Dùng màn hình cảm ứng trên xe ô tô khi lưu thông tiềm ẩn nhiều rủi ro

author 19:43 28/03/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay có rất nhiều người trang bị màn hình cảm ứng trên xe ô tô mặc dù đem lại nhiều tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Trước đây, màn hình cảm ứng chủ yếu việc phục vụ nghe nhạc, gọi điện thoại. Tuy nhiên, trong thời buổi công nghệ hiện đại, các hãng xe cũng bắt đầu trang bị thêm nhiều tính năng vào màn hình cảm ứng như các tác vụ giải trí, Internet, điều khiển điều hoà, đèn...

Ngoài ra, nhiều loại màn hình còn được trang bị thêm những tính năng giúp cho việc cập nhật phần mềm, sửa lỗi mà người dùng không cần phải mang xe đến trung tâm sửa chữa. Với công nghệ phát triển, trong tương lai, nhiều khả năng màn hình cảm ứng trên xe ô tô còn được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Dù có nhiều tiện ích nhưng việc lạm dụng màn hình cảm ứng trên xe cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tổ chức AAA Foundation- tổ chức phi lợi nhuận đặt tại Washington DC (Mỹ) – với mục tiêu cứu người thông qua nghiên cứu và giáo dục an toàn giao thông từng xác định tài xế dùng chúng để thực hiện tác vụ như định vị điểm đến hoặc gửi văn bản. Việc này thường khiến chủ xe bị xao nhãng về thị giác lẫn tinh thần trong khoảng 40 giây. Trên thực thế, không ít vụ tai nạn giao thông được xác định nguyên nhân là do tài xế mất tập trung khi sử dụng màn hình cảm ứng trong lúc lái xe.

Sử dụng màn hình cảm ứng trên ô tô tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa

Để hạn chế việc tài xế mất tập trung khi sử dụng màn hình, tổ chức Euro NCAP đã phải đặt ra tiêu chuẩn mới sau khi xu hướng chuyển dần các phím điều khiển vật lý chính lên màn hình cảm ứng trung tâm ở các mẫu xe mới ngày một nhiều.

Những mẫu ô tô mới bán tại Châu Âu từ năm 2026 nếu lược bỏ phím bấm vật lý điều khiển một số chức năng an toàn sẽ khó đạt tiêu chuẩn 5 sao của tổ chức này. Đây là một biện pháp để hạn chế việc tài xế quá chú tâm vào màn hình.

Nguyên nhân là bởi, khả năng tập trung và sự quan sát của người lái xe bị suy giảm mỗi khi cần thao tác điều khiển các tính năng cần thiết như: tăng giảm nhiệt độ, cần gạt mưa, xi-nhan...trên màn hình cảm ứng.

Ông Đặng Văn Vinh, quản lý xưởng dịch vụ một đại lý Hyundai tại Hà Nội cho biết: "Quá nhiều tính năng được tập trung vào màn hình cảm ứng cũng chưa hẳn đã tốt cho người dùng. Chưa kể, những điểm chạm đôi khi không được "nhạy" do vân tay bị ướt và phải thao tác nhiều lần mới thực hiện được. Điều này khiến người dùng phải tập trung nhiều vào màn hình cảm ứng, gây khó chịu và mất tập trung khi điều khiển xe trên đường".

Những nút bấm vật lý có độ bền bỉ cao, có thể theo suốt quãng đời của chiếc xe, còn màn hình cảm ứng tuy chưa có số liệu cụ thể nhưng khi ngày càng phải xử lý đồng thời nhiều tác vụ, thiết bị này có thể xảy ra nhiều vấn đề như mất cảm ứng, treo hình là hoàn toàn có thể xảy ra.

Xét về góc độ của người dùng, anh Nguyễn Đình Quân (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Trong quá trình di chuyển thực tế, các thao tác trên màn hình cảm ứng sẽ tốn nhiều thời gian hơn so với các phím vật lý. Việc mất nhiều thời gian để xử lý hơn sẽ gây ra sự xao nhãng, mất tập trung trong quá trình lái xe và tiềm ẩn rủi ro tai nạn giao thông. Việc gộp nhiều tính năng vào trong một màn hình cảm ứng cỡ lớn giúp nội thất gọn gàng hơn. Nhưng nếu không may màn hình này có vấn đề, các tính năng giải trí có thể tạm thời không dùng được bởi nhiều lý do cũng sẽ là một điều lo ngại.

Hiện nay, chưa có quy định nào bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải có những động thái thay đổi trong cách thiết kế màn hình cảm ứng và các nút bấm vật lý riêng biệt cho các tính năng cơ bản. Trong khi những màn hình cảm ứng trên xe đang mang lại sự thoả mãn cho cả người dùng và lợi ích cho các nhà sản xuất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang