Nhiều cây xăng không còn xăng để bán, phải ngừng hoạt động: Liệu có bất thường?

author 15:16 08/02/2022

(VietQ.vn) - Báo cáo nhanh của Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang cho thấy, thời gian qua, phát sinh một số cây "không còn xăng để bán, phải ngừng hoạt động". Phần lớn, đều đã làm thủ tục xin tạm ngưng bán với Sở Công Thương.

Xin ngưng bán để cắt lỗ

Báo cáo nhanh của Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang từ ngày 29 Tết Nguyên đán đến nay cho thấy, trước áp lực về nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, nguồn cung không đảm bảo, nhưng nhìn chung phần lớn cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động kinh doanh và đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, qua đó cũng phát sinh một số cây "không còn xăng để bán, phải ngừng hoạt động". Phần lớn, theo ông Huỳnh Ngọc Hồ, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường An Giang đều đã làm thủ tục xin tạm ngưng bán với Sở Công Thương.

Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang phối hợp cùng ngành chức năng liên quan kiểm tra tình hình hoạt động các cửa hàng xăng dầu hoạt động trên địa bàn. 

Theo thống kê đến chiều ngày 7/2, hơn 20 cửa hàng xăng dầu ngưng bán do hụt nguồn cung, không có nhân viên phục vụ, thua lỗ... Một số xin ngưng bán đến hết 12/2 để cắt lỗ khi giá nhập xăng bằng với giá bán. "Sáng nay đã có một số cửa hàng mở lại. Quản lý Thị trường đang kiểm tra, nếu có hiện tượng găm hàng, chờ giá sẽ xử phạt", ông Hồ cho biết.

Cụ thể, tại huyện Thoại Sơn có 7 trường hợp ngưng hoạt động, lý do hết xăng, nguồn cung không được cung cấp kịp thời (thuộc hệ thống PVoil);

Tại huyện Phú Tân có 5 trường hợp ngưng hoạt động gồm: Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Văn Việt - thị trấn Chợ Vàm, có đơn xin nghỉ từ ngày 05/02/2022 đến hết ngày 12/02/2022, do Công ty An Kiên - huyện Chợ Mới giao xăng A95 giá 24.560 đồng/lít, bằng với giá bán ra 24.560  đồng/lít, doanh nghiệp lỗ chi phí nên xin nghỉ;

Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Hiệp Vinh - thị trấn Phú Mỹ: Công ty TNHH MTV xăng dầu An Giang (PETROLIMEX An Giang) thông tin hiện nay nguồn xăng không đủ giao cho doanh nghiệp, Công ty PETROLIMEX hẹn đến ngày 08/02/2022 mới giao xăng cho doanh nghiệp. Hiện nay cửa hàng Hiệp Vinh chỉ bán dầu;

Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Trần Thanh Bởi - thị trấn Phú Mỹ, có đơn xin nghỉ từ ngày 04/02/2022 đến hết ngày 07/02/2022 do không có nhân viên phục vụ; Cửa hàng dầu khí An Giang số 6 - Công ty TNHH MTV DV TM Vạn Vạn Phúc - xã Phú An, ngưng hoạt động từ ngày 02/02/2022 đến nay;

Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Kim Hồng I - xã Hiệp Xương ngưng hoạt động, do sang nhượng cửa hàng cho Công ty TNHH Phúc Lâm PETRO Tây Đô – thành phố Cần Thơ, đang làm thủ tục sang tên. Còn tại huyện Châu Thành, Châu Phú, An Phú tổng cộng có 10 cửa hàng ngưng hoạt động. Các địa bàn còn lại gồm Long Xuyên, Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn, Chợ Mới, Tân Châu hiện vẫn hoạt động bình thường.

Cần có giải pháp kịp thời

Được biết, nguồn cung xăng dầu trong nước bắt đầu khan hiếm từ trước Tết, sau khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn phải cắt giảm công suất từ 105% xuống 80% do những khó khăn về tài chính. Nhà máy này sau đó thông báo sẽ không phải dừng sản xuất do đã đạt thoả thuận hỗ trợ tài chính ngắn hạn để duy trì hoạt động.

Nhưng ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, nhà máy vẫn chưa thể trở lại 100% công suất, mà chỉ đạt 60-80%. Việc nhà máy lọc dầu lớn thứ hai chưa hoạt động được toàn bộ công suất phần nào ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Nhiều thương nhân xăng dầu dự báo, tình hình nguồn cung có thể vẫn căng thẳng kéo dài tới cuối tháng 2 nếu nhà chức trách không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Hơn nữa, khó khăn về nguồn hàng nhập, các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu cũng gặp thế khó khác là mức chiết khấu đã về 0 đồng với tất cả mặt hàng xăng, dầu. Trước Tết, một số đầu mối duy trì chiết khấu rất thấp, 100-150 đồng một lít xăng, dầu tuỳ loại, nhưng hiện đã kéo về 0 đồng. Nếu cộng chi phí vận chuyển từ kho về cửa hàng, mỗi lít xăng dầu mà các cửa hàng, đại lý bán ra cầm chắc lỗ.

Trước thực tế này, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Bộ này đã trao đổi với các đầu mối xăng dầu lớn để có sự phối hợp, chủ động tìm nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng. Bộ Công Thương cũng báo cáo Chính phủ để có phương án xử lý. "Chúng tôi khẳng định làm tốt nhất để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng", ông nói.

Ngoài ra, ông Trần Duy Đông cũng thông tin thêm, cơ quan này đang tìm cách điều phối giữa các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu để có nguồn hàng nhanh nhất, sớm nhất nhằm đảm bảo tổng cung xăng dầu trong nước trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề trên, Tổng cục Quản lý Thị trường cho biết, thực hiện nội dung chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Công điện số 517/CĐ-BCT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến lĩnh vực này, trong những ngày trước và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng Quản lý Thị trường cả nước đã thực hiện triệt để các nhiệm vụ được giao tại Công điện, tiến hành công tác quản lý địa bàn, biện pháp nghiệp vụ và phối hợp với các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố (Công an, Sở Công Thương) giám sát các loại hình kinh doanh xăng dầu theo từng địa phương. Trong đó cụ thể có các phương án, kế hoạch để kiểm tra đột xuất ngay các đơn vị kinh doanh có dấu hiệu, hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu trong những ngày Tết.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, từ ngày 28/1/2022 đến nay, lực lượng Quản lý Thị trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, tại một số địa phương (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang) phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng).

Ngoài ra, lực lượng Quản lý Thị trường cũng truyên truyền, phổ biến nội dung Công điện và yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Trong những ngày tới, lực lượng Quản lý Thị trường tiếp tục theo dõi, giám sát, tiến hành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/01/2022 của Bộ Công Thương.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang