Nhiều nhà thuốc lớn quảng cáo sai sự thật TPCN như ‘thuốc tiên’ điều trị ung thư

author 07:09 08/11/2022

(VietQ.vn) - Sản phẩm Fucoidan Okinawa được cấp phép quảng cáo với công dụng: Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Và thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh thế nhưng nhiều nhà thuốc lớn lại quảng cáo sản phẩm này như thuốc điều trị ung thư.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hàng loạt nhà thuốc lớn đang quảng cáo sản phẩm Fucoidan Okinawa như "thuốc tiên" điều trị bệnh ung thư nhằm đánh vào tâm lý của người bệnh. Đây chính là dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng vì thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, nhà thuốc Minh Châu thuộc Công ty TNHH Thương mại Y tế Xanh (có địa chỉ tại 114D Bạch đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM) đang quảng cáo sản phẩm Fucoidan Okinawa trên website chính thức của nhà thuốc này ở địa chỉ https://nhathuocminhchau.com/okinawa-fucoidan-kanehide-bio-chai-180v ghi rõ công dụng của sản phẩm như: Tăng cường hệ thống miễn nhiễm trong cơ thể; Chống hình thành u bướu, chống oxy hóa; Ngăn ngừa và điều trị ung thư; Tăng cường sức khỏe cho người sử dụng.

Nhiều nhà thuốc lớn quảng cáo sai sự thật công dụng TPCN như ‘thuốc tiên’ điều trị ung thư

 Nhà thuốc này ghi rõ công dụng của sản phẩm là điều trị bệnh ung thư.

Trong khi đó, hệ thống nhà thuốc Anh Chính có địa chỉ tại 210 Lê Trọng Tấn, Phương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội và 67/22 Lê Đức Thọ, phường 7, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh, trên website ở địa chỉ https://nhathuocanhchinh.com/san-pham/okinawa-fucoidan-xanh.html lại quảng cáo Fucoidan kích thích tế bào ung thư tự chết theo chu trình chết tự nhiên của tế bào (Apoptosis). Fucoidan có tác dụng hoạt hóa gen ức chế khối u P53, làm cho các tế bào ung thư tự tiêu diệt theo chu trình Apoptosis.

Fucoidan có tác dụng ngăn chặn sự hình thành mạch máu mới của các tế bào ung thư. Các tế bào ung thư có khả năng xâm lấn các tế bào lân cận, bằng cách tiết ra một loại enzym metalloproteinase, chúng làm hủy hoại tế bào lân cận và hình thành mạch máu mới riêng lẻ để nuôi khối u.

Fucoidan ngăn chặn quá trình hình thành mạch máu mới, đồng nghĩa với việc làm mất nguồn dinh dưỡng nuôi khối u, các tế bào ung thư sẽ bị tiêu diệt do không được cung cấp năng lượng, do đó không thể di căn tới các vị trí khác. Một giả thiết nữa được tìm ra là fucoidan ức chế quá trình gắn kết các tế bào khối u với tiểu cầu, quá trình này khởi đầu cho hiện tượng di căn của khối u. Những cơ chế này cho thấy fucoidan có tác dụng chống hiện tượng di căn của ung thư.

Nhiều nhà thuốc lớn quảng cáo sai sự thật công dụng TPCN như ‘thuốc tiên’ điều trị ung thư
Nhiều nhà thuốc lớn quảng cáo sai sự thật công dụng TPCN như ‘thuốc tiên’ điều trị ung thư
Nhiều nhà thuốc lớn quảng cáo sai sự thật công dụng TPCN như ‘thuốc tiên’ điều trị ung thư

Thực phẩm chức năng Fucoidan Okinawa được nhà thuốc Anh Chính vẽ thêm hàng loạt công dụng.

Trước đó, trong bài viết "Nhà thuốc 365 quảng cáo sai sự thật công dụng TPCN như ‘thuốc tiên’ hỗ trợ điều trị ung thư" Chất lượng Việt Nam cũng phản ánh việc Hệ thống Nhà thuốc 365  thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Sun Pharma có địa chỉ tại A25 khu đấu giá Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội thổi phồng công dụng về sản phẩm này. 

Fucoidan Okinawa trên

 Công dụng Fucoidan Okinawa được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp phép chỉ là: Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Không biết hệ thống nhà thuốc kể trên căn cứ cơ sở khoa học nào để quảng cáo như trên? Trong khi đó, tra cứu thông tin sản phẩm Fucoidan Okinawa trên Hệ thống của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế thì cơ quan này chỉ cấp phép quảng cáo sản phẩm cho Công ty TNHH PT Consumer. Tại giấy phép số 01639/2019/ATTP-XNQC sản phẩm Fucoidan Okinawa được cấp phép quảng cáo với công dụng: Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Trước thực trạng sản phẩm TPBVSK đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm qua mạng xã hội, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra khi mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang