Nhiễm trùng nghiêm trọng sau khi bấm lỗ tai

author 11:54 30/04/2022

(VietQ.vn) - Một nữ bệnh nhân 25 tuổi, quê Tiền Giang tìm đến Bệnh viện JW Hàn Quốc, Quận 1, TP.HCM để được xử lý khối u rất to ở vành tai.

Nữ bệnh nhân cho biết, nhiều năm trước từng bấm 6 lỗ dọc trên tai để đeo khuyên thể hiện cá tính. Tuy nhiên, sau 2 năm, các điểm này bắt đầu ngứa, bệnh nhân tháo bông tai, không còn đeo nữa nhưng ở vị trí vành tai trái bắt đầu có dấu hiệu sưng to. Nữ bệnh nhân lúc này được đưa vào một bệnh viện lớn tại TP.HCM để phẫu thuật cắt bỏ và tiêm thuốc ức chế khối u phát triển.

Một thời gian sau, khối u ở vị trí cũ tiếp tục có dấu hiệu phì đại, bệnh nhân trải qua lần cắt bỏ thứ 2. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khối u bắt đầu tái phát, xơ cứng hoàn toàn, sưng to với kích thước khổng lồ. Gần 10 năm qua, nữ bệnh nhân phải chịu đựng tình trạng chảy mủ, nhói đau.

Ngay sau khi được thăm khám, nữ bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào ca mổ cấp cứu cắt bỏ khối u ở vành tai. TS. BS Nguyễn Phan Tú Dung-Tổng Giám đốc Bệnh viện JW Hàn Quốc cho biết, vành tai là một trong những vị trí đặc biệt nguy hiểm, dễ gây biến chứng do sụn vành tai rất nhạy cảm, da cũng mỏng.

 Các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân. 

Vành tai của nữ bệnh nhân bị u sẹo phì đại quá phát, khối u ăn dần xuống tai gây u sẹo lan toả. Vì vậy, việc cắt bỏ khối u nhanh chóng để tránh khối u di căn thậm chí gây hoại tử tai, ảnh hưởng đến thính giác. Đây cũng là trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng của việc bấm lỗ xỏ khuyên, không được xử lý kịp thời.

Theo các bác sĩ, những năm gần đây, nhiều bạn trẻ muốn tạo cá tính nên đã bấm khuyên ở vành tai, khi bị sưng, mưng mủ không đi bác sĩ mà tự mua thuốc về nhà uống. Có ca khi tới bệnh viện thì đã bị nhiễm trùng nặng, không giữ được vành tai nguyên vẹn. Với những trường hợp này, bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân phẫu thuật tái tạo lại vành tai.

Biến chứng hay gặp nhất sau bấm lỗ tai, xỏ khuyên là viêm sụn vành tai. Đây là biến chứng nguy hiểm với những bạn trẻ thích xỏ lỗ trên vành tai. Bấm lỗ tai có thể bị nhiễm trùng bất cứ ở đâu, tuy nhiên khuyên đi qua sụn tai có nhiều khả năng bị nhiễm trùng và khó điều trị hơn nhiễm trùng ở các mô mềm như dái tai.

Điều trị viêm sụn vành tai rất phức tạp vì vi khuẩn gây viêm sụn phải dùng kháng sinh dài ngày, nạo vét sụn hoại tử dễ để lại di chứng. Nếu bệnh nhân đến bệnh viện muộn, dẫn tới hoại tử hết vành tai khiến cho vành tai bị biến dạng, chỉ còn lại một nhúm, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Những trường hợp này phải phẫu thuật tạo hình lại vành tai.

Việc bấm khuyên tai ở những tiệm làm tóc, gội đầu, massage, bấm tai dạo... rất nguy hiểm vì người thực hiện không có chuyên môn, không găng tay, không vệ sinh dụng cụ, không thuốc sát trùng gây ra tình trạng nhiễm trùng. Việc sử dụng dụng cụ không bảo đảm vô trùng, dùng nhiều lần từ người này sang người kia có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, uốn ván, viêm gan B, thậm chí lây nhiễm HIV.

Nếu muốn bấm lỗ tai, xỏ lỗ ở vành tai, phải đến cơ sở y tế để bác sĩ có chứng chỉ chuyên môn thực hiện, không nên giao tính mạng ở những cơ sở bấm lỗ tai dạo, nơi không có chuyên môn và dụng cụ không bảo đảm vô trùng.

Các bác sĩ cũng cho biết, những biến chứng này thường gặp khi xỏ lỗ tai ở trên vành tai, hiếm khi gặp khi xuyên lỗ trên vị trí dái tai. Vì vậy, bạn trẻ nào thích xỏ khuyên ở trên vành tai cần thận trọng không sẽ gặp phải biến chứng thường gặp này.

Hơn nữa điều trị sẹo lồi ở vành tai không hề đơn giản. Do tổn thương liên quan đến sụn vành tai và da bám dính sụn nên khi bị sẹo lồi phát triển, xâm lấn... làm thành những khuyết da nơi cắt sẹo lồi rất khó khâu đóng. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho sẹo lồi vành tai dễ tái phát trở lại.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo khi xỏ khuyên tai nếu có những bất thường như: sưng, nóng, đỏ, đau phải đến ngay cơ sở y tế để được khám và xử trí kịp thời.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang