Nhiều nghiên cứu cảnh báo đồ uống nóng có nhiệt độ >65°C là chất gây ung thư xếp loại 2A

author 20:30 07/11/2023

(VietQ.vn) - Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê đồ uống nóng có nhiệt độ >65°C là chất gây ung thư xếp loại 2A .

Nước là yếu tố quan trọng để con người duy trì cuộc sống. Trung bình mỗi ngày cơ thể mỗi người cần đến 1,5 lít nước từ thực phẩm, đồ uống để bù lại lượng nước đã mất và duy trì các chức năng cho cơ thể.

Tuy nhiên không phải loại nước nào cũng tốt cho cơ thể. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê đồ uống nóng có nhiệt độ >65°C là chất gây ung thư xếp loại 2A .

Nguyên nhân bởi đồ uống sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản mỏng manh của chúng ta. Khi bị tổn thương nhiều lần, các tế bào của niêm mạc có xu hướng tăng sinh, dày lên để chống lại sự kích thích của nước nóng. Cũng vì thế chúng ngày càng ít nhạy cảm, lâu dần sẽ biến đổi thành ung thư.

Không nên sử dụng đồ uống nóng có nhiệt độ >65°C thường xuyên vì có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Giám đốc IARC (Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế thuộc Tổ chức Y tế thế giới WHO) Christopher Wild cũng chia sẻ với truyền thông rằng: “Các kết quả nghiên cứu cho thấy uống các thức uống quá nóng có thể dẫn đến ung thư thực quản. Chính nhiệt độ chứ không phải bản thân đồ uống là nguyên nhân”.

IARC đã thực hiện hàng loạt thí nghiệm trên động vật và xác nhận rằng đồ uống nóng ở 65 - 70 độ C đủ để làm bỏng cổ họng và có thể gây ung thư thực quản. Bệnh này là bệnh ung thư phổ biến thứ 8 trên thế giới, mỗi năm nó khiến khoảng 400.000 người tử vong trên toàn thế giới.

Tờ Express (Anh) dẫn lời bác sĩ Deborah Lee từ Nhà thuốc trực tuyến Dr Fox (Anh) cho biết, nên để đồ uống nóng hoặc món nước nguội bớt trước khi ăn. Cho dù là món canh trong bữa cơm, hoặc mì, bún, phở cho bữa sáng hoặc món lẩu bốc khói lai rai cùng bạn bè vào cuối ngày thì cũng nên đợi vài phút trước khi ăn vì nếu ăn món ăn quá nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Theo bác sĩ này, mặc dù có những món phải ăn nóng, vừa húp vừa thổi mới ngon, nhưng nên để ý đến nhiệt độ của những món này. Mặc dù chưa có nghiên cứu tìm hiểu về tác hại của việc ăn các món nước ở nhiệt độ cao, nhưng có thể nó sẽ tác dụng tương tự như đồ uống nóng, điều quan trọng là nhiệt độ chứ không phải là bản thân món ăn.

Một điều chắc chắn là ăn thức ăn và uống đồ uống quá nóng có thể gây bỏng thực quản, kèm theo viêm nhiễm. Nếu điều này lặp đi lặp lại trong nhiều năm, có thể dẫn đến "sản sinh ra các tế bào ung thư", bác sĩ Lee cho hay, theo Express.

Thực tế đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh đồ uống quá nóng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Một nghiên cứu của Anh, bao gồm 500.000 người, được công bố trên tạp chí nghiên cứu về dinh dưỡng Clinical Nutrition, đã cảnh báo đồ uống quá nóng có thể làm tăng gấp 3 nguy cơ ung thư thực quản, với một số bằng chứng cho thấy nguyên nhân có liên quan đến hiệu ứng nhiệt độ, theo Express.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2019 của Nhật, được theo dõi trong 10 năm, đã phát hiện những người uống 700ml trà nóng từ 60°C trở lên mỗi ngày, có nguy cơ mắc ung thư thực quản dạng tế bào vảy cao hơn đến 90% so với những người uống ít hơn 700ml trà nóng 60°C mỗi ngày.

Các bác sĩ chuyên khoa cũng cảnh báo rằng, ăn uống quá nóng cũng có thể gây nguy hiểm cho dạ dày. Bởi niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương khi tiêu hóa thức ăn có nhiệt độ từ 50 đến 60 độ C. Điều này sẽ gây bỏng dạ dày và gây ra biến đổi bệnh lý, từ đó dẫn đến ung thư dạ dày. Nhiệt độ ăn uống thích hợp nhất là 10 - 40 độ C, nhiệt độ có thể chịu được chỉ là 50 độ C. Ở nhiệt độ 65 độ C trở lên sẽ gây bỏng, tổn thương, tạo điều kiện viêm nhiễm và tăng nguy cơ ung thư.

Vì vậy ngoài việc kiểm soát nhiệt đồ đồ ăn, thức uống thì cũng cần tránh xa bia rượu đồ uống có ga, thực phẩm chế biến… để phòng tránh ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Nếu sau khi ăn uống đồ nóng mà cảm thấy đau rát, mất vị giác, khó nuốt, khó tiêu, ợ chua, buồn nôn, đau bụng… thì hãy nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang