Nhiệt miệng có thể là dấu hiệu của ung thư lưỡi

author 18:21 08/06/2015

(VietQ.vn) - Ở Việt Nam, nhiều người thường bị nhiệt miệng, nhất là vào mùa hè. Tuy nhiên, khi chứng bệnh này đi kèm nhiều biểu hiện khác, rất có thể đó là biểu hiện của ung thư lưỡi.

Sự kiện: Bệnh theo mùa

Những người bị nhiệt miệng thường sưng đau, xuất hiện vết loét trong khoang miệng gây trở ngại cho việc nhai, nuốt của người bệnh. Các vết loét thường xuất hiện ở lưỡi, má trong, lợi và một số vị trí khác trong khoang miệng. Vết loét có màu trắng sữa, khiến vùng xung quanh bị sưng đau, thậm chí là nổi hạch ở vùng quai hàm, hai bên má.

Thông thường các vết loét do nhiệt miệng sẽ tự khỏi sau 7 – 10 ngày từ khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Khi bệnh giảm thì tình trạng sưng, đau giảm dần đi, vùng niêm mạc có vết loét sẽ nhanh chóng lành lại. Một số trường hợp nặng, vết nhiệt miệng nhiễm trùng dẫn tới hình thành các áp xe miệng bị viêm sưng kéo dài. Có thể phải dùng đến kháng sinh mạnh hơn và thời gian lành bệnh sẽ kéo dài lâu hơn các dạng nhiệt miệng thông thường.

Khi những vết loét ở miệng kéo dài cả tháng không lành, người bệnh nên nhanh chóng gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bệnh nhân làm sinh thiết tế bào ở vùng vết loét và sớm phát hiện ra ung thư lưỡi nếu mắc bệnh.

Nhiệt miệng rất có thể là biểu hiện của ung thư lưỡi

Nhiệt miệng kéo dài rất có thể là biểu hiện của bệnh ung thư lưỡi

Bệnh ung thư lưỡi là một trong các dạng ung thư khoang miệng thường gặp. Tuy nhiên, bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với nhiệt miệng nên đến khi phát hiện ra bệnh, hầu hết các trường hợp đều ở giai đoạn cuối. Với những người bị ung thư lưỡi, bên cạnh dấu hiệu lở loét ở lưỡi còn có các dấu hiệu như sụt cân nhanh chóng, mệt mỏi toàn thân, lười ăn, lưỡi bị chảy máu, có u ở vùng lưỡi hay gặp khó khăn khi há miệng, nuốt thức ăn, nói…

Các vết loét ở người bị ung thư lưỡi thường kéo dài, lâu khỏi. Những vết loét xuất hiện liên tục ở trên và dưới lưỡi. Thậm chí lưỡi còn xuất hiện những u cứng ở những vị trí nhất định, theo báo Kiến thức. Nghiên cứu đã thống kê rằng, những người hút thuốc có khả năng bị ung thư miệng, lưỡi hơn những người không hút thuốc. Hút xì gà, tẩu thuốc hay hút thuốc đều có nguy cơ gây ra ung thư lưỡi. Lý do là bởi nicotine trong thuốc và khói thuốc gây hại đến các bộ phận khác nhau của miệng.

Khi bị nhiệt miệng, người bệnh nên chú ý tới những thay đổi khác của cơ thể để kịp thời phát hiện bệnh

Khi bị nhiệt miệng, người bệnh nên chú ý tới những thay đổi khác của cơ thể để kịp thời phát hiện bệnh ung thư lưỡi

Một nghiên cứu khác đã cho thấy, 70 – 80% những người bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư miệng hoặc lưỡi đều là những người nghiện rượu. Rượu có khả năng kích thích các gen gây ung thư và gây ra các bệnh ác tính khác. Những người hút thuốc cần cảnh giác nếu thấy xuất hiện những đốm trắng trên lưỡi, bởi đó cũng có thể là triệu chứng của loại bệnh này.

Những người tiếp xúc với bức xạ cường độ cao cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, lưỡi cao hơn. Các triệu chứng của loại ung thư này có thể ban đầu khó phát hiện, nhưng sự suy giảm về sức khỏe lại rất rõ ràng.

Di truyền cũng là một nguyên nhân gây căn bệnh ung thư này. Một người có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư lưỡi khi từng có thành viên trong gia đình đã được chẩn đoán là có bệnh tương tự. Vì đây là yếu tố di truyền nên không có cách để ngăn ngừa, theo báo Đất Việt. 

Tô Loan (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang