Nhiều ngành hàng hưởng lợi từ EVFTA sau 1 năm thực thi

author 06:22 05/08/2021

(VietQ.vn) - Đến nay, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã mang lại nhiều kết quả đánh khích lệ cho nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, và là một FTA được doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt nhất.

Sau một năm đi vào thực thi (1/8/2020-1/8/2021), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã mang lại nhiều kết quả đánh khích lệ cho nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam, và là một FTA được doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt nhất.

Nhiều ngành hàng hưởng lợi từ Hiệp định EVFTA sau 1 năm thực thi. Ảnh minh họa.

Cụ thể, gạo là một trong những mặt hàng đã tận dụng khá tốt những ưu đãi từ EVFTA để tăng xuất khẩu. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 song xuất khẩu gạo Việt Nam sang EU đã đạt 5,2 triệu USD, tăng 3,73% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, rất nhiều mặt hàng khác của Việt Nam cũng đã tận dụng tốt EVFTA chỉ sau một năm Hiệp định này có hiệu lực. Theo Bộ Công thương, 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế EVFTA với hàng xuất khẩu lên đến 29,09%. Nhiều mặt hàng nông, lâm nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã có mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, cụ thể như: sản phẩm từ cao su đạt 61 triệu USD tăng 56,91%; gạo đạt 5,2 triệu USD tăng 3,73%; sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 70,5 triệu USD, tăng 33,75%; rau quả đạt 63,8 triệu USD, tăng 12,5%... 

Ngoài ra, ngành giày dép cũng tận dụng khá tốt cơ hội từ EVFTA. Hiện nay, trên 99% kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU đều được hưởng ưu đãi từ hiệp định. Thậm chí, đối với dệt may, ngành trước đây được cho là khó khăn trong việc đáp ứng quy định xuất xứ, nhưng bước đầu cũng đã tận dụng cơ hội từ hiệp định…

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, dù đã đem lại lợi ích ban đầu nhưng mỗi FTA đều hướng tới lợi ích lâu dài. Bởi vậy, năm đầu tiên được tạm gọi là quá trình tập dượt để thực thi hiệp định. Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, trong một năm này, tất cả các địa phương, bộ, ngành đều chưa thể xử lý tất cả các quan ngại, rào cản mà doanh nghiệp gặp phải khi xuất khẩu sang thị trường EU và ngược lại. Trên các cơ sở thông tin từ các bộ, ngành, địa phương, Bộ Công Thương sẽ trình Thủ tướng Chính phủ tăng cường cải thiện hơn nữa chương trình hành động chung của Chính phủ trong việc thực thi EVFTA. 

“Trong giai đoạn đầu, chúng ta tập trung ngành đang có lợi thế xuất khẩu sang EU như thủy sản, da giày, dệt may, một số sản phẩm nông nghiệp… Nhưng về lâu dài, cần tập trung vào các ngành có tiềm năng phát triển trong tương lai như năng lượng tái tạo, ô tô sử dụng năng lượng sạch… Đây là định hướng trong chương trình thực thi EVFTA thời gian tới”, ông Thái thông tin.

Vừa qua, tại Kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban thương mại EVFTA, Bộ trưởng Công Thương và Cao ủy Thương mại EU đã thống nhất quy chế làm việc để xử lý và đáp ứng nhanh nhất những vấn đề phát sinh trong quá trình thực thi EVFTA, đặc biệt là vấn đề tạo ra rào cản đối với thương mại, đầu tư của cả 2 bên.

Mai Phương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang