Nhiều điểm vi phạm bản quyền khuyến mại

(VietQ.vn) - Tháng khuyến mại Hà Nội (tháng 11) được thu hút gần 300 doanh nghiệp, siêu thị trung tâm thương mại tham gia với khoảng 1.000 điểm bán hàng với mức giảm giá từ 15% trở lên.
Bí quyết để nam giới sống thọ hơn
Cách mua hoa quả ít nguy cơ nhiễm độc
Lạm dụng khuyến mại, người mua phát ngán
Để phân biệt, Ban tổ chức đã có dấu hiệu nhận biết là hình trám vuông với doanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại và dấu hiệu ngôi sao lớn với điểm vàng khuyến mại.
Tuy nhiên, ngay trong tuần đầu diễn ra Tháng khuyến mại Hà Nội 2012, đã xuất hiện một số đơn vị sử dụng dấu hiệu điểm vàng có đăng ký bản quyền dù họ chưa đăng ký tham gia khuyến mại với Sở Công thương.
Theo thông tin từ Ban tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội, siêu thị điện máy Media Mart sử dụng dấu hiệu điểm vàng trong mẫu quảng cáo trên báo điện tử Dân trí. Siêu thị Nguyễn Kim- 12 Tràng Thi, Hà Nội đặt biển in dấu hiệu điểm vàng trước cửa siêu thị. Công ty CP dịch vụ số DVS Digital 218 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội quảng cáo là điểm vàng khuyến mại trên trang điện tử 24h.com.vn.
Thông tin trên được phản ánh từ người tiêu dùng và các cơ quan báo chí. Đơn vị tư vấn đã có văn bản gửi Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường để xử lý vi phạm nhằm đảm bảo tính công bằng cho các doanh nghiệp tài trợ, doanh nghiệp điểm vàng và uy tín của Tháng khuyến mại.
Ngay sau khi nhận được văn bản, Sở Công thương và Chi cục QLTT đã thực hiện cảnh cáo nhắc nhở lần 1 và các đơn vị đã nhận khuyết điểm, tháo dỡ toàn bộ các dấu hiệu vi phạm quy định.
Siêu thị Media Mart đã có văn bản nhận khuyết điểm và giải thích là do sự nhầm lẫn trong việc thiết kế và đã gỡ bỏ mẫu quảng cáo vi phạm ngay sau đó. Sau khi được nhắc nhở, siêu thị Nguyễn Kim cũng đã nhận khuyết điểm, cất biển dấu hiệu điểm vàng và xoá toàn bộ các ảnh in hinh ngôi sao vàng gây hiểu nhầm trên biển siêu thị. Công ty DVS Digital đã gỡ quảng cáo ngay sau khi được nhắc nhở.
Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cũng nhấn mạnh trong buổi khai mạc Tháng khuyến mại rằng sẽ “chỉ đạo công tác kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp nhái điểm vàng khuyến mại, vi phạm khuyến mại để đảm bảo sân chơi Tháng khuyến mại được lành mạnh, công bằng”.
Mặc dù quảng cáo khá rầm rộ, nhưng nhiều điểm bán hàng khuyến mại lại khá thưa thớt khách. Dường như với người dân Thủ đô, Tháng khuyến mại đã không còn hấp dẫn như trước kia. Tuy nhiên, những mặt hàng liên quan trực tiếp đến đến sống dân sinh hằng ngày như lương thực, thực phẩm vẫn thu hút được hơn cả các bà nội trợ...
Thiết nghĩ Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cần tiếp tục kiểm tra, giám sát các đơn vị tham gia chương trình để đạt đúng mục đích đề ra là một trong những giải pháp kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng không tăng cao trong những tháng cuối năm 2012, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận những mặt hàng chất lượng cao, giá rẻ, đặc biệt là hàng Việt Nam.
Từ khóa:khuyến mại giả, khuyến mại, tháng khuyến mại hà nội, khuyến mại giả, khuyến mại bán hàng, bán hàng khuyến mãi, khuyến mãi bán hàng kém chất lượng