Nhiều sản phẩm đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em kém chất lượng bị thu hồi

author 17:26 06/09/2018

(VietQ.vn) - Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ đã công bố hàng loạt sản phẩm kém chất lượng bị thu hồi và đưa ra lời cảnh báo an toàn với người tiêu dùng, nhiều sản phẩm bị thu hồi là đồ gia dụng, đồ chơi cho trẻ em…

Sự kiện: Đồ chơi trẻ em an toàn và đồ chơi trẻ em không an toàn

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ, là một cơ quan độc lập của chính phủ Hoa Kỳ có nhiệm vụ tìm kiếm sự an toàn của các sản phẩm tiêu dùng bằng cách giải quyết các rủi ro "không mong muốn" đồng thời điều phối thu hồi, đánh giá sản phẩm là đối tượng của khiếu nại của người tiêu dùng hoặc báo cáo ngành. Đây cũng là cơ quan xây dựng các tiêu chuẩn an toàn thống nhất (một số bắt buộc, một số thông qua quy trình tiêu chuẩn tự nguyện) và tiến hành nghiên cứu về bệnh tật; thương tích liên quan đến sản phẩm.

Theo cơ quan này, trong thời gian gần đây, hàng loạt sản phẩm kém chất lượng đã bị thu hồi tại Hoa Kỳ, nhiều sản phẩm là vật dụng quen thuộc hàng ngày và cũng đã xuất hiện các báo cáo cho thấy thiệt hại từ việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng.

Cụ thể, khoảng 9700 mũ bảo hiểm Rollerblade bị thu hồi tại Hoa Kỳ vào ngày 29/6/2018 do loại mũ này không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Liên bang, có thể gây nguy cơ chấn thương đầu. Vụ thu hồi ảnh hưởng tới các mẫu mũ bảo hiểm Maxxum của Rollerblade màu đen. Để phân biệt, người dùng cần tìm chữa “Rollerblade” được in ở mặt bên của mũ bảo hiểm, một biểu tượng trượt băng màu trắng được in ở mặt sau của mũ bảo hiểm, phần phía trong mũcó in số kiểu “YJ-219” và ngày sản xuất tháng 10 năm 2014 hoặc sớm hơn. Mã số SKU 06520210100 được in trên hộp mũ bảo hiểm.   

 Xe đồ chơi bằng gỗ My First Porsche

 Xe đồ chơi bằng gỗ My First Porsche 

Cũng theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ, về sản phẩm đồ chơi, một số sản phẩm đồ chơi trẻ em như xe đồ chơi bằng gỗ My First Porsche, xe đồ chơi dùng cho trẻ khi tắm của Muchkin Waterpede TM cũng bị thu hồi vì lý do an toàn. Trong đó, khoảng 1.700 chiếc xe đồ chơi bằng gỗ My First Porsche bị thu hồi tại Mỹ vào ngày 22/5/2018 (ngoài ra 330 chiếc đã được bán ra ở Canada). Nguyên nhân là do bánh xe và trục xe có thể bị tách ra khỏi xe gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, 72.000 chiếc xe đồ chơi dùng cho trẻ khi tắm của hãng Muchkin Waterpede TM bị thu hồi tại Mỹ vào ngày 10/5/2018 do chúng có thể bị vỡ, các mảnh vỡ có thể gây nghẹt thở cho trẻ.

Cùng với các sản phẩm đồ chơi còn có các sản phẩm điện tử như sạc không dây, bộ nguồn cũng bị thu hồi trong đó phải kể đến khoảng 21 bộ sạc không dây bị thu hồi tại Mỹ vào ngày 27/7/2018 do có thể quá tải nhiệt khi đang sử dụng và gây cháy, bỏng cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khoảng 1.370.000 bộ nguồn Zenbra cho máy in bị thu hồi tại Mỹ vào ngày 02/8/2018 do có thể bị suy giảm và ăn mòn theo thời gian khi tiếp xúc với độ ẩm và nhiệt độ cao, dẫn đến hỏa hoạn.

Trước đó khoảng 116.000 bộ nguồn loại này cũng đã bị thu hồi trước đó vào tháng 12/2016. Sản phầm được sản xuất bởi Tập đoàn FSP từ ngày 1 tháng 10 năm 2006 đến ngày 31 tháng 12 năm 2012. Tính tới thời điểm hiện tại đã có 30 trường hợp phản ánh về tình trạng quá nhiệt hoặc bắt lửa, thậm chí gây hỏa hoạn do sử dụng thiết bị này.

Ngoài các sản phẩm nói trên, sản phẩm đồ gia dụng cũng là sản phẩm bị thu hồi nhiều nhất trong thời gian gần đây. Nếu đang sở hữu cho mình nồi áp suất Nutrex, người tiêu dùng nên chú ý bởi khoảng 700 nồi áp suất Nutrex TM đã bị thu hồi tại Mỹ vào ngày 02/8/2018 do chúng có thể xả hơi nước áp suất thấp hơn so với dự định, gây ra nguy cơ bỏng cho người dùng. Hiện tại đã có 13 báo cáo về các trường hợp tai nạn khi sử nồi, bao gồm năm trường hợp bị bỏng nặng.

Mới đây nhất, ngày 22/8/2018 khoảng 350.000 quạt sưởi Vornado VH101 cũng bị thu hồi do chúng có thể quá nóng khi sử dụng làm tăng nguy cơ cháy nổ. Loại quạt này được sản xuất tại Trung Quốc và được nhập khẩu bởi Công ty Vornado Air LLC ở Andover Kansas Mỹ. Trước đó, vào tháng 12 năm 2017, một người đàn ông 90 tuổi ở Chanhassen, Minnesota, Mỹ đã chết vì hỏa hoạn liên quan đến quạt sưởi bị thu hồi. Vornado cũng nhận được tổng cộng 19 phản ánh tình trạng quạt sưởi bắt lửa.

Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên quan sát cẩn thận các đồ dùng trong gia đình, nếu thấy dấu hiệu bất thường ngay lập tức ngưng sử dụng và phản ánh lại nhà sản xuất để nhận được hướng dẫn chi tiết.

Tùng Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang