Nhiễm khuẩn, viêm da vì mỹ phẩm tự chế

author 06:30 30/05/2014

(VietQ.vn) - Các loại nguyên liệu như dầu dừa, sáp ong, cà chua… tưởng chừng như an toàn nhưng khi pha chế thành mỹ phẩm có thể gây dị ứng, nhiễm khuẩn, viêm da.

Mỹ phẩm tự chế ngày càng trở nên phổ biến

Ngày nay, sử dụng những lọ mỹ phẩm tự chế đang dần trở thành xu hướng làm đẹp của phái nữ. Ngoài kem trộn, mặt nạ dưỡng da thì danh sách mỹ phẩm tự chế còn được sáng tạo ở xà bông tắm, kem dưỡng thể, phấn trang điểm, thậm chí là cả nước hoa riêng theo sở thích chọn mùi của từng người…

Mỹ phẩm tự chế có thể gây nhiễm khuẩn, viêm da

Mỹ phẩm tự chế ngày càng phổ biến

Trên nhiều trang web, các bài hướng dẫn cách thức pha chế mỹ phẩm đang ngày một dài hơn, chi tiết hơn với những thông tin cụ thể về địa chỉ tìm mua thành phần nguyên liệu, cách vệ sinh dụng cụ đựng, cách bảo quản thành phẩm…Có nhiều shop bán mỹ phẩm tự làm được khá nhiều người biết đến như Hoa Trà Đỏ, Lota shop; trên mạng thì có ibiet.net dạy làm mỹ phẩm và nguyenlieumypham bán nguyên vật liệu…

Theo hướng dẫn của trang web, mọi người có thể tìm kiếm nhiều công thức tự tạo mỹ phẩm từ chăm sóc cho tới làm đẹp da như: kem dưỡng ẩm, muối tắm, tẩy da chết, phấn má hồng, son dưỡng ẩm, nước tẩy trang… Chị Hương (Mỹ Đình, Từ Liêm) bật mí: “Chỉ cần 2 cân dừa khô nạo sẵn có giá chợ khoảng 80.000 đồng đã có thể nấu ra được hơn 300ml dầu dừa nguyên chất có giá trị gấp 3 lần”. Theo chị Hương, dầu dừa tự làm để ủ tóc rất mượt, đồng thời nó cũng đặc, có mùi thơm, không nhạt và bị hăng như ở dầu của nhiều cửa hàng bày bán.

Công thức làm mỹ phẩm tự mày mò rất nguy hiểm

Chỉ cần vài cái nhấp chuột là bất kỳ ai cũng có thể tìm được vô số công thức từ nước hoa, kem dưỡng môi, kem dưỡng da mặt, dưỡng da toàn thân, dưỡng da ban đêm, kem tẩy da chết, kem làm trắng da, kem chống nắng... Một công thức tự làm sữa dưỡng trắng da chống nắng có thành phần gồm nước lọc, sáp nhũ hóa, dầu cám gạo, dầu hạnh nhân, kẽm oxit, vitamin B3, chất bảo quản, hương liệu, phẩm màu nước. Chỉ cần trộn sáp nhũ hóa với các loại dầu thực vật rồi đem đun nóng lên, trộn với một bát nước lọc cũng đã được đun nóng; đánh kem hỗn hợp này, rồi thêm kẽm oxit, vitamin B3, hương liệu, phẩm màu; tất cả lại đưa vào máy đánh kem để trộn đều lên. Thế là bạn đã có kem dưỡng da chống nắng an toàn, hiệu quả. 

Công thức tự chế mỹ phẩm rất dễ gây nhiễm trùng, viêm da

Tự chế mỹ phẩm rất dễ gây nhiễm khuẩn, viêm da

Đặc biệt, người đưa ra công thức này còn có những giải thích có vẻ rất khoa học về tác dụng của các thành phần: "Dầu cám gạo là chất chống nắng và làm trắng da; vitamin B3, nguyên liệu được sử dụng nhiều trong các sản phẩm làm trắng, giúp ngăn cản các hắc tố melanin di chuyển từ lớp trong của da ra các lớp ngoài, nhờ đó da trắng dần lên và ít bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời...".

Không chỉ đưa ra công thức mập mờ, không có tỷ lệ của các thành phần như trên, nhiều cách làm thậm chí còn mang tính thử nghiệm rõ ràng khi đưa ra công thức kèm theo lời dặn dò: "Nếu kem chưa đủ độ sánh cần thiết, bạn nên thử lại với nhiều tỷ lệ công thức và nhiệt độ khác nhau".

Nhiễm khuẩn và viêm da vì mỹ phẩm tự chế

ThS Nguyễn Quốc Anh, Trung tâm Nghiên cứu Triển khai, Khu công nghệ cao TPHCM cho biết, trong khi thị trường không thể kiểm soát được chất lượng các sản phẩm mỹ phẩm như hiện nay, việc chị em tự làm kem dưỡng da, hay mỹ phẩm tại nhà là điều dễ hiểu. Bởi nhiều chị em mong muốn tạo ra cho mình sản phẩm làm đẹp không lo pha tạp các chất hóa học độc hại hay sử dụng phụ gia, chất bảo quản. Tuy nhiên, với việc tự chế mỹ phẩm như vậy, chị em chỉ biết 1 mà không biết 10.

 

 

Việc nghiên cứu sản xuất ra một sản phẩm chăm sóc da không đơn giản chỉ là đem cái này trộn với cái kia, mà còn đòi hỏi những quy trình nghiêm ngặt từ khâu kiểm định, đo lường nguyên liệu với tỷ lệ hết sức chi li, chính xác, cho đến quá trình tách chiết, pha chế, phối trộn với chất dẫn, các phụ gia được phép sử dụng trong ngành mỹ phẩm và quan trọng nữa là hàm lượng, tỷ lệ các chất này. 

Đồng quan điểm, chuyên gia thẩm mỹ Nguyễn Minh Hương, Trung tâm thẩm mỹ Trúc Lâm cũng cảnh báo người tiêu dùng, cần phải kể đến việc nghiên cứu các thành phần để sao cho khi phối trộn không gây ra những phản ứng phụ hay phát sinh các chất không mong muốn, có nguy cơ gây tác hại ngược như mẩn ngứa, dị ứng, viêm da... 

Thứ nữa, nhiều người tự cho rằng các sản phẩm do chính tay mình làm mới đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, nhưng điều đó không thể chắc chắn. Các dụng cụ trong quá trình sản xuất chuyên nghiệp phải được tiệt trùng và thực hiện hoàn toàn bằng máy móc mới có thể đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Còn trong quá trình tự chế chắc chắn không thể đảm bảo hoàn toàn tránh được nguy cơ nhiễm khuẩn, có thể từ dụng cụ, từ tay người làm, hay thậm chí từ cái hắt hơi, từ nước bọt bắn ra khi nói chuyện gây nhiều nguy hại không lường cho người sử dụng.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang