Bác sĩ chỉ ra nhiều hệ lụy nếu lạm dụng thuốc chống say rượu

author 14:00 11/11/2022

(VietQ.vn) - Thuốc chống say rượu là sản phẩm được nhiều người dùng hiện nay tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Medlatec, say rượu khiến cơ thể xuất hiện hàng loạt những triệu chứng khó chịu như choáng váng, đau đầu, buồn ngủ, buồn nôn, nôn mửa, không kiểm soát được hành vi trong lúc say,... gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Không chỉ có vậy, rượu còn làm tổn hại đến chức năng các cơ quan trong cơ thể. Để hạn chế tình trạng này nhiều người đã tìm đến thuốc chống say rượu. Tuy nhiên theo các bác sĩ, nếu lạm dụng thuốc sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt cho sức kkỏe.

Trên thị trường hiện có hàng trăm loại sản phẩm có tên gọi “giải rượu” được rao bán. Hầu hết các loại này có xuất xứ nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật, Mỹ và có cả sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Có nhiều sản phẩm được giới thiệu hàng “xách tay”, khó xác định được nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng thật.

Đa phần thuốc chống say rượu hay thuốc giải rượu được bào chế thành rất nhiều loại phần lớn trong số đó là những chế phẩm ME-21, RU-21. Pamin, tylenol, mewol-21, paracetamol, decolgen aspirin,... với công dụng giảm đau nhức đầu sau khi uống rượu.

Có nhiều người sau khi dùng quá nhiều rượu sẽ tìm đến thuốc giải rượu để cải thiện các triệu chứng khó chịu do rượu gây ra. Thực tế chúng không hẳn là thuốc mà là thực phẩm chức năng giúp chuyển hóa các hóa chất trong rượu thành những không độc hại chứ không có khả năng bảo vệ hay phục hồi những cơ quan bị tổn thương do rượu.

Không nên lạm dụng thuốc giải say rượu vì nhiều hệ lụy. Ảnh minh họa 

Khi được cơ thể hấp thụ, rượu sẽ được phân bổ đến các mô tế bào, tại đây chúng dần được chuyển hóa thành acetaldehyd - một dạng chất gây nên triệu chứng say và ngộ độc rượu. Các thuốc giải rượu có chức năng hạn chế quá trình hình thành acetaldehyd và giúp sàng lọc, đào thải nó ra ngoài cơ thể. Tuy vậy đối với những trường hợp uống quá nhiều rượu thì thuốc chống say rượu rất khó có thể giải được hết lượng hóa chất đã ngấm vào cơ thể nên người uống vẫn có thể bị say xỉn, thậm chí là ngộ độc rượu.

Bên cạnh lợi ích do thuốc chống say rượu đem lại thì những thuốc này cũng tiềm ẩn rất nhiều tác động bất lợi đối với sức khỏe người dùng. Trong số các thuốc chống say rượu nêu trên thì paracetamol và aspirin là 2 loại thuốc có khả năng gây tổn thương gan, nếu dùng kết hợp với rượu có thể gây chảy máu đường tiêu hóa, kích ứng niêm mạc dạ dày. Khi hàm lượng paracetamol tích tụ trong máu quá cao, gan không thể giải độc hết sẽ làm ứ đọng chất độc và gây hoại tử gan, xơ gan và nghiêm trọng nhất là ung thư gan;

Khi uống rượu với liều lượng thấp, người dùng có thể sử dụng các thuốc chống say rượu để giảm triệu chứng sốt, nhức đầu nhưng nếu dùng thuốc quá liều và thường xuyên sẽ dẫn đến tác dụng phụ nghiêm trọng như tăng men gan, ức chế các chất bảo vệ gan, kích thích sự hoạt động của triglyceride và axit béo trong gan gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ, hủy hoại tế bào gan, thậm chí là viêm loét đường ruột.

Còn theo các bác sĩ tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, từng tiếp nhận bệnh nhân nghiện rượu uống tới say xỉn rồi uống thuốc giải rượu tức giải say phải đi cấp cứu. Cũng có trường hợp mắc bệnh gan rồi nhưng lạm dụng thuốc giải rượu, coi đó như thần dược giúp uống rượu nhiều hơn, thế là dẫn tới suy gan phải nhập viện.

Cũng theo các bác sĩ, các viên thuốc giải rượu thực chất nhiều loại là thực phẩm chức năng, có mặt trên thị trường hiện nay khá nhiều như: RU-21, ME-21, Mewol-21, và gần đây là Voskyo 3...Các viên thuốc này có thành phần chủ yếu gồm vitamin B1, B6, PP, axít glutamic, axít fumaric, axít succinic…, hoặc chứa chất giúp chuyển hóa là metadoxin.

Thực chất, các viên giải rượu hay giải say vừa kể chỉ có tác dụng hỗ trợ một phần trong quá trình chuyển hóa rượu, chứ chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh tác dụng bảo vệ hoặc phục hồi cơ quan dễ bị rượu làm tổn hại là gan hoặc triệt tiêu tác dụng của rượu trên hệ thần kinh trung ương để làm mất đi trạng thái say xỉn.

Do đó, việc dùng thường xuyên, quá liều, các loại thuốc giải rượu sẽ dẫn tới tăng các men gan như AST, ALT, gamma-GT, làm giảm chất bảo vệ gan, dần gây hoại tử tế bào gan; viêm loét đường tiêu hóa... Hơn nữa, nếu sử dụng loại “thuốc” này còn không rõ nguồn gốc, thành phần hoàn toàn có thể làm hại gan hơn. 

Nhìn chung việc lạm dụng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc chống say rượu cũng có nguy cơ tác động xấu đến gan và hệ thần kinh trung ương. Do đó thay vì dùng thuốc nên áp dụng các mẹo giải rượu từ dân gian sẽ an toàn, đảm bảo tính hiệu quả và ít gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang