Cảnh báo nguy hiểm khi sử dụng thuốc testosteron để hỗ trợ khi 'yêu'

author 06:53 07/09/2020

(VietQ.vn) - Nhiều nam giới do không tự tin trong chuyện chăn gối nên đã cải thiện tình hình bằng cách sử dụng các loại thuốc testosteron để hỗ trợ. Tuy nhiên các loại thuốc này có thể gây tác hại nếu lạm dụng.

Thuốc  testosteron có tác dụng gì?

Thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống, Giáo sư Nguyễn Thu Giang cho biết, thuốc testosteron là một hormon chính trong cơ thể nam giới, hỗ trợ việc điều hòa chức năng sinh lý và khả năng sinh sản.

Trên thị trường, testosteron có mặt trong rất nhiều sản phẩm dưới dạng viên nén, viên ngậm dưới lưỡi, viên nang mềm, viên nhộng, ống tiêm, kem bôi, miếng dán... Một trong những vai trò của hormon này là tăng ham muốn tình dục, tăng cường độ cương cứng của dương vật, nâng cao chất lượng tình dục...

Các nghiên cứu cũng cho thấy, testosteron tác động trên rất nhiều khâu của quá trình cương dương như tác động trên thần kinh trung ương làm hưng phấn trung tâm tình dục; kích thích các neuron dẫn truyền thần kinh ở não và tủy sống làm tăng khả năng dẫn truyền tăng ham muốn; tác động trên dương vật làm dương vật tăng nhạy cảm với các kích thích tình dục; tăng tổng hợp cơ và tăng sức mạnh của các cơ của thể hang, thể xốp...

Ngoài ra các tác dụng khác của testosteron như làm tăng mật độ xương, làm tăng tổng hợp sợi cơ vân cho hoạt động yêu thêm mạnh mẽ, dẻo dai... Thế nhưng, các sản phẩm testosteron này chỉ được phê duyệt điều trị cho những trường hợp suy giảm nồng độ testosteron do một điều kiện y tế nhất định như sự rối loạn của tinh hoàn, tuyến yên, hoặc não gây ra thiểu năng sinh dục, và sự suy giảm, thiếu hụt nồng độ này phải được xác định bằng cả triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng. Không sử dụng testosteron trong trường hợp suy giảm nồng độ này do lão hóa (tuổi tác).

 Cẩn thận khi sử dụng thuốc testosteron để hỗ trợ yêu. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người muốn “tăng cường sinh lực” đã tự ý tìm đến với các thuốc này (không qua thăm khám, tư vấn bác sĩ), không biết mình có bị suy giảm hormon này hay không. Điều này vô cùng nguy hiểm, bởi một trong những bất lợi của thuốc.

Thuốc có thể gây đau tim, đột quỵ

Thuốc  testosteron có thể gây đột quỵ, gây đau tim nếu người dùng phạm vào chống chỉ định của thuốc. Vì vậy, cần được cấp cứu kịp thời nếu gặp các triệu chứng tức ngực, khó thở, yếu một phần hoặc một bên của cơ thể, nói lắp...

Thuốc còn gây ảnh hưởng tới hệ thống nội tiết, gan, não

Ngoài những bất thường trên tim mạch, việc lạm dụng testosteron, thường ở liều cao hơn so với khuyến cáo và thường kết hợp với các steroid đồng hóa khác có liên quan với nguy cơ nghiêm trọng ảnh hưởng đến tim, não, gan, sức khỏe tâm thần, và hệ thống nội tiết. FDA (Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ) cũng cảnh báo, nếu lạm dụng liều cao testosteron cũng gây ra triệu chứng cai nghiện với các biểu hiện như trầm cảm, mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, giảm ham muốn, và mất ngủ.

Thuốc có thể làm nam tính hóa

Các mặt trái của testosterone chính là do những tác dụng chính của hormon này sở hữu. Thứ nhất, vô cùng đáng ngại là nó làm nam tính hoá. Có tác dụng phụ này là vì nó là một chất làm biến đổi giới tính mạnh mẽ, làm xuất hiện những đặc điểm giới tính nam đặc trưng và duy trì cho đến hết đời. Các đặc điểm ấy bao gồm mọc nhiều lông chân, lông tay, lông mu, lông nách, mọc nhiều râu. Tóc trở lên cứng hơn, da xù xì hơn. Cơ bắp trở lên rắn chắc cuồn cuộn... Chính testosterone đã làm một cậu bé “nhẵn thín” trở nên rậm rạp và giọng nói thì ồm ồm đặc trưng. Mặt tự nhiên đầy trứng cá vì tuyến bã hoạt động quá mạnh.

Nếu chúng ta sử dụng các thuốc dạng này quá nhiều thì việc xuất hiện những đặc điểm giới tính thứ phát là đương nhiên và nếu bạn là nữ thì bạn sẽ mang những đặc điểm con trai lúc nào không hay.

Sử dụng quá liều thuốc nhỏ mũi Naphazolin khiến 2 bệnh nhi nguy kịch(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, mới đây đơn vị đã tiếp nhận 2 bệnh nhi bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái, tay chân lạnh, nhịp thở không đều do ngộ độc thuốc nhỏ mũi.

Thuốc làm ức chế tuyến yên

Thứ hai, đó là do thuốc làm ức chế hoạt động của tuyến yên. Tuyến yên là một tuyến được coi là tuyến nội tiết tổng chỉ huy cho toàn hệ thống nội tiết. Nó sẽ tiết ra những chất kích thích để sản xuất các hormon thứ cấp dưới nó nhưng lại là những hormon trực tiếp của các cơ quan trong đó có hormon sinh dục nam testosterone. Sự tổng hợp và sản xuất ra testosterone nhất loạt tuân theo sự điều khiển của tuyến yên.

Khi chúng ta sử dụng thuốc kích dục chứa hormon sinh dục nam khiến cơ thể dư thừa testosteron. Điều này được báo về trung tâm chỉ huy tuyến yên làm tuyến yên giảm hoạt động để hạ thấp hoá nồng độ chất nam tính trong máu. Vô hình trung, sau một thời gian, tuyến yên bị suy. Cơ thể không còn khả năng sản xuất đủ hormon sinh dục nữa vì thiếu sự kích thích của tuyến này. Hiện tượng này làm suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng vì thiếu hụt testosteron thứ cấp. Ở một mức độ báo động nào đó, nó có thể làm vô sinh.

Do dó, người dùng cần hiểu rằng, thuốc được dùng để chữa bệnh chứ không phải để dùng một cách bừa bãi như nhiều người hiện nay đang tùy tiện tự ý mua về dùng và cho nó là thuốc “kích dục”.

Để tránh hậu quả “tiền mất tật mang” khi có vấn đề về sức khỏe tình dục, người bệnh cần đi khám và làm các xét nghiệm (khi cần thiết). Bởi chỉ có bác sĩ mới là người lựa chọn thuốc dùng, liều lượng và liệu trình dùng thích hợp, đúng tiêu chuẩn hướng dẫn hay không. Các thuốc trên chỉ giúp cho người suy giảm chức năng tình dục cải thiện được một phần khả năng tình dục chứ không có tác dụng làm tăng khả năng hoạt động tình dục trên người khỏe mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang