Nhiều người trẻ tuổi tại Trung Quốc lạm dụng thuốc trị tiểu đường Ozempic để giảm cân

author 07:01 10/06/2023

(VietQ.vn) - Bất chấp tác dụng phụ gây nguy hiểm, nhiều người trẻ Trung Quốc tìm đến Ozempic - loại thuốc trị tiểu đường để sử dụng như một loại “thần dược” giảm cân.

Trên các ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc như Douyin và Xiaohongshu, tràn ngập bài đăng của người dùng khoe về việc họ dễ dàng giảm được gần 5 kg trong vòng một tháng chỉ với một vài mũi tiêm Ozempic, có thành phần dược phẩm semaglutide. “Đây là thần dược. Không cần ăn kiêng, không cần tập thể dục, bạn có thể giảm cân ngay cả khi nằm yên một chỗ”, một loạt bài đăng phổ biến trên Xiaohongshu quảng cáo.

Tháng 4/2021, Ozempic đã chính thức được phê duyệt tại Trung Quốc để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Người dùng có thể mua nó từ bác sĩ hoặc qua các nền tảng thương mại điện tử như Taobao và JD.com với đơn thuốc của người khác. 

Các chuyên gia y tế cho biết loại thuốc này có thể mang đến nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Các nghiên cứu và báo cáo của bệnh nhân cho thấy nhiều người sử dụng thấy cân nặng của họ tăng trở lại ngay sau khi ngừng tiêm. 

Theo tạp chí y khoa của nhà nước People's Daily Health, sự phổ biến ngày càng gia tăng của Ozempic khiến các bệnh viện và hiệu thuốc tại Trung Quốc rơi vào tình cảnh khan hiếm thuốc điều trị. Và điều này đã gây ra vấn đề cho các bệnh nhân tiểu đường phụ thuộc vào thuốc. Tháng trước, một bác sĩ tại bệnh viện trực thuộc Đại học Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu cho biết, bệnh viện đã hết thuốc Ozempic trong thời gian ngắn do nhu cầu giảm cân tăng cao. Kể từ đó, bệnh viện đã ngừng kê đơn cho những người không mắc bệnh tiểu đường. 

Bất chấp tác dụng phụ gây nguy hiểm, nhiều người trẻ Trung Quốc tìm đến Ozempic, loại thuốc trị tiểu đường để sử dụng như một loại “thần dược” giảm cân. Ảnh minh họa 

Sự phổ biến về tác dụng thần kỳ của loại thuốc này tràn lan trên mạng xã hội lớn đến mức mạng xã hội Xiaohongshu đã tiến hành một cuộc kiểm soát nội dung vào tháng 2 và xóa hơn 5.000 bài đăng chia sẻ kinh nghiệm giảm cân với Ozempic. Nền tảng xã hội này đã cáo buộc nhiều bài đăng “phóng đại” hiệu quả giảm cân của loại thuốc và cảnh báo người dùng không nên tin tưởng một cách mù quáng vào những nội dung như vậy. Nền tảng này cũng khởi tạo cảnh báo nhắc nhở người dùng đang tìm kiếm thuốc trực tuyến “hãy đến các cơ sở y tế chính thức để điều trị”. Nhưng những chính sách mới của Xiaohongshu không đủ để làm dịu đi cơn sốt thuốc. Người dân Trung Quốc, đặc biệt là phụ nữ từ lâu đã phải đối mặt với áp lực phải tuân theo các tiêu chuẩn sắc đẹp ca ngợi một vóc dáng cực kỳ mảnh mai.

Với nhu cầu gia tăng, giá thuốc bán trực tuyến tăng vọt. Theo danh sách thuốc hoàn trả quốc gia của Trung Quốc, giá thuốc niêm yết của một liều Ozempic 1,5 mg là 478 nhân dân tệ (1, 5 triệu đồng) tại bệnh viện công. Nhưng trên trang mua sắm trực tuyến Taobao, giá thuốc cao hơn từ 36% đến 151%. Theo nhà sản xuất Novo Nordisk (NONOF), doanh thu của Ozempic tại Trung Quốc là chạm mốc 44 triệu USD sau 9 tháng ra mắt. Năm nay, con số có thể tăng hơn 7 lần, đạt 316 triệu USD.

Nỗi ám ảnh phải gầy của phái đẹp

Thị trường thuốc giảm cân ở Trung Quốc dự đoán sẽ bùng nổ trong năm tới. Báo cáo chính phủ cuối năm 2020 cho thấy hơn 50% người trưởng thành nước này bị thừa cân, tức là chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 24. 

Tổng doanh thu bán thuốc GLP-1, một nhóm thuốc trị tiểu đường có thể đạt mức cao nhất là 40 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ USD), theo ước tính của Tebon Securitie. Con số này cao hơn 600% so với thị trường hiện tại. Đây là kết quả của tư tưởng "gầy nghĩa là đẹp" ở đất nước tỷ dân. "Đối với các cô gái, không có gì gọi là quá gầy. Chúng tôi luôn muốn gầy đi, đó là tiêu chuẩn sắc đẹp ngày nay", Lou Wenjun, một nhân viên văn phòng 26 tuổi cho biết.

Trên mạng xã hội, các chủ đề liên quan đến giảm cân như "eo A4" (eo nhỏ bằng tờ giấy a4), "vai góc vuông" (bờ vai thon, ngang và lộ xương quai xanh) liên tục được chia sẻ, khiến giới trẻ cảm thấy ghen tị, háo hức tập luyện và buồn bã khi kết quả không như mong muốn. Tháng trước, một thiếu nữ 15 tuổi ở Quảng Đông đã tử vong sau khi giảm chỉ còn 24,5 kg nhằm phù hợp với chuẩn mực sắc đẹp.

"Đây là điều rất đáng báo động, cho thấy chính phủ cần có những biện pháp để hạn chế việc sử dụng các phương pháp giảm cân cực đoan, gây hại cho người dùng", Chen Jue, Giám đốc khoa Tâm lý Lâm sàng của Trung tâm Sức khỏe Tâm thần Thượng Hải nói thêm.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang