Nhật cô lập thành công virus corona, Nga 'tung' 3 loại thuốc tiêu diệt nCoV

author 14:42 01/02/2020

(VietQ.vn) - Viện Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản vừa cho biết họ đã thành công trong việc nuôi cấy và cô lập virus corona mới. Trong khi đó, Nga cũng xác định được bộ ba loại thuốc hiện có để chống lại 2019-nCoV ở người lớn.

Viện Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản vừa cho biết họ đã thành công trong việc nuôi cấy và cô lập virus corona mới, vốn đang gây ra dịch viêm phối cấp cho Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới.

Bằng việc cô lập virus, các nhà nghiên cứu sẽ bắt tay vào việc điều chế vaccine và thuốc điều trị bệnh viêm phối do nCoV gây ra, cũng như tạo ra một bộ xét nghiệm có khả năng chẩn đoán nhanh. Viện này cũng sẽ cung cấp virus bị cô lập cho các nhà nghiên cứu và công ty khác nhau nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu, trong khi cố gắng khám phá cơ chế lây nhiễm và thúc đẩy nghiên cứu về độc tính của virus.

Các trình tự gen của virus đã bị cô lập 99,9%, phù hợp với mẫu được chính phủ Trung Quốc đưa ra, theo Viện nghiên cứu Nhật Bản. Trong virus bị cô lập, không có đột biến gen dẫn đến khả năng lây nhiễm hoặc độc tính cao hơn.

Nhật Bản cô lập thành công virus corona. Ảnh: Japan Times 

Trong khi các chuyên gia trên toàn thế giới đang chạy đua với thời gian tìm kiếm một loại vắc xin để chống lại virus corona mới 2019-nCoV, các cơ quan y tế Nga đã xác định được bộ ba loại thuốc hiện có để chống lại 2019-nCoV ở người lớn.

Họ tin rằng có thể dùng ribavirin, lopinavir / ritonavir và interferon beta-1b để chống lại 2019-nCoV. Những loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị viêm gan C, HIV và bệnh đa xơ cứng tương tự. Khuyến nghị của Bộ Y tế Nga không chỉ đưa ra các khuyến cáo, mà còn mô tả phương thức điều trị và liều lượng chỉ định. Các hướng dẫn này được đưa ra cho bác sĩ tại các bệnh viện trong cả nước.

Một trong những loại thuốc được khuyên dùng là ribavirin đã được sử dụng trong điều trị dịch SARS năm 2003 ở Trung Quốc. Dịch SARS đã lây nhiễm hơn 8.000 người và khiến 774 người ở 17 quốc gia khác nhau tử vong. Virus 2019-nCoV đã cho thấy sự tương đồng về di truyền đáng kể với SARS, với tỷ lệ trùng khớp là 79,5%.

Bộ cũng hướng dẫn rằng để ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, thuốc nên được sử dụng trong vòng hai ngày sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Khuyến nghị cũng bao gồm các quy tắc vệ sinh và khử trùng, chẳng hạn như rửa tay và đeo khẩu trang bảo vệ.

Hôm qua, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova đã nói rằng 2019-nCoV có nguy cơ xâm nhập vào Nga ở mức đáng kể, mặc dù Nga hiện tại chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh nào.

Bộ Y tế Nga hướng dẫn dùng ribavirin, lopinavir / ritonavir và interferon beta-1b để điều trị bệnh do virus corona gây ra. Ảnh: RT 

Cập nhật mới nhất về tìn hình dịch virus corona, vào sáng 1/2, giới chức Trung Quốc ghi nhận số ca viêm phổi tại nước này vượt qua 10.000, toàn thế giới có 11.943 người nhiễm virus nCoV. Nhà chức trách Hồ Bắc cũng xác nhận riêng tỉnh này ngày 31/1 thêm 45 người ra đi do viêm phổi, nâng tổng số ca tử vong lên 259 và 1.347 ca nhiễm virus nCoV, tăng số nhiễm lên 7.153 người.

Tại Việt Nam cũng đã xác định ca thứ 6 nhiễm virus corona là một cô gái 25 tuổi làm lễ tân khách sạn ở Nha Trang được xác định nhiễm bệnh viêm phổi cấp sau khi tiếp xúc với hai người Trung Quốc. Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND Khánh Hòa cho biết, bệnh nhân đang cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa đã hết sốt, sức khỏe dần ổn định.

Được biết, cô gái làm lễ tân khách sạn trên đường Tôn Đản, TP Nha Trang. Hôm 16/1, ông Li Ding (66 tuổi) đến từ Vũ Hán, cùng con trai Li Zi Chao (28 tuổi), tới khách sạn. Nữ nhân viên đã tiếp xúc, bố trí phòng cho họ. Hai hôm sau, cô bị ho, nóng sốt nhưng tự khám bệnh rồi mua thuốc uống.

Ngày 24/1, sau khi có thông tin cha con ông Li Ding bị nhiễm virus nCoV và họ có đến Nha Trang, nhà chức trách Khánh Hòa đã cách ly, lấy mẫu của nữ lễ tân gửi đến Viện Pasteur Nha Trang và Viện Pasteur TP HCM. Kết quả dương tính với nCoV.

Ngoài nữ lễ tân, có 23 người đang bị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa do sốt. Trong đó, có 7 người Trung Quốc, số còn lại là người Việt Nam. Các bệnh nhân sức khỏe ổn, song phải theo dõi và đang chờ kết quả xét nghiệm virus corona.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang