng phản đối chính thức Trung Quốc về động thái mà họ cáo buộc là xâm phạm lãnh hải.

Chánh văn phòng nội các Yosshihide Suga nói: "Chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ thông qua các kênh ngoại giao và yêu cầu các tàu này phải rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi ngay lập tức."

Đây là vụ mới nhất trong loạt động thái căng thẳng trên biển, bao gồm cả vụ đối đầu giữa các tàu chiến khi Nhật Bản cáo buộc tàu Trung Quốc chĩa radar vào tàu và trực thăng của họ.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á trở nên căng thẳng kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa ba đảo thuộc Senkaku.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang